THYME HILL VILLAGE – วิลล่าปูนเปลือย ดีไซน์เท่ ที่มองเห็นวิวเขาได้ 360 องศา

ปราณคือวิลล่าสไตล์โมเดิร์นคอนเทมโพรารี ขนาด 3 ชั้น มีพื้นที่ใช้สอย 330 ตารางเมตร สร้างบนที่ดิน 140 – 168 ตารางวา เด่นด้วยหลังคาทรงจั่ว เสาและหลังคาไม้ที่ช่วยสร้างความรู้สึกอบอุ่นในแบบเอเชียมีไอเดียการออกแบบมาจากแนวคิดที่ว่า “Happiness is all around.”  ซึ่งขยายมาจากความต้องการของเจ้าของโครงการที่ต้องการให้วิลล่าทุกหลังมองเห็นวิวได้มากที่สุด

มุมมองจากมุมนั่งเล่นชั้น 3ไปยังห้องนอน ตกแต่งด้วยเฟอร์นิเจอร์บิลท์อินกรุลามิเนตลายไม้เพื่อสร้างความอบอุ่นให้พื้นที่
โถงบันไดชั้น 3 จะเห็นความเชื่อมต่อของทางเดินไปยังมุมนั่งเล่นชั้น 3 และบันไดหลักที่ลงไปยังชั้น 2

ดังนั้นเพื่อให้ตอบโจทย์นี้ ผู้ออกแบบจึงได้พิจารณาถึงองค์ประกอบ 3 ส่วน คือ การเข้าถึงวิวเขาใหญ่ การหมุนเวียนอากาศที่ดี รวมถึงการดูแลรักษาในระยะยาวมาใช้ในการออกแบบ ซึ่งส่งผลโดยตรงต่อการออกแบบฟังก์ชันและการเข้าถึงตัววิลล่า เห็นได้จากการกำหนดให้มีทางเข้า 3 ทาง โดยสามารถเดินเข้าทางโรงจอดรถชั้น 1หรือจะเดินเข้าบ้านจากทางชั้น 2 ผ่านทางสวนสวย ๆหน้าบ้านหรือหลังบ้านก็ได้ พื้นที่ใช้สอยต่าง ๆ ได้รับการแบ่งออกเป็นสัดส่วนอย่างชัดเจน ประกอบด้วยชั้น 1 กำหนดให้เป็นส่วนของที่จอดรถ ครัวไทย และห้องแม่บ้านชั้น 2 เป็นส่วนของห้องนอนหลัก ชานอเนกประสงค์ขนาดใหญ่ และห้องนั่งเล่นที่สามารถมองเห็นวิวเขาใหญ่และทะเลสาบธรรมชาติของโครงการได้ชัดเจน และชั้นที่ 3 คือส่วนของห้องนอนและระเบียงดูดาว

พื้นที่รับประทานอาหารเชื่อมต่อกับ แพนทรี่ทำอาหาร ออกแบบแพนทรี่สีขาวสะอาดตาเข้ากับชุดบานเปิดและ ภาพรวมของห้อง โดยมีโต๊ะรับประทานอาหารที่เป็นเฟอร์นิเจอร์ไม้มาช่วยเบรกไม่ให้บ้านดูโล่งจนเกินไป
ชานอเนกประสงค์ (Cover Terrace) เป็นพื้นที่ ขนาดใหญ่กลางบ้าน ทำหน้าที่เป็นทั้ง จุดเชื่อมต่อและกระจายฟังก์ชันการใช้งาน ออกแบบให้มีลักษณะเป็นพื้นที่กึ่งเอ๊าต์ดอร์

THYME HILL VILLAGE
ระเบียงดูดาวขนาดใหญ่อยู่บนพื้นที่หลังคาสแล็บ (Slab)ที่มีห้องนอนหลักอยู่ด้านล่าง

เนื่องจากตัวอาคารได้รับการออกแบบให้อยู่บนทางชันของพื้นที่ (Contour) เพื่อให้วิลล่าแต่ละหลังสามารถมองเห็นวิวได้แบบไม่บดบังกัน การออกแบบรูปลักษณ์และโครงสร้างจึงต้องพิถีพิถันเป็นพิเศษ โดยผู้ออกแบบได้ทำกำแพงกันดินที่ชั้น 1 สำหรับช่วยป้องกันการพังทลายของหน้าดิน ตัวอาคารทำโครงสร้างเสริมเหล็กที่บริเวณชั้น 2 – 3 รวมถึงใช้หลังคาโครงเหล็กช่วยเรื่องความแข็งแรง ส่วนการเลือกใช้วัสดุ เนื่องจากเป็นบ้านที่ไม่ได้ใช้อยู่อาศัยเป็นหลัก จึงเน้นไปที่วัสดุดูแลรักษาง่ายอย่างปูนเปลือยขัดมันและกระเบื้องเป็นส่วนใหญ่ เพื่อให้เหมาะกับการเป็นบ้านพักตากอากาศอย่างแท้จริง

เนื่องจากผนังภายนอกเป็นปูนเปลือยขัดมันผู้ออกแบบจึงสร้างแพตเทิร์นลงบนกำแพง นอกจากจะช่วยสร้างลูกเล่นให้บ้านแล้ว ในทางเทคนิคยังเป็นการช่วยไม่ให้ผิวปูนเกิดการแตกร้าว

จากจุดเริ่มต้นที่ให้ความสำคัญกับคุณภาพของผลงานในระยะยาวมากกว่าผลตอบแทนระยะสั้น จึงส่งผลให้สิ่งที่สะท้อนออกมาผ่านงานออกแบบ ไม่ว่าจะเป็นการวางผังรวม งานภูมิสถาปัตยกรรม งานสถาปัตยกรรม รวมไปจนถึงงานตกแต่งภายในนั้น มีความหมายและสัมผัสได้ถึงความใส่ใจในทุกรายละเอียด เราจึงไม่แปลกใจเลยที่ธาม ฮิลล์ วิลเลจ จะเป็นหนึ่งในจุดหมายปลายทางของการพักผ่อนอย่างเหนือระดับสำหรับคุณ

 

เจ้าของโครงการ นายณ์ เอสเตท
ออกแบบสถาปัตยกรรม The Office of BangkokArchitects (OBA)
ออกแบบตกแต่งภายใน P Viriya Interieurs
ออกแบบภูมิสถาปัตยกรรม PLA (บริษัทพี แลนด์สเคป จำกัด)

 

ชม Property Review หลังอื่นๆ เพิ่มเติมคลิ๊กที่นี่

เรื่อง Ektida N.
ภาพ นันทิยา, อนุพงษ์
สไตล์ ประไพวดี
ภาพประกอบ คณาธิป