International Innovative Craft Fair 2017 – งานคราฟท์ไทยดีไซน์ใหม่ ที่เก๋ไก๋ระดับสากล

จับตาเทรนด์ Social CRAFT Network 

เทรนด์ที่น่าจับตาในปีนี้ เป็นยุคของ Social CRAFT Network ที่เทคโนโลยีเป็นส่วนหนึ่งในชีวิตของผู้คน ทำให้เกิดกลุ่มสังคมเสมือนที่สามารถหาข้อมูลต่างๆได้ง่ายเพียงแค่ปลายนิ้ว แต่ถ้ามองในมุมกลับกัน ความสะดวกและข้อมูลที่ถาโถมเข้ามาอย่างรวดเร็วและง่ายดายเกินไป ก็อาจทำให้เกิดความสับสนจนอยากหลับตาพักบ้าง งานออกแบบกลายเป็นอีกช่องทางหนึ่งที่ทำให้เราได้ “หนี” จากความวุ่นวายเหล่านั้น และช่วยให้จิตใจรู้สึกสงบขึ้นได้ ​Social CRAFT Network จึงเป็นหัวข้อหลักของงานหัตถศิลป์ในปีนี้

เพื่อการผลิตผลงานออกแบบให้มีเอกลักษณ์ที่แตกต่างด้วยงานทำมือ ​Digital Detoxing เป็นอีกหนึ่งหัวข้อของการจำกัดความในด้านการหลีกหนี ความเป็นอยู่ที่เปลี่ยนไปในปัจจุบันย่อมมีผลต่อเทรนด์ของงานออกแบบ ซึ่งส่วนใหญ่เป็นสิ่งของที่ใช้ในชีวิตประจำวัน ที่เกิดจากพฤติกรรมการใช้งานจริงของผู้บริโภคผ่านอิริยาบถต่างๆ เช่น เดิน นั่ง นอน เมื่อผู้คนอยากพัก งานออกแบบที่ตอบโจทย์ความต้องการการพักผ่อนหรือสร้างสมาธิ ในรูปแบบของงานที่ต้องเข้าใจง่าย ไม่ซับซ้อน แต่เลือกสิ่งที่ดีที่สุดเพื่อให้ตอบโจทย์การใช้งาน และช่วยทำให้ชีวิตในทุกวันดียิ่งขึ้น

ส่วน MASS x CLUSIVITY ที่บอกถึงการพัฒนาต่อไปของงานหัตถศิลป์ หรืองานทำมือนี้ จะเป็นการทำงานร่วมกันระหว่างงานฝีมือกับระบบอุตสาหกรรม ทำให้เกิดการผลิตเป็นจำนวนมาก รวมถึงการออกแบบให้ใช้ชิ้นส่วนร่วมกัน เพื่อช่วยลดต้นทุน แต่ยังคงรักษาเอกลักษณ์เฉพาะตัวของงานหัตถกรรมไว้ได้ เป็นการส่งเสริมการทำงานร่วมกันอย่างมีระบบมากขึ้น

International Innovative Craft Fair

แน่นอนว่างานหัตถศิลป์ที่ผ่านการใช้ภูมิปัญญาถือเป็นสิ่งพิเศษที่ไม่ซ้ำใคร วัสดุธรรมชาติที่เกิดการคิดค้นและทดลองเพื่อให้ใช้งานได้ทนทาน มีคุณภาพเป็นเลิศ โดยไม่เปลี่ยนแปลงภาพลักษณ์เดิม สีสันที่ไม่ประดิษฐ์จนขัดแย้งกับธรรมชาติ สีที่ได้แรงบันดาลใจจากธรรมชาติ เช่น สีของท้องฟ้า สีของน้ำทะเลหรือสีสันที่เห็นได้โดยตรงจากธรรมชาติอย่างสีอิฐหรือสีดินเผา รวมถึงสีสันที่แทนค่าความสงบนิ่งอย่างสีขาวสะอาดตา ทั้งหมดเป็นองค์ประกอบที่จะถูกจับตามองในปี 2018 นี้


เรื่อง Parichat K.
ภาพ นันทิยา