INTERWEAVE FOR LIVING สานบ้านผ่านดีไซน์

/ เราคิดไปถึงการสร้างรังของนกจากวัสดุหลากหลายแหล่ง
นำมาสานต่อรวมกัน โดยเราเชื่อว่ามนุษย์ก็สามารถอยู่อาศัยได้แบบนั้นเช่นกันจึงรวบรวมวัสดุเหลือใช้มาสร้าง บ้านโครงสร้างเหล็ก หลังนี้ /

ลองจินตนาการหากคุณได้เป็นนก หลังโบยบินอย่างอิสระจนเหนื่อยล้าเต็มที ก็ถึงเวลาหันปีกมุ่งหน้ากลับมาพักผ่อนที่รังหลังเล็กภายใต้อ้อมกอดแสนอบอุ่นของธรรมชาติ และนี่คือไอเดียเริ่มต้นที่ a21 studio ทีมสถาปนิกจากเวียดนามซึ่งกำลังเป็นที่จับตามองในขณะนี้ นำมาต่อยอดเป็นผลงานออกแบบ บ้านโครงสร้างเหล็ก ย่านชานเมืองของนครโฮจิมินห์ในชื่อ “The Nest” ให้คุณ Tho Dinh Tran นักข่าวหนังสือพิมพ์

“จากเงื่อนไขของเจ้าของบ้านที่มีงบประมาณไม่มากนักกับความต้องการบ้านขนาดสองห้องนอนที่ห้อมล้อมด้วยต้นไม้เหมือนเป็น Green Box ทีมเราจึงคิดไปถึงการก่อสร้างด้วยโครงสร้างเหล็ก ซึ่งประหยัดทั้งเวลาในการก่อสร้างและงบประมาณ แล้วเราก็คิดไปถึงการสร้างรังของนกที่เกิดจากการรวบรวมวัสดุจากหลาย ๆ แหล่งมาสานต่อกัน ซึ่งเราเชื่อว่ามนุษย์ก็สามารถอยู่อาศัยแบบนั้นได้เช่นกัน จึงรวบรวมวัสดุเหลือใช้จากผู้รับเหมานำมาสร้างบ้านหลังนี้”

เรื่องวัสดุทั้งโครงสร้างและงานภายในได้รับความช่วยเหลือจากผู้รับเหมาซึ่งมีโกดังรวบรวมวัสดุเหลือใช้จากการก่อสร้างหรือถูกรื้อถอนจากบ้านหลังอื่น บ้านทั้งหลังจึงประกอบขึ้นจากเหล็ก มีทั้งที่เป็นโครงสร้างของตัวบ้านกับเสาขนาด 90 x 90 เซนติเมตร และคาน ขนาด 30 x 30 เซนติเมตร ผนังกรุเมทัลชีท และรั้วครอบเป็นกล่องเฟรมเหล็กขึงตาข่าย โดยเฉพาะฟาเซดด้านหน้าที่มีการจัดองค์ประกอบแพตเทิร์นจากเฟรมเหล็ก ด้านข้างปลูกไม้เลื้อยให้กิ่งก้านค่อย ๆ ขึ้นคลุมฟาเซดกลายเป็นกรีนบ็อกซ์สมบูรณ์แบบ

“เลือกใช้โครงสร้างเหล็กรียูสเพราะตอบโจทย์ได้ทุกข้อตั้งแต่การใช้เวลาก่อสร้างเพียง 3 เดือน ประหยัดค่าแรงงาน โครงสร้างน้ำหนักเบาช่วยลดค่าใช้จ่ายงานฐานรากจากปกติซึ่งอยู่ราว 30 เปอร์เซ็นต์ของงบประมาณการก่อสร้างบ้านทั้งหลัง”

นอกจากประโยชน์เรื่องงานโครงสร้างและงบประมาณแล้ว ยังมีความปลอดภัยจากตาข่ายที่ล้อมรอบตัวบ้านทุกทิศได้ลุคดูเรียบง่าย กลมกลืนกับธรรมชาติ ไม่หวือหวาไปกว่าเพื่อนบ้านหลังอื่น ๆ

คอนเซ็ปต์ซึ่งเกิดจากความใกล้ชิดธรรมชาติ ถอดความเป็นรูปธรรมผ่านการอุปมาว่าบ้านนี้เหมือนรังนก “นกอาศัยอยู่บนกิ่งก้านและกลุ่มใบไม้ เราก็เลยเทียบจากพฤติกรรมได้ว่า ห้องนอนควรอยู่ชั้นบนเหมือนกับรังนก และชั้นล่างก็อาศัยร่มไม้เป็นพื้นที่ส่วนตัวสำหรับพักผ่อน และเปิดโล่งเพื่อให้สามารถทำกิจกรรม หรือจะเคลื่อนย้ายไปใช้งานส่วนใดก็ได้”

สองห้องนอนที่เจ้าของอยากได้จึงอยู่บนชั้นสอง ส่วนชั้นล่างเป็นห้องครัวและห้องนั่งเล่นแบบโอเพ่น ทลายเส้นแบ่งระหว่างภายนอกและภายในบ้านด้วยการเปิดออกสู่ธรรมชาติโดยไม่มีขอบเขตของผนังหรือประตู – หน้าต่างกั้นขวาง ไม่ว่าจะอยู่ส่วนใดของบ้านก็สามารถรื่นรมย์กับต้นไม้อย่างเต็มตา หรืออาจพูดได้ว่าต้นไม้เป็นเหมือนขอบเขตของบ้าน และบ้านก็เป็นจุดเชื่อมต่อความสัมพันธ์ระหว่าง
ต้นไม้กับผู้พักอาศัย

ส่วนงานตกแต่งภายในบ้านก็ยังคงคอนเซ็ปต์การเลือกใช้วัสดุเหลือใช้ อย่างกระเบื้องปูพื้นคละลวดลายที่เราเห็นกันบ่อยจนแทบจะเรียกว่าเป็นคาแร็คเตอร์ของสตูดิโอแห่งนี้ไปแล้ว “จริง ๆ เราเคยใช้งานกระเบื้องลักษณะนี้เมื่อ 2 ปีที่แล้ว ซึ่งเหตุผลเกิดจากการสะสมรวบรวมของเก่าแล้วนำมามิกซ์แอนด์แมตช์เข้าด้วยกัน และยังประหยัดต้นทุนอีกด้วย”

จากแนวคิดเริ่มต้น ผ่านกระบวนการสร้างสรรค์และกลั่นกรองทุกรายละเอียดจนออกมาเป็นบ้านรังนกส่งผลให้บ้านหลังนี้ได้รับการยกย่องอย่างสูงหรือ Highly Commended ในบรรดาผู้เข้าชิงรางวัล World Architecture Festival หรือ WAF ปีล่าสุดในสาขาที่พักอาศัย ด้วยคำนิยมที่ว่า “เป็นการนำของไม่ใช้แล้วมาทำให้เกิดประโยชน์อีกครั้งและยังเต็มไปด้วยฟังก์ชันที่มาพร้อมกับความงาม”

บ้านโครงสร้างเหล็ก
เพราะเป็นย่านชานเมืองของโฮจิมินห์ซิตีซึ่งยังพอมีพื้นที่สำหรับบ้านเดี่ยว บ้านแต่ละหลังจึงมีบริเวณรอบบ้านต่างจากบ้านตึกแถวแบบที่เห็นกันชินตาในตัวเมือง สถาปนิกเลือกใช้สีขาวและรูปแบบของโครงสร้างอาคารเพื่อไม่ให้ดีไซน์โดดออกจากเพื่อนบ้านมากนัก โดยมีไม้เลื้อยทอดตัวอยู่บนกล่องรั้วของอาคาร ลดความแข็งกระด้างของเหล็กและดูกลมกลืนกับบรรยากาศธรรมชาติ

 

บ้านโครงสร้างเหล็กช่วยให้ชั้นล่างโปร่งโล่งแสงธรรมชาติส่องถึง
ใต้ถุนบ้านเป็นพื้นที่นั่งเล่นและห้องครัวพื้นชั้นสองซึ่งเป็นฝ้าเพดานของชั้นล่างมีทั้งแบบทึบในส่วนที่เป็นพื้นห้องนอนและตีไม้เว้นช่องแบบโปร่งในส่วนพื้นชาน ช่วยให้ชั้นล่างโปร่งโล่งแสงธรรมชาติส่องถึง

 

บ้านโครงสร้างเหล็ก
ลักษณะของบ้านถอดความจากคอนเซ็ปต์ของรังนกบนต้นไม้ หน้าตาเหมือนบ้านใต้ถุนสูงของไทย เหมาะกับภูมิอากาศแบบร้อนชื้นช่วยระบายอากาศได้ดี บ้านเย็นตลอดทั้งวัน

 

บ้านโครงสร้างเหล็ก
ใช้สีขาวเป็นสีหลักของตัวบ้าน เพราะเป็นสีกลางเข้ากันได้กับทุกสีและทุกลวดลาย แต่งแต้มด้วยแพตเทิร์น พื้นกระเบื้องรียูสหลากลวดลายไม่ซ้ำกัน เข้ากับสีสันสดใสของกรอบและบานหน้าต่างที่ช่วยให้บ้านดูมีชีวิตชีวาขึ้น

 

บ้านโครงสร้างเหล็ก
นอกจากนำวัสดุรียูสมาสร้างบ้านแล้ว เฟอร์นิเจอร์ทุกชิ้นก็ผ่านการใช้งานมาแล้วเช่นกัน โดยนำมาขัดทำสีใหม่และทาน้ำยาเคลือบป้องกันปลวก ช่วยยืดอายุการใช้งานออกไปได้อีกนานหลายปี

 

บ้านโครงสร้างเหล็ก
หลังบ้านเป็นพื้นที่นั่งพักผ่อนแบบกึ่งเอ๊าต์ดอร์ดูเป็นส่วนตัว เพราะเป็นประเทศในเขตมรสุมจึงแบ่งส่วนหนึ่งเป็นแบบเปิดโล่งมองเห็นท้องฟ้าและอีกส่วนกรุหลังคาทึบ พื้นชั้นล่างทั้งหมดกรุกระเบื้องหลากลวดลาย ดูแลทำความสะอาดง่าย โอบล้อมด้วยสวนหย่อม ต้นไม้และรางระบายน้ำ ช่วยดูดซับและระบายน้ำส่วนเกินไม่ให้ท่วมขังในพื้นที่

 

บ้านโครงสร้างเหล็ก
โถงบันไดยังคงเป็นพื้นที่แบบกึ่งเอ๊าต์ดอร์ โดยใช้รั้วเฟรมเหล็กเป็นขอบเขตด้านข้าง ถัดขึ้นมากรุเมทัลชีททำเป็นผนังต่อเนื่องจากด้านนอกมาถึงด้านใน

 

บ้านโครงสร้างเหล็ก
พื้นระบายอากาศในส่วนชานบ้านใช้พื้นไม้ตีเว้นร่อง ช่วยระบายความร้อนได้ดี และแสงสว่างส่องถึงชั้นล่างไม่อึดอัด

 

บ้านโครงสร้างเหล็ก
ประตูห้องนอนทั้งสองห้องใช้คู่สีตรงข้ามกันอย่างสีน้ำเงินและเหลือง สร้างลูกเล่นที่แตกต่างจากผนังเมทัลชีท ก่อนจะเข้าสู่ห้องน้ำที่เปลี่ยนมาใช้คอนกรีตขัดมันแทนการปูกระเบื้องเพื่อให้ดูแลรักษาง่าย และยังคงรักษาลุคอินดัสเทรียลซึ่งเป็นธีมหลักของทั้งบ้าน

 

บ้านโครงสร้างเหล็ก
ภายในห้องนอนเลือกใช้ไม้มาเป็นวัสดุหลักสำหรับปูพื้นและทำเฟอร์นิเจอร์บิลท์อิน เพื่อให้ห้องนี้มีบรรยากาศอบอุ่นผ่อนคลายกว่างานเหล็ก เพิ่มลูกเล่นอีกนิดให้เชื่อมโยงกับแพตเทิร์นของพื้นชั้นล่าง ด้วยการจับคู่สีกลุ่มที่มีเฉดใกล้เคียงกัน หรือ Analogous Colours อย่างสีส้ม สีเขียวอ่อน และสีเหลืองมาใช้ในส่วนของหน้าต่าง ช่วยให้ห้องนอนดูสดใสขึ้น

 

บ้านโครงสร้างเหล็ก
จัดองค์ประกอบของแพตเทิร์นเฟรมเหล็ก โดยไม่เปลี่ยนแปลงรูปฟอร์มเดิม เพิ่มการกรุตะแกรงเหล็กและตาข่าย นอกเหนือจากความสวยงามแล้ว ยังได้ความปลอดภัยและเป็นโครงให้ไม้เลื้อยขึ้นคลุมสร้างร่มเงาให้บ้าน
เจ้าของ : คุณ Tho Dinh Tran

ออกแบบ : a21 studio


เรื่อง : skiixy
ภาพ : Hiroyuki Oki
คอลัมน์ : Room To Room
เล่ม : March 2015 No.145

GARDEN EMBRACE ให้สีเขียวโอบกอดเรา

WHITE BRICK HOME สะท้อนความเป็นเวียดนามผ่านการปิดทึบและเปิดโล่งในจังหวะที่ลงตัว