อยู่กับลมและแสงใน บ้านทรอปิคัล ที่พอดี

บ้านทรอปิคัล ที่ได้ความประทับใจมาจากบ้านแบบสุขุมวิท ซึ่งเป็นบ้านโมเดิร์นในยุคสมัยแรกๆ นำมาสู่แนวทางการออกแบบที่เน้นอยู่กับแสงและลมตามสภาพอากาศเมืองร้อน

DESIGNER DIRECTORY
ออกแบบ: OTATO Architect

ด้วยหลายเหตุผลที่เกิดขึ้น ไม่ว่าจะเป็นสภาพแวดล้อมของบ้านเดิมเริ่มแออัดไปด้วยตึกสูง คุณพ่อคุณแม่รวมถึงคุณปู่และคุณยายก็เริ่มอายุมากขึ้น ขณะที่คุณเอิร์ธ-ภุชงค์ สถิรพิพัฒน์กุล ยังเรียนสถาปัตย์อยู่แค่ปี 3 แต่ต้องตัดสินใจรับงานโปรเจ็คท์สร้าง บ้านทรอปิคัล หลังใหญ่นี้โดยมีคุณแม่เป็นลูกค้าคนแรกในชีวิต

บ้านทรอปิคัล

บ้านทรอปิคัล
พื้นที่ส่วนกลางเน้นการระบายอากาศและทิศทางของลมธรรมชาติที่หมุนเวียนได้ดี ผสมกับการเลือกใช้วัสดุธรรมชาติทั้งเหล็ก ไม้ และอิฐ แต่เลือกใช้อิฐบางที่มีน้ำหนักน้อยกว่าอิฐมอญแดง โดยปิดทับไปบนผิวผนังเดิมเพื่อสร้างสัมผัสแบบอินดัสเทรียล

ปัจจุบันคุณเอิร์ธ เป็นสถาปนิกโดยเปิดบริษัทของตัวเองชื่อว่า OTATO Architect เขาบอกว่าโจทย์แรกของลูกค้าคนสำคัญคือต้องการบ้านแบบสุขุมวิท เพราะได้ความประทับใจมาจากร้านอาหาร Spring & Summer ซึ่งประยุกต์จากบ้านย่านสุขุมวิทเดิม

“คุณแม่สร้างบ้านกับสถาปนิกเป็นครั้งแรก และยังเป็นลูกค้าคนแรกของผมด้วย ช่วงเริ่มออกแบบแม่จะพาไปดูร้านอาหารและบ้านเก่าย่านสุขุมวิทอยู่หลายหลัง เพื่อเป็นแรงบันดาลใจให้ผมนำมาประยุกต์กับการออกแบบบ้านหลังนี้ให้เข้ากับไลฟ์สไตล์ของครอบครัวมากที่สุด

โถงนั่งเล่นของครอบครัวยกสูงแบบ Double Volume โดยให้แนวบันไดและทางเดินอยู่ทางทิศใต้เพื่อช่วยบังแสงแดดและความร้อน มุมนี้มักจะใช้เพื่อรองรับปาร์ตี้ของครอบครัวอยู่บ่อยๆ เพราะไม่ว่าจะอยู่ชั้นบนหรือชั้นล่างก็เชื่อมต่อและสื่อสารกันได้

บ้านทรอปิคัล

บ้านทรอปิคัล
ครอบครัวนี้ไม่ได้เน้นการทำอาหารเอง ส่วนของแพนทรี่จึงเป็นเพียงมุมเล็กๆ ที่คำนวณขนาดพื้นที่จากชุดครัวสำเร็จรูปบิลท์อินซึ่งได้เลือกไว้ก่อนแล้ว
บันไดไม้สักทองโปร่งยึดเข้ากับโครงสร้างเหล็กอยู่ทางทิศใต้ของบ้าน เพื่อช่วยรับแสงแดดและเป็นเหมือนแนวกั้นไม่ให้ความร้อนเข้ามาถึงโถงนั่งเล่นด้านใน
บ้านทรอปิคัล
ชั้นลอยระหว่างบันไดทางขึ้นยังเพิ่มฟังก์ชันให้เป็นมุมเอกเขนกสำหรับอ่านหนังสือในบรรยากาศสบายจากลมธรรมชาติเย็นๆ

บ้านทรอปิคัล

“ได้นำกลิ่นอายภาษาของแบบบ้านสุขุมวิท อย่างรูปทรงหลังคาจั่วป้าน, ครีบเสา และช่องเปิดสูงจรดฝ้า เน้นการออกแบบที่สร้างภาวะน่าสบายให้กับผู้อาศัย มาวิเคราะห์ร่วมกับลักษณะความต้องการของแต่ละคนในครอบครัว มีการออกแบบพื้นที่ระเบียง,ใต้ถุนบ้าน และมุมนั่งเล่นเล็กๆ ไว้หลายจุด เพราะคุณแม่ชอบพื้นที่ Semi-outdoor และชอบเปลี่ยนมุมอ่านหนังสือ โดยทุกห้องจะเปิดรับมุมมองจากสวนด้วยช่องเปิดกว้าง เสริมด้วยชายคายื่นยาวเพื่อกันแดดและฝน ในพื้นที่ส่วนตัวมีการออกแบบลักษณะพิเศษ อย่างห้องนอน Duplex หรือมุมนั่งเล่นแบบ Bay Window โดยร้อยพื้นที่เข้าด้วยกันผ่านพื้นที่ Transitional Space“ คุณเอิร์ธกำลังพูดถึงพื้นที่เปลี่ยนถ่ายในแต่ละมุมของบ้าน ตั้งแต่รั้วหน้าบ้านเชื่อมต่อสู่แนวทางเดินริมสวน ที่เป็นเหมือนกรอบบ้านอีกชั้นก่อนจะเข้าสู่ตัวบ้าน การเข้าถึงห้องนั่งเล่นผ่านโถงเตี้ยใต้บันได เช่นเดียวกับมุมเล็กๆ ก่อนจะเข้าสู่พื้นที่ส่วนกลางและห้องนอนชั้นบน

“บ้านหลังนี้เป็นสไตล์ทรอปิคัลซึ่งเข้ากับสภาพแวดล้อมของไทย หัวใจหลักของบ้านคือการเลือกเปิดรับลมและแสงแดด ตัวบ้านจัดวางตามแนวตะวัน เน้นเปิดโล่งทางทิศเหนือ ให้มุมหน้าบ้านได้หันออกสู่สวน เปิดรับลมจากทางทิศใต้ มุมที่ต้องโดนแดดบ่ายจัดวางเป็นส่วนทางเดิน บันได และ ระเบียง บริเวณโถงกลางยกฝ้าเพดานสูงเพื่อถ่ายเทอากาศ เลือกเจาะช่องรับแสงธรรมชาติจากหลังคาในส่วนห้องน้ำ และแกนกลางของบ้าน ส่วนทิศตะวันตกจะปิดกั้นเป็นผนังทึบเพื่อลดความร้อนจากแดดที่เข้าสู่ตัวบ้าน เน้นการดีไซน์แบบ Passive คือให้สถาปัตยกรรมสอดคล้องไปกับธรรมชาติและสภาพแวดล้อม เพื่อลดการใช้พลังงานให้กับตัวบ้าน”

ห้องนอนเป็นสไตล์ดูเพล็กซ์ที่แยกส่วนระหว่างโต๊ะทำงานด้านล่างกับห้องนอนบนชั้นลอยซึ่งกั้นด้วยม่านผืนหนาเพื่อประหยัดพลังงานการใช้เครื่องปรับอากาศ ด้วยเพดานที่สูงพิเศษนี้จึงมีการเปิดช่องแสงเล็กๆ ไว้รับแสงธรรมชาติในตอนกลางวัน ทำให้ห้องนอนไม่อับทึบเกินไป

บ้านทรอปิคัล
ผิวอาคารส่วนใหญ่เปิดโล่งด้วยผนังกระจกสลับกับระแนงไม้เพื่อช่วยกรองแสง รวมถึงใช้กระเบื้องโปร่งแสงบางส่วนทีชายคาทำให้บ้านสามารถรับแสงธรรมชาติเข้าสู่ภายในได้อย่างเต็มที่ พร้อมกับชายคาที่ยื่นยาวเพื่อป้องกันฝน ล้วนเป็นงานออกแบบที่คำนึงถึงสภาพอากาศร้อนชื้นของประเทศไทยเป็นหลัก

เจ้าของ : คุณบุษยา ยินดีสุข

สถาปนิก : คุณภุชงค์ สถิรพิพัฒน์กุล (OTATO Architect)

รับเหมาก่อสร้าง : บริษัทวรายุส์ คอนสครัคชั่น จำกัด

เรื่อง : ภัทรสิริ โชติพงศ์สันติ์

ภาพ : ศุภกร ศรีสกุล

สไตล์ : นภิษฐา พงษ์ประสิทธิ์


 บ้านทรอปิคัลหลังอื่น

บ้านทรอปิคัลที่เกาะพงัน