THE INNER LITTLE GIRL’S JOURNEY – รีโนเวต สตูดิโอพร้อมกลาสเฮ้าส์สุดชิค

รีโนเวต ต่อเติมห้องนั่งเล่นในบ้านหลังเก่าให้กลายเป็นสตูดิโอพร้อมกลาสเฮ้าส์สุดชิค

บางครั้งงานสถาปัตยกรรมอาจไม่สามารถเติมเต็มสไตล์คลาสสิกได้อย่างที่ต้องการ ของสะสมและเฟอร์นิเจอร์จึงมีส่วนอย่างมากที่จะช่วยเสริมบรรยากาศภายในห้อง ตั้งแต่ที่แขวนผนังทองเหลือง ภาพประดับผนัง ไปจนถึงเก้าอี้สไตล์คลาสสิก

OWNER
เจ้าของ : คุณพิมพ์ดาว สุขะหุต
ผู้ออกแบบ : คุณธีรเวทย์ อัศวเอกะวานิช [email protected]

REQUIREMENT
รีโนเวตห้องนอนเก่าของคุณยายที่ชั้นล่างของบ้านให้กลายเป็นห้องกระจกยาวต่อเนื่องไปถึงสวนสไตล์อังกฤษด้านหลังแล้วทำหลังคาแบบดับเบิ้ลเลเยอร์ และจัดพื้นที่ใช้สอยแบบโอเพ่นแปลนสำหรับรองรับกิจกรรมหลากหลาย ทั้งรับประทานอาหาร ทำงาน นั่งเล่น รวมไปถึงปาร์ตี้ได้ในพื้นที่เดียว
พื้นที่ : 536.57 ตารางเมตร

DESIGN CONCEPT
Modern Classic คือการผสมผสานระหว่างความหรูหรากับความเรียบเท่ไว้ด้วยกัน เช่น ภายในห้องนั่งเล่นเลือกใช้โทนสีขาวสะอาดตาและใช้องค์ประกอบทางสถาปัตยกรรมสไตล์คลาสสิก โดยลดทอนรายละเอียดลงเพื่อให้ดูโมเดิร์นขึ้น ส่วนห้องที่ต่อเติมเป็นห้องกระจกใช้หลังคาสกายไลท์สไตล์อินดัสเทรียล

SOLUTION

  • จากโจทย์ของเจ้าของบ้านที่ต้องการรีโนเวตและต่อเติมให้ห้องดูโปร่งโล่งและสว่างขึ้นกว่าเดิม เบื้องต้นผู้ออกแบบได้รื้อฝ้าเพดานเดิมออกทั้งหมด แล้วเลือกใช้โทนสีขาวเป็นหลักในการตกแต่ง เสริมด้วยพื้นไม้ลายก้างปลาสีอ่อนอีกทั้งยังใช้หน้าต่างวงกลมขนาดใหญ่และหลังคาสกายไลท์ทำหน้าที่เปิดรับแสงธรรมชาติให้เข้ามาในพื้นที่อย่างเพียงพอ
  • การทำสกายไลท์จะต้องคำนึงถึงโครงสร้างรับน้ำหนักรวมถึงการเลือกใช้กระจกนิรภัยที่มีความหนาเป็นพิเศษระบบระบายน้ำ ความร้อน มุมมอง และสภาพแวดล้อมโดยรวม อย่างกรณีนี้เป็นการออกแบบสกายไลท์ใต้ร่มเงาต้นมะตาด เพื่อป้องกันไม่ให้ผลมะตาดตกลงมาสร้างความเสียหาย ผู้ออกแบบจึงต้องทำโครงสร้างที่มีความแข็งแรง ใช้กระจกนิรภัยที่สามารถรับน้ำหนักและป้องกันการแตกร้าว โดยยังคงคำนึงถึงความสวยงามอยู่
  • เนื่องจากงานก่อสร้างบ้านมีทั้งส่วนที่รีโนเวตและต่อเติม ในส่วนที่ต่อเติมผู้ออกแบบต้องเข้ามาตรวจสอบโครงสร้างเดิมของบ้านก่อนว่า สามารถเชื่อมต่อกับโครงสร้างใหม่ได้หรือไม่กรณีที่ไม่สามารถเชื่อมต่อได้อาจเกิดจากหลายสาเหตุ เช่นการทรุดตัวของพื้นดินหรือโครงสร้างบ้านเก่าไม่แข็งแรงมากพอ สามารถแก้ปัญหาได้ด้วยการใช้โครงสร้างใหม่ทั้งหมดในส่วนที่ต้องการต่อเติม โดยไม่ฝากน้ำหนักไว้กับโครงสร้างเก่ามากนัก จากนั้นก่อกำแพงหรือเสาหลอกตาเพื่อสร้างความรู้สึกว่าส่วนรีโนเวตและส่วนต่อเติมนั้นเป็นพื้นที่เดียวกัน
  • ในส่วนของห้องกระจกที่ต่อเติมเข้าไปในสวน อย่าลืมคำนึงถึงตำแหน่งต้นไม้ใหญ่ที่อยู่รอบ ๆ เพราะต้นไม้จะมีรากที่แผ่กว้าง กรณีที่ต้องเจาะเสาเข็มใหม่อาจไปกระทบกับรากต้นไม้ได้
  • แม้ห้องของคุณเอ๋ยจะเป็นแบบโอเพ่นแปลน แต่ก็มีความเป็นส่วนตัว เพราะมีประตูและม่านกั้นเปิด – ปิดได้ตามต้องการ โดยทำประตูเหล็กสีดำกรุกระจกใสกั้นพื้นที่ระหว่างห้องนั่งเล่นกับห้องกระจกเผื่อในกรณีที่จัดปาร์ตี้นอกจากนี้เตียงนอนของคุณเอ๋ยยังมีม่านสีขาวสบายตากั้นไว้ด้านนอกอีกชั้นหนึ่ง

TIPS

  • การต่อเติมห้องเดิมไปยังสวนด้านหลังสำหรับทำเป็นพื้นที่กึ่งเอ๊าต์ดอร์ใช้ปาร์ตี้และนั่งเล่นดีไซเนอร์เลือกใช้โครงสร้างเบาอย่างโครงเหล็กมาต่อเติมแทนการใช้โครงสร้างหนัก เพราะโครงเหล็กเป็นวัสดุสำเร็จรูปมาจากโรงงานสามารถประกอบและติดตั้งหน้างานได้สะดวก รวดเร็ว ประหยัดเวลา และยังสามารถออกแบบโครงสร้างได้อย่างอิสระ
  • ส่วนการออกแบบหลังคาสกายไลท์ที่ช่วยให้แสงลอดผ่านเข้ามาในพื้นที่ได้นั้น ปัจจุบันมีวัสดุโปร่งแสงมากมายให้เลือกไม่ว่าจะเป็นกระจกนิรภัย กระจกเทมเปอร์ หรือกระจกลามิเนตเพื่อช่วยเปิดมุมมองให้ดูกลมกลืนกับสวนด้านนอกอย่างไม่ขัดเขินนอกจากสร้างความรู้สึกโปร่งโล่งแล้ว ยังช่วยประหยัดไฟฟ้าได้ในตัว
  • เปลี่ยนห้องนั่งเล่นธรรมดา ๆให้กลายเป็นห้องนั่งเล่นเก๋ ๆ ราวกับกลาสเฮ้าส์ที่มีกลิ่นอายตะวันตกด้วยการประดับไม้กระถางหรือเฟินไว้ภายในเพื่อช่วยสร้างมุมพักผ่อนสีเขียวดูสดชื่น รวมถึงการแบ่งพื้นที่ใช้งานกึ่งสาธารณะให้ห้องมีฟังก์ชันครบถ้วน เสมือนมีบ้านหลังเล็ก ๆ ซ้อนอยู่ในบ้านหลังใหญ่อีกที
รีโนเวต
ครบครันด้วยฟังก์ชันการใช้งานที่ต้องการ พื้นที่ห้องกระจกเลือกใช้วงกบประตูและหน้าต่างสีดำกรุกระจกใสสไตล์อินดัสเทรียล ตกแต่งห้องให้อ่อนหวานด้วยเฟอร์นิเจอร์ลอยตัวสไตล์วินเทจรวมไปถึงทำหลังคาสกายไลท์ดึงแสงธรรมชาติเข้ามาจึงได้บรรยากาศเอ๊าต์ดอร์แม้จะอยู่ภายในห้องก็ตาม
รีโนเวต
สร้างจุดเด่นให้สเปซด้วยหน้าต่างทรงกลมขนาดใหญ่แบบฟิกซ์ นอกจากช่วยให้ห้องนั่งเล่นมีแสงธรรมชาติเข้ามาแล้ว หน้าต่างทรงนี้ยังเป็นรูปทรงที่สะท้อนถึงความคลาสสิกได้เป็นอย่างดี แถมยังเข้ากับเฟอร์นิเจอร์และของสะสมสไตล์คลาสสิกที่เจ้าของสะสมไว้ด้วย
เพิ่มเสน่ห์ให้มุมอาบน้ำเล็ก ๆ ด้วยฝักบัวทองเหลืองขนาดใหญ่ และกั้นพื้นที่โซนอาบน้ำด้วยผ้าม่านสีขาวเข้ากับธีมคลาสสิก
ออกแบบเตียงให้เหมือนซ่อนอยู่ในผนัง มองเผิน ๆ เหมือนกล่องสี่เหลี่ยมที่บรรจุที่นอนไว้ด้านใน เพิ่มความเป็นส่วนตัวด้วยผ้าม่านสีขาวไว้สำหรับเปิด – ปิดเมื่อต้องการพักผ่อน
ห้องน้ำคุมธีมคลาสสิกเช่นเดียวกับส่วนอื่น ๆ ด้วยการปูกระเบื้องขาว – ดำ เสริมด้วยสุขภัณฑ์และแอ๊กเซสซอรี่ส์ทองเหลือง เช่น หัวก๊อกอ่างล้างหน้า ฝักบัว ที่แขวนผ้า และมือจับต่าง ๆ
เปลี่ยนโถงทางเข้าธรรมดาให้เป็นมุมแฟชั่นด้วยการทำเตาผิงจำลองสไตล์คลาสสิกสำหรับวางแอ๊กเซสซอรี่ส์เครื่องแต่งกายและติดวอลล์เปเปอร์ลวดลายวินเทจเสริมให้มุมนี้ดูเด่นขึ้น
ติดตั้งแพนทรีไม้แอชขนาดเล็กทำสี พื้นที่ 4 ตาราง-เมตรไว้ในบริเวณเดียวกันกับส่วนรับประทานอาหารในห้องกระจก ผนังเหนือแพนทรีก่ออิฐโชว์แนวให้ลุคที่ดูโมเดิร์นผสมผสานกับความคลาสสิกได้อย่างลงตัว
เลือกใช้ผนังก่ออิฐเพื่อเชื่อมพื้นที่ด้านในกับสวนสไตล์อังกฤษด้านนอก
ตกแต่งสวนสไตล์อังกฤษที่เป็นพื้นที่ต่อเนื่องจากห้องกระจกด้วยน้ำพุเล็ก ๆ เข้ากับทางเดินหินคอบเบิ้ลสโตนแบบยุโรปโบราณ และแผงไทรเกาหลีซึ่งเปรียบเสมือนกำแพงสีเขียว ช่วยกันเสียงและความวุ่นวายจากถนนด้านนอก

 

เรื่อง :  Ektida N., ปลากริมไข่เต่า, polarpoid
ภาพ : ดำรง, จิระศักดิ์
เรียบเรียง : Parichat K.

 

บ้านรีโนเวตหลังอื่นๆ คลิก