ทาวน์โฮม

SMART PRIVAZY – ทาวน์โฮมรูปแบบใหม่ เน้นความเป็นส่วนตัว

ทาวน์โฮม
ทาวน์โฮม

“Privacy is a New Luxury” คงเป็นคำที่ดูไม่เกินจริงเกินไปนักสำหรับยุคนี้ กับโครงการหมู่บ้านจัดสรรในอำเภอเมืองฯ จังหวัดสุราษฎร์ธานี ด้วยทำเลโครงการที่อยู่ติดแม่น้ำตาปี และอยู่ใกล้แหล่งชุมชนอย่างห้างสรรพสินค้า โรงพยาบาล และสถานที่สำคัญต่าง ๆ ซึ่งแม้จะเดินทางได้สะดวก แต่ก็มีความพลุกพล่าน เจ้าของโครงการจึงชักชวนดีไซเนอร์คู่ใจอย่าง คุณเอกภาพ ดวงแก้ว แห่ง EKAR Architects มาทดลองฉีกกรอบภาพจำเดิม ๆ ของ ทาวน์โฮม ด้วยการนำปัญหาคลาสสิก เรื่องความเป็นส่วนตัวมาตีแผ่จนแตกกระจุยในโครงการ SMART PRIVAZY

ทาวน์โฮม
แก้ปัญหาการใช้ผนังร่วมกับเพื่อนบ้านให้หมดไป โดยดีไซน์คอร์ตทำเป็น Pocket Garden ตรงกลางระหว่างผนังที่ติดกับบ้านข้าง ๆ นอกจากจะช่วยป้องกันเรื่องเสียงรบกวนซึ่งกันและกัน ยังช่วยระบายความร้อนและถ่ายเทอากาศได้ดีด้วย

ความน่าสนใจของโครงการนี้อยู่ที่การออกแบบทาวน์โฮม 2 ชั้นที่ให้ความรู้สึกเหมือนเป็นบ้านเดี่ยว โดยตั้งใจเปลี่ยนพื้นที่ฝั่งที่ติดกับอาคารเพื่อนบ้านเป็นคอร์ตสวนเปิดโล่งขนาดเล็ก แล้วปลูกต้นไม้ฟอร์มสวยไว้ตรงกลางให้เติบโตสูงชะลูดขึ้นไปถึงชั้นบนสุดของอาคาร ล้อมรอบด้วยหน้าต่างบานเลื่อนกรุกระจกใส ดูโปร่งโล่ง เปิดรับแสงและลมธรรมชาติได้ตลอดทั้งวัน สามารถเทควิวสบายตาได้จากทุกมุมในบ้าน แถมยังช่วยลดปัญหาเสียงรบกวนจากการใช้ผนังร่วมกับบ้านหลังอื่น เพิ่มความเป็นส่วนตัวให้ทาวน์โฮมอย่างที่โครงการอื่นไม่เคยทำมาก่อน

SMART PRIVAZY
สถาปนิกตั้งใจออกแบบให้ตัวอาคารหันหน้าเบี่ยงองศาจากซอยเล็กน้อย เพื่อเลี่ยงมุมมองการปะทะสายตากับบ้านตรงข้าม โดยออกแบบให้ผนังด้านหนึ่งเป็นผนังสีขาวเรียบทึบ และยาวกว่าผนังอีกฝั่ง นอกจากจะช่วยกันมุมมองจากผู้คนที่สัญจรผ่านไปมาแล้ว ยังช่วยกันแสงไฟหน้ารถยนต์ ไม่ให้ปะทะมายังตัวอาคารอีกด้วย สร้างความเป็นส่วนตัวได้อีกระดับหนึ่ง
คอร์ตสวนขนาดเล็ก เลือกปลูกไม้ยืนต้นที่มีฟอร์มสูง ไม่มีกิ่งก้านแผ่กว้างมากนัก ด้านบนกรุหลังคากระจกใส นอกจากช่วยให้ต้นไม้เจริญเติบโตได้ดีแล้ว ยังเปิดรับแสงธรรมชาติ ให้ส่องเข้ามาในอาคาร ไม่มืดทึบอย่างทาวน์โฮมทั่วไป

ส่วนตัวอาคารภายนอกก็มีการบิดองศาด้านหน้าอาคารให้มีลักษณะเอียงเล็กน้อย เพื่อไม่ให้เราต้องปะทะสายตากับบ้านตรงข้ามตรง ๆ แถมยังช่วยบังแสงไฟรถยนต์ที่ขับเข้ามาจากถนนหลักของโครงการได้อีกด้วยและที่ชอบมากคือ ด้านหน้าอาคารบริเวณชั้น 2 มีการดีไซน์ระแนงกรองแสงเส้นสายเรียบนิ่งเพื่อบังสายตาสูงเต็มผนังอาคารกว่า 4 เมตร เปิด – ปิดออกได้จนสุด ตรงตามภาษาดีไซน์ที่มีความโมเดิร์นน้อยนิ่งเตะตาเรา

จัดลำดับการเข้าถึงที่แตกต่าง เพื่อสร้างประสบการณ์การใช้งาน และให้ความรู้สึกเป็นบ้านมากขึ้น โดยจะต้องเดินตรงมาเจอชานพักถอดรองเท้าที่อยู่ติดกับ PocketGarden ก่อนเลี้ยวซ้ายผ่านประตูทางเข้า แทนที่จะเข้าตรง ๆ แบบทาวน์โฮมทั่วไป
ไม่ต้องกางร่มในช่วงหน้าฝน เพราะสถาปนิกได้ออกแบบชายคาคอนกรีตให้ยาวถึงประตูรั้ว และพ่นสีผิวสัมผัส เหมือนหินยาวตลอดแนวกำแพงบ้าน

 

ออกแบบ EKAR โทร. 08-1530-3130
www.ekararchitects.com
www.facebook.com/ekar.architects

 

>> ดู PROPERTY REVIEW โครงการอื่นๆ เพิ่มเติม คลิกที่นี่ <<

เรื่อง polarpoid
ภาพ sofography
เรียบเรียง Parichat K.