พื้นที่ใต้บันไดทำอะไรได้บ้าง? หลากไอเดียเนรมิตฟังก์ชั่นให้พื้นที่ใต้บันได พร้อมปักหมุดเฟอร์นิเจอร์ดีไซน์สวย

มุมอับ พื้นที่น้อย คือนิยามของ ‘พื้นที่ใต้บันได’ ที่เราคุ้นเคย แต่ในวันนี้เรามีไอเดียมาเปลี่ยนพื้นที่เล็กๆ มุมนี้ให้กลายเป็นมุมโปรดที่ช่วยเพิ่มฟังก์ชั่นให้บ้าน พร้อมปักหมุดเฟอร์นิเจอร์ดีไซน์สวยจาก HomePro ที่ให้คุณตามไปช็อปและนำไปประยุกต์ใช้แบบง่ายๆ เพื่อให้พื้นที่ใต้บันไดสวยเด่นถูกใจเรา

ภาพจาก http://www.homebunch.com/modern-new-construction-beach-house-ideas/
  • มุมทำงานเล็กๆ ที่ให้ความเป็นส่วนตัว
    ไอเดียแรกที่เราคิดถึงคือ การเปลี่ยนพื้นที่ใต้บันได้ให้กลายเป็นมุมทำงานเล็กๆ ที่ประกอบจากเฟอร์นิเจอร์ลอยตัวดีไซน์เรียบ ไม่ว่าจะเป็นโต๊ะทำงานโมเดิร์นกับความเรียบง่ายของดีไซน์ที่มีความยาวพอดีกับความกว้างของพื้นที่ใต้บันได ส่วนเก้าอี้ทำงาน ไม่แนะนำให้ใช้เก้าอี้ตัวใหญ่ที่ใช้ในสำนักงาน แต่ควรเป็นเก้าอี้นั่งสบายมีดีไซน์ที่มีขาเก้าอี้โปร่ง ซึ่งจะช่วยให้มุมทำงานเล็กๆ นี้ไม่ทึบและแน่นจนเกินไป เพิ่มแสงสว่างให้เพียงพอต่อการทำงานด้วยโคมไฟ จะเป็นโคมไฟตั้งโต๊ะหรือจะติดโคมไฟแขวนดีไซน์เก๋ก็ได้ และหากยังพอมีที่วางบนผนังอาจแขวนชั้นวางไม้ไซส์เล็กสีอบอุ่น แต่ระวังอย่าวางของบนโต๊ะหรือชั้นวางมากจนเกินไป เพราะจะทำให้มุมเล็กๆ มุมนี้แน่นและอึดอัด

01. โต๊ะทำงานไม้สไตล์โมเดิร์น รุ่น 110CM CT-3311G สีขาวสะอาดตา ช็อปออนไลน์ได้ที่ https://www.homepro.co.th/product/276107

02. เก้าอี้อเนกประสงค์ รุ่น KATE XH-8066 สีขาว ขาไม้โปร่ง ช็อปออนไลน์ได้ที่ https://www.homepro.co.th/product/1061899

03. โคมไฟอ่านหนังสือ รุ่น LS-AT023 CARINI MD โครเมี่ยม ช็อปออนไลน์ได้ที่ https://www.homepro.co.th/product/278519

ภาพจาก https://www.instagram.com/p/BFX1nzdFGNy/
  • มุมนั่งเล่นชวนผ่อนคลายในยามว่าง
    พื้นที่ใต้บันไดก็สามารถเปลี่ยนเป็นมุมนั่งเล่นให้เราได้ผ่อนคลายในยามว่างได้ โดยสิ่งสำคัญของการเปลี่ยนพื้นที่ใต้บันไดให้เป็นมุมนั่งเล่นนั้น พื้นที่บริเวณหน้าบันไดต้องโปร่งและเปิดโล่ง ที่สำคัญต้องมีแสงสว่างที่เพียงพอ โดยเฉพาะหากเราออกแบบให้แสงธรรมชาติส่องได้ทั่วถึงจะยิ่งช่วยสร้างบรรยากาศผ่อนคลายให้บ้าน เมื่อเคลียร์พื้นที่ได้ตามต้องการแล้ว ลองหาโซฟานั่งสบายมาวาง แต่ไม่แนะนำให้เลือกโซฟาตัวใหญ่ แต่ควรเป็นโซฟาผ้าสีอบอุ่นที่มีไซส์เล็ก หรือจะเป็นเก้าอี้หนังดีไซน์เท่ วางบนพรมสีเข้มโทนอบอุ่น บนผนังอาจแขวนภาพถ่ายสวยๆ หรือจะบิวท์อินชั้นวางหนังสือเพิ่มเติม เพียงเท่านี้เราก็จะมีมุมนั่งเล่นให้ผ่อนคลายเพิ่มขึ้น

04. เก้าอี้พักผ่อนโยกได้ NATURE AM-1951 สีน้ำตาลอบอุ่น ช็อปออนไลน์ได้ที่ https://www.homepro.co.th/product/1044305

05. ออทโต้แมน SURE HB-671F สีดำหนังแท้ดีไซน์เท่ ช็อปออนไลน์ได้ที่ https://www.homepro.co.th/product/1065168

06. พรม TWILIGHT 175X120 น้ำตาล PASAYA ช็อปออนไลน์ได้ที่ https://www.homepro.co.th/product/1029325

ภาพจาก https://www.buzzfeed.com/juliegerstein/maneras-ingeniosas-de-utilizar-el-espacio-debaj
  • พื้นที่เก็บของให้บ้านดูเรียบร้อย
    มุมเก็บของ ไอเดียที่หลายคนมักใช้กับพื้นที่ใต้บันได แต่มุมเก็บของที่เรานำเสนอนี้เป็นมุมเก็บของที่มาพร้อมความคูล โดยเฉพาะนักสะสมที่สามารถนำของรักของหวงมาวางโชว์ได้ หรือจะวางหนังสือเล่มโปรด เพื่อให้เราหยิบมาอ่านบ่อยๆ ได้ง่ายๆ โดยชั้นวางของใต้บันไดเราสามารถบิวท์อินเฟอร์นิเจอร์ตามรูปทรงของพื้นที่ใต้บันได หรือจะเป็นเฟอร์นิเจอร์ลอยตัว อย่างชั้นวางของดีไซน์โปร่งมาวางก็ได้ ทั้งนี้ขึ้นอยู่กับความสูงของพื้นที่ใต้บันได นอกจากชั้นวางของแล้ว เรายังสามารถวางตู้ลิ้นชักไม้ที่มีความสูงเพียง 2-3 ชั้นได้เช่นกัน โดยเพิ่มความสดชื่นด้วยต้นไม้สีเขียวในกระถางใบเล็กอย่างแคคตัสมาวางบนตู้ลิ้นชัก

07. ชั้นวางของโล่ง 5 ชั้น STEP ไม้จริงสีขาวสะอาดตา  ช็อปออนไลน์ได้ที่ https://www.homepro.co.th/product/1009570

08. ตู้ลิ้นชัก 4 ลิ้นชัก METALL SF1637 VINTAGE ในสไตล์โมเดิร์นลอฟท์ มีสเน่ห์ในตัวเอง ช็อปออนไลน์ได้ที่https://www.homepro.co.th/product/1067422

09. ตู้ลิ้นชัก 3 ลิ้นชัก KLASSY DC-18 VINTAGE ดีไซน์โมเดิร์น ช็อปออนไลน์ได้ที่https://www.homepro.co.th/product/1067348

ภาพจาก http://www.gosto-disto.com/2014/02/espaco-debaixo-da-escada-under-stairs.html

 

  • ห้องน้ำสำหรับแขก
    บางครั้งเราไม่สะดวกใจให้เพื่อนที่มาเยี่ยมเยือนเข้าห้องน้ำที่เต็มไปด้วยข้าวของเครื่องใช้ส่วนตัว ดังนั้นการเปลี่ยนพื้นที่ใต้บันไดให้เป็นห้องน้ำสำหรับแขกโดยเฉพาะจึงเป็นทางออกที่ดี แม้ห้องน้ำสำหรับแขกนี้อาจจะเล็กไปซะหน่อย แต่รับรองว่าสร้างความสะดวกใจให้ทั้งคุณและแขกที่มาเยือนอย่างแน่นอน คำแนะนำสำหรับการสร้างห้องน้ำใต้บันไดคือ การเลือกใช้สุขภัณฑ์ที่มีดีไซน์เรียบโปร่ง โดยตกแต่งผนังและพื้นด้วยกระเบื้องลายไม้สีอบอุ่น หรือจะเป็นกระเบื้องลายเรียบโทนสีขาวก็ได้ เพื่อสร้างบรรยากาศให้ห้องน้ำดูโปร่งและกว้างขึ้น อาจเพิ่มบรรยากาศธรรมชาติด้วยต้นไม้ในกระถางเล็กๆ วางตามมุมในห้องน้ำ

10. โถสุขภัณฑ์แบบชิ้นเดียว สีขาว รุ่น MLC01-W02 ช็อปออนไลน์ได้ที่ https://www.homepro.co.th/product/253893

11. อ่างเคาน์เตอร์ MOGEN รุ่น MF2060B ช็อปออนไลน์ได้ที่ https://www.homepro.co.th/product/188921

12. กระจกเงากรอบไม้กลม สายหนัง รุ่น TK-ML-A01 ช็อปออนไลน์ได้ที่ https://www.homepro.co.th/product/1056513

ภาพจาก https://www.bloglovin.com/blogs/daily-dream-decor-2331986/7-ingenious-ideas-for-space-under-stairs-5377569143under-stairs.html
  • แกลเลอรี่โชว์ผลงาน
    เปลี่ยนมุมใต้บันไดเป็นแกลเลอรี่โชว์ผลงานสวยๆ ก็เป็นอีกหนึ่งไอเดียที่น่าสนใจ โดยเฉพาะเมื่อคุณมีภาพถ่ายสวยๆ ฝีมือคุณเอง หรือผลงานศิลปะจากศิลปินในดวงใจด้วยแล้ว มุมนี้จะกลายเป็นมุมโปรดของคุณโดยไม่รู้ตัว ส่วนเคล็ดลับการจัดแขวนภาพให้ดูดีนั้น เริ่มจากการเลือกจำนวนของภาพควรเลือกจำนวนที่เป็นเลขคี่ เช่น 3 หรือ 5 ซึ่งจะช่วยสร้างจุดเด่นตรงกลาง ทั้งยังดูลงตัวกว่าจำนวนคู่ซึ่งมีน้ำหนักองค์ประกอบเท่ากันสองข้าง นอกจากนี้ลองเลือกเฟรมภาพที่มีขนาดแตกต่างกัน จะช่วยให้การแขวนกรอบรูปลงตัวอย่างมีศิลปะ

…สนใจสามารถชมเฟอร์นิเจอร์ชิ้นอื่นๆ ของโฮมโปรทุกสาขา หรือเข้าไปช้อปิ้งออนไลน์ได้แล้ววันนี้ที่ www.homepro.co.th