OLIVE TREE HOUSE จากตัวตนสู่ตัวบ้านเท่ปนหวานของดีเจเอกกี้

ขยับขึ้นมายังชั้น 2 สถาปนิกตั้งใจออกแบบให้เป็นอาณาจักรย่อม ๆ ของพี่ชาย ประกอบด้วยพื้นที่ส่วนตัว ได้แก่ห้องนอน ห้องแต่งตัว และห้องน้ำที่แบ่งพื้นที่ใช้สอยเป็นสัดส่วนด้วยการวางตำแหน่งห้องและการเลือกใช้วัสดุปูพื้นแพตเทิร์นเก๋ ๆ เช่นเดียวกับชั้นล่าง ยกเว้นห้องนอนที่ใช้เพียงเฟอร์นิเจอร์ไม้และพื้นไม้ให้ดูเรียบนิ่ง ไม่มีแพตเทิร์น หวือหวาอะไร เพราะต้องการให้เป็นพื้นที่สำหรับการนอนหลับอย่างแท้จริง และแอบมีทางเชื่อมเล็ก ๆ สามารถเดินข้ามไปยังห้องต้นมะกอกได้ด้วย

“ชีวิตปกติพี่เอกเขาอยู่กับสตูดิโอ อยู่กับสปอตไลท์เยอะแล้ว เวลากลับบ้านเราอยากให้เขารู้สึกเหมือนได้พักกลับมาสู่ความเป็นบ้านที่มีแสงธรรมชาติ มีต้นไม้ใบหญ้ามีบ่อปลา มีสเปซให้พี่เขาออกมาเอ็นจอยได้ทั้งวัน” น้องชายเล่า

ก่อนที่ดีเจเอกกี้พี่ชายจะเสริมด้วยรอยยิ้มว่า “เขารู้ว่าเราชอบอะไร หลายคนพอเห็นบ้านก็ตกใจว่า ทำไมบ้านเธอไม่แป้นแล้นหรือหลุยส์ไปเลย แต่บอยเขารู้ว่าเราเป็นคนอารมณ์ไหน เราชอบอะไรที่ดูเรียบเนี้ยบ แต่ต้องมีอะไรนิดหน่อย ตอนเริ่มทำบ้านหลังนี้ก็ปล่อยให้บอยและคุณศรีชนา แหนสระแก้ว (ผู้ซึ่งมาช่วย Collaborate งานในส่วนอินทีเรียร์) ช่วยคิดกันหมดเลย พอบ้านสร้างเสร็จเราก็ยิ่งกลายเป็นคนติดบ้านมากกว่าเดิม (หัวเราะ) จากแต่ก่อนอยู่คอนโดมิเนียม เราจะออกไปไหนมาไหนตลอดแต่ที่นี่เรารู้สึกว่ามันคือบ้านของเราจริง ๆ”

การเดินทางและความหมายที่ซ่อนอยู่ใน Olive Tree House
ตัวตนของดีเจเอกกี้ได้รับการนำมาถ่ายทอดผ่านรายละเอียดต่าง ๆของตัวบ้าน โดยเฉพาะบริเวณฟาซาด หรือเปลือกอาคารที่สะดุดตาเรามาแต่ไกล ซึ่งมีลักษณะคล้ายกรงเหล็กสีดำเส้นสายแข็งแกร่ง ภายในติดตั้งต้นมะกอกเซรามิกจำนวน 102 ต้น สร้างสรรค์โดยศิลปินเซรามิกคนเก่งของไทยอย่าง คุณอ้อ สุทธิประภา เหตุผลที่เลือกใช้เป็นต้นมะกอกเซรามิกเพราะมะกอกเป็นสัญลักษณ์ของความอิสระ ความหวัง และความเมตตา เปรียบเสมือนมุมอ่อนโยนอ่อนไหว ส่วนการเลือกใช้เซรามิกก็เพื่อสะท้อนถึงมุมสตรอง ๆ ของดีเจอารมณ์ดีคนนี้

ถึงต้นมะกอกเซรามิกจะดูแลง่าย ไม่ต้องรดน้ำเหมือนต้นไม้อื่น ๆ แต่เรื่องการติดตั้งก็ไม่ได้ทำกันง่าย ๆ เพราะศิลปินต้องทำงานร่วมกับสถาปนิกอยู่ตลอดกระบวนการ ตั้งแต่การวางม็อคอัพจากกระดาษ ปรับแก้ไขให้เหมาะกับช่องต่าง ๆ ของฟาซาดอาคาร ก่อนจะลงมือผลิตเป็นตัวเซรามิกแยกชิ้นมาประกอบกัน แล้วนำไปติดตั้งและเชื่อมเข้ากับโครงเหล็กเป็นขั้นตอนสุดท้าย

เจ้าของ : คุณเอกชัย เอื้อสังคมเศรษฐ์
ออกแบบ : คุณพงศ์ภัทร เอื้อสังคมเศรษฐ์ และคุณปานดวงใจ รุจจนเวท
บริษัท Anonym www.anonymstudio.com โทร. 08-6065-2299

หากยังไม่จุใจ ชมบ้าน คุณเอกกี้ แบบเต็มๆ ได้ที่ room magazine เล่มล่าสุด ฉบับ 172 เดือนมิถุนายน 2560  แล้วพบกันที่แผงหนังสือทั่วประเทศครับ 

ชมบ้าน รีโนเวตหลังอื่นๆ เพิ่มเติม คลิกที่นี่


เรื่อง polarpoid
ภาพ นันทิยา, อนุพงษ์
สไตล์ ประไพวดี
ภาพประกอบ คณาธิป
เรียบเรียง Pari