Creative Walls แต่งผนัง กั้นพื้นที่ให้สวยชิคกว่าเดิม

ผนัง ถือได้ว่าเป็นส่วนสำคัญของบ้าน เพราะไม่เพียงแต่ทำหน้าที่กั้นพื้นที่ภายในให้เป็นสัดส่วน แต่ยังเป็นส่วนหนึ่งของการตกแต่งให้บ้านดูสวยสดใส มีเอกลักษณ์มากกว่าเดิม เราสามารถเล่นสนุกและใส่ไอเดียสร้างสรรค์ผนังได้หลากหลายรูปแบบไม่ว่าจะเล่นกับลวดลาย สีสัน สร้างมิติแปลกใหม่บนผนัง หรือทำบิลท์อินเพื่อช่วยจัดระเบียบข้าวของ หากกำลังมองหาไอเดียสุดว้าว! ในการแปลงโฉมผนังบ้านเปล่าเดิม ๆ ให้เก๋ ชิค และมีสไตล์ที่บ่งบอกความเป็นตัวคุณมากขึ้น ลองตามไปเก็บไอเดียพร้อม ๆกันเลย

วอลเปเปอร์ สวย…จบ
วอลเปเปอร์มักจะเป็นตัวเลือกอันดับต้น ๆในการเนรมิตผนังให้สวยทันใจ เพียงเลือกลวดลายที่ชอบ และให้ช่างติดตั้งไม่นานก็เปลี่ยนโฉมบ้านได้สวยทันใจ นอกจากลวดลายที่ถูกใจแล้วควรเลือกลายที่เข้ากันกับมู้ดแอนด์โทนของบ้าน  และไปกันได้กับสไตล์การตกแต่งที่มีอยู่เดิม การใช้วอลเปเปอร์ไม่จำเป็นต้องใช้ลวดลายเดียวกันทั้งห้อง อาจจะลองใช้หลายๆ ลายแมตซ์เข้าด้วยกันบนผนังแต่ละด้าน เพื่อให้เกิดการแบ่งพื้นที่ด้วยในตัวก็ได้เช่นกัน

วอลเปเปอร์ลายเรโทร และลายทาง มีสีเหลืองมัสตาร์ดเป็นตัวคั่นบนผนัง และทาทั่วฝ้าเพดานทำให้ห้องขนาดเล็กมีลูกเล่นสนุกขึ้น
ลายพิมพ์ขวดน้ำหอมสำหรับสาว ๆ รักสีสัน และการแต่งตัว ติดผนังแทนวอลเปเปอร์ช่วยแปลงโฉมมุมนี้ให้กลายเป็นห้องของแฟชั่นนิสต้าที่ใช้พื้นที่ผนังด้านหลังโซฟาเท่านั้น และปล่อยส่วนที่เหลือให้เรียบ ๆเพื่อสะดุดตาที่สุด

เพ้นท์ลาย สร้างสไตล์ของตัวเอง
ลวดลายบนผนังสามารถสร้างสรรค์ได้หลายรูปแบบ หากคุณมีฝีมือทางศิลปะ หรือต้องการรูปแบบผนังเฉพาะไม่ซ้ำใคร ลองมองหาภาพที่ชอบและนำมาเพ้นท์สร้างลวดลาย อาจจะลือกผนังส่วนที่ไม่กว้างมากนักเพื่อให้เป็นกิมมิกเล็กๆน้อย เช่นผนังหัวเตียง ผนังบริเวณโต๊ะทำงาน ผนังหลังโซฟา เป็นต้น

เพ้นท์ลายเล็กๆน้อย ๆบริเวณโต๊ะทำงานและประตูบ้าน เพิ่มความป๊อบให้กับผนังปูนเปลือยเรียบๆ
ชั้นหนังสือติดผนังดูสะดุดตาน่าสนใจขึ้นด้วยลายเส้นง่าย ๆ และข้อความแบบที่ชอบ สร้างสรรค์ให้มุมนี้ไม่ผิดกับสตูดิโองานศิลปะสุดชิคที่ผสมความเซอร์และเนี้ยบเข้าด้วยกัน
เหนือหัวเตียงเพ้นท์ลายทหารสุดเก๋ ขณะที่ข้าง ๆ ก็ไม่ปล่อยให้ว่างโดยติดกรอบรูป ตัวอักษร และแผ่นป้ายชิ้นเล็กๆบนผนังแบบไม่จงใจ
ลวดลายกราฟฟิกสีขาวดำเรียบ ๆ บนผนังมีกรอบรูปเบรกสายตา อีกไอเดียที่ทำตามได้ไม่ยาก

สร้างลายด้วยสีเดียว
หากไม่ชอบลวดลายมากๆอย่างการใช้วอลเปเปอร์หรือเพ้นท์ลายลงไป ลองเลือกใช้เทคนิคการใช้สีสร้างลาย อาจจะใช้ฟองน้ำแสตมป์ลาย ใช้แปรงทาสีปัดให้เกิดลาย หรือลูกกลิ้งแบบที่มีเท็กเจอร์ เพียงเท่านี้ก็ทำให้ผนังดูน่าสนใจขึ้น

ทำลายเซาะร่องบนปูนหรือติดแผ่นบอร์ดไฟเบอร์ซีเมนต์ น้ำหนักเบา ติดตั้งง่าย แถมปลวกไม่กิน ไปบนผนังเดิม จากนั้นทาสีสร้างลาย ดูเผิน ๆ เหมือนกรุผ้าสีน้ำเงินผืนสวย เมื่อแมตซ์เข้ากับโคมไฟสีทองแวววาวก็ทำให้ห้องนอนดูโก้หรูเลยทีเดียว

เพิ่มมิติให้ผนัง
การใช้วัสดุกรุผนังทำให้เกิดมิติที่น่าสนใจ ลวงตาให้ห้องดูลึก กว้าง หรือสูงกว่าความเป็นจริง ช่วยสร้างระยะในการมองใหม่ ๆ วัสดุกรุผิวในปัจจุบันยังมีให้เลือกหลากหลาย เช่น แผ่นบอร์ดไฟเบอร์ซีเมนต์ ทั้งแบบเรียบและมีลายในตัว ซึ่งเป็นวัสดุที่มีอายุการใช้งานนาน ทนน้ำและทนชื้น ทั้งยังสะดวกในการติดตั้ง และชิ้นงานดูเรียบร้อยสวยงาม

ผนังสีแดงโดดเด่นเลือกใช้แผ่นบอร์ดไฟเบอร์เมนต์ทำบิลท์อิน โดยเว้นตรงกลางกรุกระจกติดผนังทำเป็นชั้นวางของ เช่น หนังสือ ของสะสมต่าง ๆ อาจจะติดไฟซ่อนไว้ในผนังทำให้มุมนี้ดูสะดุดตาทั้งยังทนทานสวยงาม
บิลท์อินผนังหัวเตียงเป็นชั้นวางของ เหนือขึ้นไปกรุผนังด้วยแผ่นลายเฌอร่าบอร์ดลายเกลียวคลื่น ทำสีเมทัลลิค และซ่อนไฟสีวอร์มให้บรรยากาศห้องนอนดูอบอุ่น น่าพักผ่อน
ดีไซน์ผนังหัวเตียงเป็นเหมือนกรอบรูปขนาดใหญ่และกรุผ้าสีน้ำเงินนุ่ม ๆ ติดของตกแต่ง เช่น ผีเสื้อ กิ่งไม้ ดวงดาว สร้างชีวิตชีวาให้กับห้องได้เป็นอย่างดี อาจจะดัดแปลงนำไอเดียนี้ไปใช้เป็นบอร์ดติดรูปภาพ โปสต์การ์ด เข็มกลัด จากการเดินทางไว้บนผนังมุมอื่น ๆของบ้านก็ได้
ผนังไม้สีขาวให้กลิ่นอายแบบย้อนวันวาน ดูอบอุ่น คลาสสิก หากชอบผนังแบบนี้สามารถใช้แผ่นไม้กรุทับทีละชิ้นบนผนังเดิม หรือหากต้องการความรวดเร็วสามารถใช้แผ่นลายเฌอร่าบอร์ดแบบมีลายเว้นร่องแผ่นใหญ่กรุทับก็ได้เช่นกัน ไอเดียผนังแบบนี้สามารถใช้ได้กับทั้งมุมโซฟา มุมวางของสะสม หรือวางคอนโซลก็เพิ่มให้มุมนี้น่าสนใจขึ้น
กั้นพื้นที่ใหม่
การกั้นพื้นที่ในบ้านใหม่ ไม่ว่าจะเพื่อให้เกิดพื้นที่จัดเก็บ หรือเปลี่ยนฟังก์ชั่นการใช้งานในแง่อื่นๆ เช่น กั้นมุมทำการบ้านของเด็กๆ ให้เป็นสัดส่วนในห้องนั่งเล่น กั้นวอร์คอินคลอเซ็ตไว้ในห้องนอนให้ดูเป็นระเบียบ กั้นผนังเป็นห้องเก็บของ หรือพรางส่วนที่ไม่น่ามอง การกั้นพื้นที่ใหม่ให้สะดวกรวดเร็วส่วนใหญ่นิยมใช้ผนังเบา เช่น การตั้งโครงแล้วกรุด้วยแผ่นบอร์ดไฟเบอร์ซีเมนต์ มีทั้งแบบเรียบและแบบลาย ทำงานง่าย ติดตั้งไว ไม่ต้องมีงานปูนมาเกี่ยวข้อง ทำให้หน้างานสะอาดไม่เลอะเทอะ
กั้นผนังเบาภายในห้องนอนเป็นวอร์คอินคลอเซ็ตทำให้ห้องดูมีสัดส่วนน่าใช้งาน และได้พื้นที่จัดเก็บเพิ่มขึ้นกว่าเดิม
เปลี่ยนระเบียงแสนธรรมดาที่ไม่เคยใช้งานให้กลายเป็นมุมพักผ่อนกึ่งเอ๊าท์ดอร์ โดยใช้แผ่นลายเฌอร่าบอร์ด ลายเสี้ยนเซาะร่องวี 3 นิ้ว ทำเป็นฉากหลังโซฟาเบดตัวกว้างน่าสบาย กั้นระเบียงยาวให้ดูเป็นสัดส่วนมากขึ้น ทั้งยังเชื่อมต่อกับภายในห้องได้ง่าย สร้างบรรยากาศมุมนี้เหมือนได้นั่งพักบนระเบียงรีสอร์ททุกวัน

แปลงโฉมผนังให้สวยรวดเร็ว…ด้วยแผ่นลาย เฌอร่าบอร์ด