คู่มือเที่ยว งานสถาปนิก’60 แบบวันเดียวจบ

โซนกลาง

หากเริ่มเห็นตะกร้าสีขาวที่ประดับด้วยต้นไม้น้อยใหญ่ แปลว่าคุณกำลังเข้าสู่ส่วนกลางของนิทรรศการแล้ว ในส่วนนี้เป็นส่วนจัดกิจกรรมต่าง ๆ นอกเหนือจากการจัดแสดงผลงานซึ่งประกอบด้วย

1.ลานกิจกรรมกลาง -รองรับกิจกรรมหลัก, งานแถลงข่าว, ประกาศผล, มอบรางวัล, ฯลฯ นั่งกันง่าย ๆ บนเก้าอี้เล็ก ๆ และพาเลตไม้ ล้อมรอบด้วยต้นไม้ใหญ่ และตลาด (ASA Market)ขายสินค้าที่เกี่ยวกับบ้านชิ้นเล็กชิ้นน้อยจากแบรนด์ต่าง ๆ

2.ลาน ASA Play และ Bookshopตั้งอยู่ติดกัน เน้นจัดกิจกรรมเวิร์คชอปเล็ก ๆ น้อย ๆและขายหนังสือจากมหาวิทยาลัย และสำนักพิมพ์ต่าง ๆ ที่มาเข้าร่วม

3.ASA Clubโซนนั่งพัก พร้อมดนตรีคลอตลอดช่วง และยังเป็นจุดแจกหนังสือ – ของที่ระลึก สำหรับสมาชิกสมาคมสถาปนิกฯทั้งหน้าเก่าและหน้าใหม่ ที่สำคัญคนที่ไม่ได้เป็นสถาปนิกก็สามารถมาสมัครเป็นสมาชิก ณ จุดนี้ได้ด้วย ติดกันนั้นก็มีบูท ASA Shopขายของที่ระลึกทั้งหนังสือ, เสื้อ, กระเป๋าและของกระจุกกระจิกยิบย่อยอีกมาก

โซนด้านหลัง

สองนิทรรศการซึ่งเป็นอีกเนื้อหาหลักของงาน ซ่อนอยู่ที่ด้านหลังนี้ ได้แก่

1.นิทรรศการชิ้นส่วนของบ้าน (Dwelling’s Element)

แสดงผลงานออกแบบเชิงทดลอง 24 ชิ้น จากนักออกแบบหลายสาขา12 สตูดิโอ มาร่วมตีความสิ่งของเดิม ๆ ที่เราเคยพบเห็นภายในบ้าน ไม่ว่าจะเป็น โต๊ะ, เก้าอี้, ประตู, หน้าต่าง, บันได, หลังคา,ผนัง, ราวกันตก

กลายเป็น ผนังทะลุได้, ประตูกลิ้ง, ผนังท่อ, เก้าอี้ท่อ, บันไดเก้าอี้, และงานแหวกแนวอื่น ๆ.- งานที่ผ่านการออกแบบใหม่เหล่านี้ถูกสร้างขึ้นในขนาดจริงเพื่อให้ผู้คนเข้าไปเดิน ไปนั่ง ไปหยับจับ ไปสัมผัสได้อย่างจริง ๆ จัง ๆ

2.นิทรรศการบริบทรอบบ้าน (Dwelling Surroundings)

อย่างที่เคยเล่าอย่างลงลึกไปแล้วในบทความของเราก่อนหน้านี้

นิทรรศการบริบทรอบบ้าน Dwelling Surroundings Exhibition

เพราะบ้านเราไม่ได้ตั้งอยู่อย่างโดดเดี่ยวในทุ่งโล่งกว้าง นิทรรศการบริบทรอบบ้าน เสนอวิธีสร้างการเปลี่ยนแปลงให้กับสิ่งแวดล้อมรอบบ้าน – โดยเฉพาะบ้านในเมือง ที่บางครั้งอาจสกปรกจากขยะ ไม่ปลอดภัยจากขโมย หรือความสัมพันธ์ระหว่างเพื่อนบ้านที่ขาดหายไปเมื่อไรก็ไม่รู้

ผู้จัดเสนอการเปลี่ยนแปลงและการพัฒนาคุณภาพชีวิต (รอบบ้าน) ด้วยงานออกแบบ ไม่ยากเสียจนชวนให้คิดว่าทำไมเราไม่ลองทำมันเสียเดี๋ยวนี้เลย !

ที่เหลือในส่วนหลังนี้นั้นยังมีนิทรรศการรางวัลสถาปัตยกรรมรุ่นใหม่ “บ้าน บ้าน” (ASA Emerging Architecture Awards “Baan Baan”)ที่รวบรวมผลงานคัดเลือกแล้ว จากการส่งเข้าร่วมของเหล่าสถาปนิกรุ่นใหม่, นิทรรศการประกวดแบบเชิงแนวความคิดระดับนานาชาติ (ASA International IDEAS Competition “HOME.LY/BAAN BAAN)”แสดงผลงานที่ผ่านเข้ารอบของผู้เข้าร่วมประกวดแบบ ซึ่งจะมีการประกาศผู้ชนะในวันเสาร์ที่ 6 พฤษภาคมต่อไป, นิทรรศการนิสิต นักศึกษาคณะสถาปัตยกรรมศาสตร์ (Student Exhibition) แสดงผลงานของนักศึกษาสถาปัตยกรรมจากสถาบันต่าง ๆ ที่บ้างพกผลงานจากในห้องเรียนมาอวด บ้างมาแสดงแนวความคิดการออกแบบบูทแบบ “บ้าน บ้าน” อย่างสนุกสนาน

รวมถึง “นิทรรศการภาพของพ่อ” จัดแสดงผลงานภาพวาดที่เกี่ยวข้องกับพระเจ้าอยู่หัวรัชกาลที่ 9อย่างไม่จำกัดเทคนิค ไม่จำกัดบุคคลจัดแสดงในนิทรรศการที่ออกแบบด้วยตะแกรงเหล็ก วางบนไม้เท้าค้ำยัน สองชิ้นส่วนสำเร็จรูปที่ผู้จัดบอกว่าเป็นแนวคิดเรื่องการใช้วัสดุที่ไม่ต้องการทิ้งให้เสียเปล่า ทั้งยังสามารถนำไปบริจาคต่อยังผู้ที่ต้องการหลังจบงานได้อีกด้วย

งานสถาปนิก'60

ท้ายสุด หากใครให้บังเอิญเดินไปเจอ “รถเข็นลังกระดาษ (?)”วางอยู่ไม่เป็นที่ ก็อย่าเพิ่งสะกิดชี้ชวนกันให้เดินหนี เพราะมันคือหนึ่งในบูทจัดแสดงดี ๆ นี่เองล่ะ ! รถเข็นที่ว่าเป็นของเพจสนุก ๆ ชื่อ “สมาคมสถาปนิกบ้านบ้าน”เจ้าของบอกว่าต้องการกวนโอ๊ยคนเดินงานด้วยการสร้างบูทบุบ ๆ บี้ ๆ ,ไม่สวยเหมือนบูทอื่น, แถมยังไม่เป็นที่เป็นทาง ไว้เป็นที่จัดแสดง “ความในใจ”  หรือเป็นที่ “ระบาย” เรื่องอะไรก็ได้เกี่ยวกับบ้าน น้ำไม่ไหล ไฟดับ ท่อแตก เด็กแว๊นกวนซอย แม้แต่เพื่อนบ้านขี้บ่น จะฝาก (บ่น) อะไรไว้ก็ได้ตามพอใจ !

งานสถาปนิก’60 โดยสมาคมสถาปนิกสยาม ในพระบรมราชูปถัมภ์วันนี้ –7 พฤษภาคม 2560 ณ อาคารชาเลนเจอร์ 1-3  ณ อิมแพ็ค เมืองทองธานี

ติดตามข้อมูลเพิ่มเติมได้ที่
Facebook :@ASAArchitectExposition
Website : www.asaexpo.org

เรื่อง:Korakada
ภาพ: Supawansa-ard