เที่ยวสวนหน้าฝนชิมผลไม้เมืองจันท์ ตอนที่ 3 : เคพีการ์เด้น

             ใครว่าช่วงฤดูฝนเที่ยวไม่สนุก ผมเป็นคนหนึ่งที่ขอค้านครับ จริงๆการเที่ยวในช่วงนี้จะทำให้คุณได้เห็นความเขียวชอุ่มของต้นไม้ เคพีการ์เด้น

เคพีการ์เด้น ซึ่งผมว่าเป็นการชาร์จพลังให้ตัวเราได้เป็นอย่างดีเลยล่ะ และผมก็จะขอพาคุณไปเช็กอินสวนผลไม้เมืองจันท์ จังหวัดที่ขึ้นชื่อลือชาเรื่องผลไม้อร่อยๆกันต่อในตอนที่สาม  ซึ่งช่วงกลางเดือนพฤษภาคมกรกฎาคมของทุกปีถือเป็นช่วงที่ชาวสวนจะนำผลผลิตคุณภาพดีมาขายในราคายุติธรรม อย่ารอช้าตามไปชิมผลไม้สดๆจากสวนพร้อมกันเลยครับ

เคพีการ์เด้น

สองข้างทางระหว่างขับรถมุ่งหน้าไป สวนเคพีการ์เด้น ถือเป็นเส้นทางที่สวยงามมากเพราะบรรยากาศดูร่มรื่นมีแต่สวนผลไม้ขนาบทั้งด้านซ้ายและขวายิ่งก่อนหน้านี้ฝนเพิ่งตกลงมาจึงช่วยคลายความร้อนอบอ้าวได้ดีพอเห็นความเขียวชอุ่มของต้นไม้แล้ว ใจก็รู้สึกเย็น ผมนี่ขับรถไปยิ้มไปอย่างมีความสุขเลยล่ะ

ไม่นานนักผมก็มาถึงสวนแห่งนี้ซึ่งมีขนาดกว้างขวางถึง 50 ไร่ คุณปุ้ย – อภิรดี ศรีวิจิตรกุล เจ้าของสวน รอต้อนรับเราอยู่ก่อนแล้วเธอเล่าว่าเดิมสวนนี้เป็นของคุณแม่ที่ทำสวนผลไม้ดั้งเดิมอยู่แล้ว แต่ด้วยภาวะราคาผลไม้ตกต่ำ ชาวสวนในละแวกตำบลวังแซมจึงเกิดการรวมกลุ่มกันเพื่อพัฒนาสวนของสมาชิกและจัดทำเป็นสวนท่องเที่ยวเชิงเกษตร

แน่นอนคนที่มาเที่ยวที่นี่ก็จะได้รับประทานผลไม้ที่มีคุณภาพในราคายุติธรรม โดยเฉพาะใครที่เป็นสาวกทุเรียนสวนนี้จะเด่นเรื่องทุเรียนพันธุ์พวงมณีที่สุด รับรองครับว่าได้ชิมแล้วจะติดใจในรสชาติ

นอกจากนี้ที่นี่ยังมีกิจกรรมขี่จักรยานชมสวน คุณจะได้เรียนรู้พรรณไม้ต่างๆและการเลือกเก็บผลผลิตในสวนจากชาวสวนตัวจริง รวมถึงการเลี้ยงแพะเพื่อให้เป็นเครื่องกำจัดหญ้าตามธรรมชาติ หรือการเลี้ยงชันโรง (แมลงขนาดเล็กที่อยู่รวมกันเป็นฝูงและแบ่งวรรณะเหมือนผึ้ง แต่ไม่มีเหล็กในอย่างผึ้งทั่วไป จึงไม่สามารถต่อยได้) เพื่อใช้เป็นตัวชี้วัดอากาศในสวนที่ปราศจากการใช้สารเคมีเพราะสัตว์ชนิดนี้ไวต่อสภาพอากาศที่เปลี่ยนแปลงมาก เชื่อว่าสวนเคพี การ์เด้นจะเป็นสวนผลไม้อีกแห่งที่คุณต้องติดใจในบรรยากาศและอยากกลับมาเยือนอีกครั้งแน่นอน

สวนนี้เปิดให้บริการทุกวัน เวลา9.00 น. – 16.00 น.สนใจสอบถามรายละเอียดและเส้นทางได้ที่หมายเลขโทรศัพท์ 08-6566-2419, 08-9833-0645, 0-3932-3201 – 10

อ้อ…ใกล้ๆกับสวนเคพี การ์เด้นยังมีศูนย์พัฒนาไม้ผลตามพระราชดำริภายในพื้นที่ร้อยกว่าไร่แบ่งเป็นสวนผลไม้ชนิดต่างๆ และยังมีอ่างเก็บน้ำสำหรับไว้ใช้ยามหน้าแล้ง ถือเป็นศูนย์การเรียนรู้ที่ทดลองพัฒนาผลผลิตทางการเกษตรซึ่งมุ่งเน้นการลดต้นทุนในการเพาะปลูก ใครสนใจก่อนกลับก็ลองแวะกันได้ครับ หากต้องการทราบรายละเอียดเพิ่มเติม ลองสอบถามได้ที่หมายเลขโทรศัพท์0-3937- 3136

ผ่านไป 3 สวนแล้ว ยังเหลืออีก 2 สวนรอให้คุณไปเช็กอิน โปรดติดตามได้ในตอนต่อไปครับ

 

ขอขอบคุณ
คุณอภิรดี ศรีวิจิตรกุล

เรื่อง ไตรรัตน์ ทรงเผ่า
ภาพ ธนกิตต์ คำอ่อน

 

<< เที่ยวสวนหน้าฝน ชิม”ผลไม้เมืองจันท์” ตอนที่ 1 : ณรงค์ฟาร์ม
<< เที่ยวสวนหน้าฝนชิมผลไม้เมืองจันท์ ตอนที่ 2 : สวนสาวสุดใจ
เที่ยวสวนหน้าฝนชิมผลไม้เมืองจันท์ ตอนที่ 4 : สวนสละเฮียถึก >>
เที่ยวสวนหน้าฝนชิมผลไม้เมืองจันท์ ตอนที่ 5 : สวนรินลดี >>

l l l l ll l l l ll l l l l l l ll l l l ll l l l l l l ll l l l ll l l l l l l ll l l l ll l l l l l l ll l l l ll l l l l l l ll l l l ll l l l l l l ll l l l ll l l