THE HUB CAFE AND EATERY

THE HUB CAFE AND EATERY  – “GLASS HOUSE IN A SCENT OF GREENERY”
จุดเด่นของคาเฟ่แห่งนี้ คือบริบทของพื้นที่ และรูปแบบของสถาปัตยกรรมการออกแบบตกแต่งภายใน เป็นเพียงสิ่งที่เสริมเข้ามาเท่านั้น…

THE HUB CAFE AND EATERY ร้านอาหารเรือนกระจก

FROM GREEN CONTEXT  TO GREEN DESIGN

บนพื้นที่สีเขียวกว่า 1,300 ตารางเมตร เต็มไปด้วยต้นไม้ใหญ่แผ่กิ่งก้านสวยงาม เป็นจุดเริ่มต้นของการออกแบบร้านอาหาร The Hub Café and Eatery ผ่านการวางผังอาคารให้สอดคล้องกับตำแหน่งต้นไม้เดิม โดดเด่นด้วยรูปทรงสถาปัตยกรรมที่ได้แรงบันดาลใจจากเรือนกระจกหรือ Glass House

THE HUB CAFE AND EATERY ออกแบบโดย Breathe in Space
สถาปัตยกรรมที่ได้แรงบันดาลใจจากเรือนกระจกขนาดใหญ่ลดทอนรายละเอียดลงให้มีความทันสมัยด้วยผิวอาคารสีดำ และโครงเหล็กกรุกระจกใส มองเห็นสเปซและโครงสร้างภายในอาคารทะลุถึงกันทั้งหมด ตัวอาคารแบ่งเป็นส่วนสำนักงานและร้านอาหารซึ่งโอบล้อมต้นก้ามปูขนาดใหญ่เอาไว้

THE FIRST IMPRESSION OF EXTERIOR

รูปทรงเกิดจากการผสมผสานระหว่างบ้าน กับเรือนกระจก เด่นด้วยหลังคาทรงจั่วที่ช่วยเพิ่มกลิ่นอายสไตล์ทรอปิคัลให้ความรู้สึกอบอุ่นเหมือนบ้าน พร้อมต้อนรับทุกคนที่มาเยือน โดยผู้ออกแบบได้ดีไซน์เพดานอาคารให้มีขนาดสูง เพื่อช่วยเพิ่มสเปซในการเล่นระดับของโครงสร้างคาน ภายใต้รูปทรงอาคารแบบสมมาตร เอื้อให้การจัดวางพื้นที่ใช้สอยเป็นเรื่องง่ายและลงตัว บรรยากาศดูโปร่งโล่ง ไม่อึดอัด

THE HUB CAFE AND EATERY ร้านอาหารบรรยากาศเรียบง่าย
การตกแต่งภายใน ให้บรรยากาศเรียบง่ายนั่งสบาย ด้วยโทนสีธรรมชาติของวัสดุต่าง ๆ เปิดฝ้าเพดานสูง เพื่อเพิ่มสเปซในการเล่นระดับของโครงสร้างคาน เพื่อโชว์คานปูนปิดผิวลามิเนตลายไม้ แล้วติดโคมไฟทองเหลืองขนาดใหญ่เพื่อเป็นจุดนำสายตาให้สเปซ

นอกจากนี้ ยังได้คำนึงถึงมุมมองด้านหน้าอาคาร ที่ตั้งใจให้ดึงดูดสายตาผู้คนที่ผ่านไปมา ด้วยการกรุผิวอาคารด้วยกระจกใส สามารถมองเห็นบรรยากาศภายในร้าน แถมช่วยให้ผู้ใช้งานมองเห็นความสวยงามของทัศนียภาพโดยรอบได้เป็นอย่างดี และเพื่อให้ทุกคนได้เข้าถึงบรรยากาศที่แสนร่มรื่น ผู้ออกแบบจึงเลือกใช้โครงสร้างเหล็กสีดำ ตัดกับสีเขียวของธรรมชาติ พร้อมเจาะช่องแสงบริเวณต่าง ๆ ของอาคาร ช่วยสร้างความเชื่อมโยงระหว่างผู้คน ต้นไม้ และแสงแดด เกิดปฏิสัมพันธ์ระหว่างพื้นที่ภายในสู่ภายนอก สร้างความรู้สึกผ่อนคลายได้ทุกมุม ไม่ว่าจะอยู่ส่วนใดของร้านก็ตาม

พื้นที่ส่วนกลางช่วยเชื่อมอาคารสำนักงาน และคาเฟ่เข้าไว้ด้วยกัน ภายใต้ร่มเงาของไม้ใหญ่เหมาะออกมานั่งพักผ่อนแบบเอ๊าต์ดอร์ ท่ามกลางบรรยากาศปลอดโปร่งและลมเย็น ๆ