วิธีลดบ้านร้อน

รวม 10 แบบบ้านที่ระบายความร้อนได้ดี

วิธีลดบ้านร้อน
วิธีลดบ้านร้อน

สภาพอากาศและอุณหภูมิเป็นสิ่งที่คนเราหลีกเลี่ยงไม่ได้ แต่การออกแบบบ้านให้เข้ากับสภาพภูมิอากาศที่เราอยู่ โดยทำให้บ้านโปร่ง โล่ง เพื่อให้อากาศถ่ายเทได้ดี ก็เป็น วิธีลดบ้านร้อน ได้ดีเช่นกัน

“บ้านและสวน” รวม 10 แบบบ้านสวยที่มีดีไซน์แฝงแนวคิด วิธีลดบ้านร้อน พร้อมๆ ไปกับสถาปัตยกรรมสมัยใหม่มาให้ชมกันะบายความร้อน

องค์ประกอบของสถาปัตยกรรมเมืองร้อนใน บ้านสไตล์ดิบเท่ 

บ้านสไตล์โมเดิร์นที่มีกลิ่นอายของสถาปัตยกรรมเมืองร้อน ไม่ว่าจะเป็นหลังคาทรงจั่วสูง ชายคาและกันสาดที่ยื่นยาวบังแดดฝน หรือความโปร่งสบายแบบไทยๆ ทั้งหมดได้รับการลดทอนให้เหลือเพียงรายละเอียดที่จำเป็น จึงทำให้บ้านหลังนี้ดูทันสมัย วัสดุหลักที่ใช้คือโครงสร้างเหล็ก เพราะเจ้าของบ้านชื่นชอบในความดิบเท่ อีกทั้งโครงสร้างเหล็กรูปพรรณที่นำมาใช้เป็นเสา คาน โครงสร้างพื้น และโครงหลังคา เมื่อประกอบกับบานกระจกสูงใหญ่สลับกับผนังก่ออิฐโชว์แนว ก็ทำให้บ้านนี้ครบสูตรบ้านเท่แบบดิบๆรวมทั้งมีการออกแบบประตูหน้าต่างขนาดใหญ่เพื่อเปิดรับลมเข้าบ้าน การมีฝ้าสูงก็เป็นสิ่งที่ช่วยให้มวลอากาศร้อนลอยตัวสูง และระบายออกที่ช่องหน้าต่างด้านบน ช่วยทำให้บรรยากาศภายในบ้านเกิดสภาวะน่าสบาย >> อ่านต่อ

บ้านยกใต้ถุน บรรยากาศริมคลอง

บ้านริมคลองบางเชือกหนังหลังนี้เชื่อมโยงบรรยากาศแบบบ้านริมคลองยุคเก่าเข้ากับงานออกแบบสมัยใหม่ ภายใต้รูปลักษณ์ของบ้านโครงสร้างเหล็กยกใต้ถุนสูงที่นำองค์ประกอบจากบ้านไม้หลังเดิมเข้ามาผสมผสานกับปูนเปลือยได้อย่างลงตัวเจ้าของบ้านต้องการบ้านยกพื้นใต้ถุนสูง มี 3 ห้องนอน  และบ้านหลังนี้ต้องไม่ใช้เครื่องปรับอากาศ ผู้ออกแบบจึงนำแนวคิดของบ้านไทยที่ใช้บริบทของธรรมชาติ การเปิดช่องลม และการหันทิศทางที่เหมาะสมมาเป็นหลักในการออกแบบโดยด้านหน้าบ้านนี้หันออกสู่คลองนอกจากบรรยากาศร่มรื่นที่ได้รับอย่างเต็มที่แล้ว สิ่งที่ตามมาคือลมเย็นๆที่พัดเข้าหาตัวบ้านตลอดทั้งวัน >> อ่านต่อ 

บ้านไม้ วิถีไทย

โครงสร้างหลักของบ้านหลังนี้ใช้โครงเหล็ก H-Beam แล้วนำองค์ประกอบของ “บ้านพื้นถิ่น” กับ “บ้านสมัยใหม่”มาประกอบเข้าด้วยกัน ที่สำคัญ “ความโปร่ง” คือหัวใจหลักของบ้านพื้นถิ่นไทย เพราะนอกจากจะสบายตาแล้ว ยังช่วยให้กระแสลมในบ้านพัดผ่านได้ดี โถงทางเดินหลังคาสูงไปจนถึงระเบียงหลังบ้านล้วนไม่กีดขวางทางลม ทำให้ทั้งบ้านอยู่ในสภาวะน่าสบาย ไม่ร้อนอับ ชั้นล่างของบ้านเป็นส่วนรับแขกและครัวมีพื้นที่เชื่อมต่อกัน ให้บรรยากาศคล้ายใต้ถุนบ้านไทย มีการวางผังที่โล่งตามแบบฉบับบ้านไทย รวมถึงมีหน้าต่างประตูที่เปิดให้ลมพัดผ่านได้สะดวก ทำให้พื้นที่นี้ดูร่มเย็น >> อ่านต่อ

บ้านโมเดิร์นวิถีไทย รับอากาศที่เปลี่ยนแปลงบ่อย

บ้านโมเดิร์นวิถีไทยหลังนี้เกิดจากการนำหลักการออกแบบทางสถาปัตยกรรมมาผสมผสานกับประสบการณ์ของอาจารย์ต้นข้าว (เจ้าของบ้าน) เน้นการอยู่สบาย ไม่จำเป็นต้องเปิดเครื่องปรับอากาศตลอดเวลา ออกแบบพื้นที่อย่างพอเพียง ไม่ใหญ่ไม่เล็กเกินไป ทำให้ทุกอย่างออกมาเหมาะสมกับการใช้งานที่สุด มีการเลือกใช้ผนังก่ออิฐช่องลมช่วยบังแสงแดด แต่ไม่บังลม มีชายคายื่นยาวเพียงพอกับการบังแดด รวมถึงการยกใต้ถุนก็เป็นตัวช่วยให้บ้านระบายความร้อนออกไปได้เร็วที่สุดลดการมีพื้นคอนกรีตแข็งกระด้างขนาดใหญ่ เพราะเป็นตัวสะสมความร้อน โดยเน้นปลูกหญ้าหรือโรยกรวดแทน ส่วนทางเดินหรือระเบียงปราศจากผนังทึบเพื่อการระบายอากาศที่ดีนั่นเอง >> อ่านต่อ

บ้านคอนกรีต โปร่งสบาย สไตล์โมเดิร์นทรอปิคัล

บ้านคอนกรีตสมัยใหม่หลังนี้เปิดโล่งและมีพื้นที่อเนกประสงค์คล้ายบ้านใต้ถุนสูง โปร่งสบายจนแทบไม่ใช้เครื่องปรับอากาศเลย ตัวอาคารเลือกใช้ปูนเปลือยหล่อเพื่อความคงทนถาวร แล้วจึงใช้ไม้ระแนงทำเป็นทางเดิน ไม้ระแนงเว้นร่องยังทำให้ลมพัดจากชั้นหนึ่งไปสู่อีกชั้นหนึ่งได้สะดวก การเว้นที่ว่างเล็กๆเพื่อควบคุมมุมมองและปริมาณแสง ยังทำให้มีลมพัดเบา ๆ ตลอดทั้งอาคารอีกด้วย บ้านหลังนี้จึงออกแบบมาเพื่อใช้ประโยชน์จากสายลมและแสงแดดได้อย่างมีประสิทธิภาพมากที่สุด >> อ่านต่อ 

บ้านระบายความร้อน บ้านคอนกรีตสไตล์โมเดิร์นทรอปิคัล
บ้านระบายความร้อน บ้านคอนกรีตสไตล์โมเดิร์นทรอปิคัล วิธีลดบ้านร้อน
บ้านระบายความร้อน บ้านคอนกรีตสไตล์โมเดิร์นทรอปิคัล วิธีลดบ้านร้อน
บ้านระบายความร้อน บ้านคอนกรีตสไตล์โมเดิร์นทรอปิคัล

บ้าน คอนกรีต และไม้ ท่ามกลางธรรมชาติ

บ้านหลังคาแป้นเกล็ดที่ดูแปลกตากว่าบ้านเรือนโดยรอบ ตัวอาคารเป็นคอนกรีตที่แซมด้วยองค์ประกอบของไม้แลดูนิ่งสงบและอบอุ่น เป็นบ้านที่ทุกคนในครอบครัวมีพื้นที่ส่วนตัว แล้วก็เชื่อมพื้นที่เหล่านั้นด้วยโถงทางเดิน เปิดพื้นที่ตรงกลางเป็นสวนและกั้นความเป็นส่วนตัวของทุกห้องออกจากกัน แต่ก็ยังหลวมพอที่ลมจะไหลเวียนผ่านทุกส่วนของบ้านได้ โครงสร้างหลักของบ้านหลังนี้เป็นคอนกรีต ส่วนเสาไม้และพื้นไม้บางส่วนเป็นไม้เก่า กระเบื้องปูพื้นได้จากเอ๊าต์เล็ต เจ้าของบ้านเลือกวัสดุแล้วก็จะพยายามให้การใช้วัสดุทั้งหลายมีความลงตัว ไม่ให้มีเศษเหลือ เป็นการออกแบบให้พอดีที่สุดเพื่อให้อยู่ได้อย่างสบาย >> อ่านต่อ

“บ้านไม้” เรียบง่าย อยู่สบาย 

บ้านไม้หลังนี้ไม่ได้มีดีแค่การออกแบบที่ผสมผสานภูมิปัญญาของบ้านไทยให้เข้ากับเทคโนโลยีการก่อสร้างในปัจจุบันเท่านั้น สถาปนิกออกแบบวางตัวบ้านให้ขวางลมที่จะมาจากทางทิศใต้ ใช้หลักการสร้างเรือนไทยริมน้ำที่เรียบง่าย ทั้งการยกใต้ถุนสูง มีระเบียงกว้างเป็นชานไม้ขนาดใหญ่ไว้ทำกิจกรรมต่างๆ รวมถึงชายคาโดยรอบบ้านที่ยื่นยาว ป้องกันแดดและฝนได้เป็นอย่างดี ในส่วนที่โดนแดดก็ออกแบบเป็นห้องน้ำและผนังทึบ เพื่อบัง ส่วนพักอาศัยให้อยู่ด้านใน ไม่ต้องรับแดดโดยตรง ทำให้บ้านนี้อยู่สบายมากยิ่งขึ้น >> อ่านต่อ 


บ้านหลังเล็ก กลางป่าส่วนตัว

บ้านยกใต้ถุนสูงที่เปิดรับทิวทัศน์ทั้งยังทำให้อากาศไหลเวียนได้ดีบริเวณชานบ้านเว้นร่องที่นอกจากจะระบายน้ำฝนที่สาดเข้ามาได้ดีแล้วยังเป็นช่องที่เว้นให้ลมพัดผ่านได้อีกด้วยบ้านหลังนี้มีผังเปิดเชื่อมโยงหลายๆส่วนของบ้านเป็นผืนเดียวกันเพราะว่าเป็นบ้านพักผ่อนของครอบครัว แม้ว่าบ้านหลังนี้จะใช้หลักการสร้างบ้านแบบไทยๆแต่วัสดุที่ใช้หลักๆกลับเป็นเหล็กและปูนมากกว่าไม้ ซึ่งเจ้าของบ้านได้เลือกใช้ไม้ในส่วนที่คนสามารถมองเห็นและสัมผัสได้ หรือเรียกได้ว่าใช้เฉพาะจุดเท่านั้น ซึ่งพอมีไม้เพิ่มเข้ามาก็ช่วยลดความแข็งกระด้างของปูนและเหล็ก ทำให้บ้านดูนุ่มนวลและอบอุ่นมากยิ่งขึ้น >> อ่านต่อ

บ้านที่มีลมถ่ายเทตลอดเวลา

บ้านในประเทศมาเลเซียหลังนี้ตั้งอยู่ภายในหมู่บ้านที่เงียบสงบและเต็มไปด้วยไม้ใหญ่นานาพรรณเรียกว่าเป็นสไตล์โมเดิร์นทรอปิคัลแนวคิดหลักคือต้องการให้บ้านเป็นหนึ่งเดียวกับธรรมชาติและต้นไม้รอบข้างมีการวางผังแบบเปิดโล่งและใช้วัสดุที่กลมกลืนอย่างคอนกรีตเปลือยผิวกระจกและไม้ไผ่มวลอากาศภายในบ้านนั้นมีการถ่ายเทตลอดเวลาทำให้บ้านเย็นสบายจึงไม่จำเป็นต้องเปิดเครื่องปรับอากาศเลยนั่นเป็นเพราะการออกแบบให้ตัวบ้านมี“ระยะห่าง”ระหว่างกันในทุกๆส่วนอาทิ ช่องว่างเล็กๆน้อยๆทั่วบ้านที่ทำให้ลมพัดผ่านได้สะดวก >> อ่านต่อ

โฮมออฟฟิศที่เปิดรับลม

“50% indoor :50% outdoor” เป็นคอนเซ็ปต์หลักที่โฮมออฟฟิศแห่งนี้ให้ความสำคัญเป็นพิเศษซึ่งถ่ายทอดผ่านตัวบ้านได้อย่างชัดเจนชั้นล่างสุดจัดวางตั่งรับแขกขนาดยักษ์ส่วนรับประทานอาหารเปิดออกอย่างอิสระทั้งสามด้านแบบไม่มีอะไรมาขวางกั้นเปิดรับบรรยากาศของสระน้ำและสวนสีเขียวด้านนอกตอบโจทย์เรื่องการระบายอากาศได้อย่างดีและมีลมธรรมชาติพัดผ่านตลอดทั้งวัน >> อ่านต่อ

บ้านระบายความร้อนTRY OUT LOUD โฮมออฟฟิศ 50% indoor :50% outdoo

ภาพ : คลังภาพบ้านและสวน, นิตยสาร room

9 ไอเดีย ลดความร้อนให้กับบ้าน

รวมแบบบ้านไม้ใต้ถุนสูง อบอุ่น เย็นสบายสไตล์ไทยๆ