MEET THE ECLECTIC STYLE GURU!

สําหรับผู้ที่รักการแต่งบ้าน น้อยคนนักที่จะไม่รู้จัก “Quattro Design” โชว์รูม เฟอร์นิเจอร์หรูย่านทองหล่อ แหล่งรวบรวม ของแต่งบ้านจากทั่วโลกมาไว้ใจกลางกรุงเทพฯ ด้วยสไตล์การหยิบยกผสมผสานสิ่งของที่มีเอกลักษณ์โดดเด่นทําให้เราอดสงสัยถึงเบื้องลึก เบื้องหลังในการเลือกสรรไม่ได้ ทีมงาน room จึงถือโอกาสเข้าไปนั่งพูดคุยกับคุณเหมี่ยวพราวพรรณ เลาหพงศ์ชนะ และคุณดาววิชดา สีตกะลิน สองสาวเพื่อนซี้ผู้ก่อตั้งแบรนด์ Quattro Design ภายใน Quattro Design Flagship Store แห่งใหม่

 

Quattro Design เริ่มต้นได้อย่างไรคะ

คุณเหมี่ยว : เราสองคนเริ่มทํางานด้วยกันจากโปรเจ็กต์เล็ก ของตกแต่งที่เป็นงานศิลปะส่งให้โรงแรม พอได้ลองทํางานด้วยกันก็ พบว่าเราเข้ากันได้ดีมาก เรามีทั้งข้อมูลและแหล่งหาของ บวกกับตลาด ในวงการออกแบบยังไม่มีใครมารับงานนี้โดยตรง ซึ่งถือเป็นจุดที่สําคัญ อย่างหนึ่งของงานดีไซน์ เราจึงตั้งบริษัทรับจัดหาของตกแต่ง และเปิด หน้าร้าน Quattro House of Mirrors ที่ทองหล่อซอย 13 เป็นแห่งแรก

คุณดาว : ร้านแรกที่เราเปิดเน้นขายของจําพวกแอ๊กเซสซอรี่ส์และกระจก แต่ที่ Quattro Design Flagship Store แห่งนี้เราเน้น ที่เฟอร์นิเจอรชิ้นใหญ่และตอบสนองการใช้งานได้มากขึ้น โดยยังคงความเป็น Accent Furniture สามารถสร้างเรื่องราวให้กับพื้นที่ได้ของทุกชิ้นเมื่อนําไปจัดวางในห้องมันจะเกิดบทสนทนาขึ้นมานี่คือความเชี่ยวชาญของเราที่เรามั่นใจค่ะ

 

ใช้อะไรในการตัดสินใจเลือกเฟอร์นิเจอร์แต่ละชิ้นเข้าร้านคะ                                        

คุณดาว : ต้องบอกก่อนว่าเราไม่มีความจําเพาะในเรื่องของสไตล์ เราจะ ไม่บอกว่าเราเป็นคลาสสิก นีโอคลาสสิก วินเทจ หรือโมเดิร์น แต่จะ พูดเสมอว่า Quattro Design คือ Eclectic หรือความผสมผสาน ซึ่งมาจากสไตล์ส่วนตัวของเราสองคน มันจึงไม่มี กฎตายตัว แต่ก็มีบางครั้งที่เรามีภาพอยู่แล้วว่า ต้องการแบบไหน แต่ไม่มีใครมีให้เราได้ จนนํา มาสู่การเริ่มต้นดีไซน์ผลงานของตนเอง ทั้งหมดนี้มันเป็นแพสชั่นของเราจริง

คุณเหมี่ยว : แม้ว่าเราจะออกแบบเองและมีวางขายในร้านมานานแล้วแต่ยังไม่เคยเปิดตัวอย่างจริงจังเร็วๆนี้เราจึงอยากจะเปิดตัวสินค้าของ เราที่เป็น  Designed and Made by Quattro Design โดยใช้ชื่อคอลเล็คชั่นว่า “Fusion Ethnic”

 

การผสมผสานที่เป็นเอกลักษณ์ของ Quattro Design คืออะไร                                         

คุณดาว : คือการมิกซ์สไตล์และวัสดุค่ะ ไม่จําเพาะว่าจะต้องใช้วัสดุ อะไร เรามีทุกอย่าง ทั้งไม้ ทองเหลือง เครื่องหนัง ฯลฯ โดยในการทํางานเราจะพยายามผสมผสานสิ่งใหม่ๆเข้าด้วยกันคุณเหมี่ยว : และต้องมีดีเทลในวัสดุที่หลากหลายเหล่านั้นด้วยค่ะ ถ้าเราใช้ไม้เป็น ส่วนประกอบก็ต้องเป็นไม้ที่มีเทคนิคพิเศษ ถ้าเป็นหนังก็ต้องปั๊มลาย ผ้าที่เราเลือกก็ต้องมี แพตเทิร์นการเย็บที่ดี แม้จะเป็นเฟอร์นิเจอร์ก็ต้องมีดีเทล ที่ดีด้วยค่ะ

 

มีเทคนิคการหาแรงบันดาลใจในการออกแบบอย่างไร

คุณเหมี่ยว : สําหรับ QuattroDesignการเดินทางเป็นแรงบันดาลใจที่สําคัญตอนแรกโลโก้ของเราเป็นรูปเข็มทิศซึ่งหมายถึงการเดิน ทาง เพราะเราสองคนรักการเดินทางมาก เฟอร์นิเจอร์เกือบร้อยเปอร์เซ็นต์ ของเราจึงมาจากเดินทาง แต่ความจริงแรงบันดาลใจเกิดได้จาก ทุกอย่าง แม้กระทั่งการดูเว็บไซต์ การอ่านหนังสือ หรือการใช้ชีวิต ประจําวัน อยู่ที่ว่าเราจะหยิบจับอะไรมาใช้

 

คิดว่าอะไรทําให้ Quattro Design มาถึงทุกวันนี้

คุณดาว : คิดว่าเรามีเอกลักษณ์ของแบรนด์ท่ีค่อนข้างชัดเจนมาก ตอนแรกเราทําร้านกระจก เรามีแอ๊กเซสซอรี่ส์ เรารู้ว่าของของเราแตกต่าง แตไม่รู้ว่าผู้บริโภคเขาจะเห็นเราหรือยัง แต่ด้วยความชัดเจนว่า Quattro Design คืออะไร เราจึงสามารถสร้างตัวตนในอุตสาหกรรมนี้ได้ ด้ เพราะฉะนั้นจึงไม่มีความกังวลว่า เราจะเหมือนคนอื่นหรือใครจะมา เหมือนเราหรือเปล่า เพราะไม่มีใครสามารถมาเหมือนเราได้ นี่คือสิ่งที่เราค่อนข้างมั่นใจ

คุณเหมี่ยว : อีกอย่างหนึ่งคือความเชื่อในรสนิยมของพวกเรา สินค้าทุกชนิดได้รับการคัดสรรมาอย่างดี เป็นสิ่งที่ดีที่สุดสำหรับลูกค้า การที่เขาเชื่อมั่นในแบรนด์ Quattro Design ก็เท่ากับว่าเราได้รับความไว้วางใจ ทําให้เรามีกำลังใจและมีเป้าหมาย อยากพัฒนาตัวเองไปอย่างไม่หยุดยั้ง

 

สุดท้ายนี้คุณดาวและคุณเหมี่ยวมองว่าตัวเองเป็นใครสําหรับ Quattro Design ตอนนี้

คุณเหมี่ยว : คิดว่าเหมี่ยวและดาวเป็นคนที่ทําให้ Quattro Design แตกต่างจากที่อื่น

คุณดาว : สําหรับดาวเราคือ Quattro Design และ Quattro Design ก็คือเราเพราะว่านี่เป็นแพสชั่นของเรา เป็นสไตล์และเป็นตัวตนของพวกเรา

 

เรื่อง : กษมา
ภาพ : ดำรง