สร้างสรรค์พื้นที่เอ๊าต์ดอร์ด้วย วัสดุเลียนแบบธรรมชาติ

ปัจจุบันมีกระเบื้องตกแต่งภายนอกที่มีลวดลายและผิวสัมผัสเลียนแบบธรรมชาติเป็นวัสดุทางเลือกอีกประเภทหนึ่ง ซึ่งติดตั้งและดูแลรักษาได้ง่าย เราจึงนำเสนอไอเดียการสร้างสรรค์พื้นที่เอ๊าต์ดอร์ด้วย วัสดุเลียนแบบธรรมชาติ ต่างๆ ที่จะช่วยดึงธรรมชาติให้เข้ามาใกล้ชิดเราได้มากขึ้นและมากขึ้น

ผนังอิฐ สร้างบรรยากาศอบอุ่น

จัดเป็นวัสดุยอดนิยมในสวน นำมาใช้ได้กับทั้งทางเดิน ผนัง และกระบะต้นไม้ โดยโชว์ผิวให้เห็นเนื้อวัสดุที่ดูเป็นธรรมชาติ ให้บรรยากาศแบบคันทรีก็ได้ ลอฟต์แบบเท่ ๆ หรือใช้กับสไตล์ทรอปิคัลก็เหมาะ อย่างไรก็ตามการใช้อิฐมอญควรดูแลเรื่องคราบตะไคร่ซึ่งมักเกิดได้ง่าย เนื่องจากเป็นวัสดุที่เก็บความชื้นได้ดี ทำให้ดูไม่สวยงาม โดยเฉพาะหากเกิดกับพื้นทางเดินก็อาจเกิดอันตรายได้ง่าย

Good Idea

เมื่อเกิดคราบตะไคร่สามารถใช้น้ำยากำจัดคราบตะไคร่ขัดล้างทำความสะอาด หรือใช้โซเดียมไฮโปคลอไรด์ (น้ำยาฟอกขาว ) ผสม 1 ฝาต่อน้ำ 1 ถัง แล้วขัดออกด้วยแปรงให้สะอาด หรือเลือกใช้กระเบื้องที่ออกแบบให้มีเท็กซ์เจอร์และลวดลายเหมือนอิฐจริง ทดแทนการก่ออิฐสำหรับผนังภายนอก นอกจากดูแลรักษาง่ายแล้ว ยังใช้เวลาในการทำน้อยกว่าด้วย

  • กระเบื้อง รุ่น “CromwellSeries” ลวดลายอิฐมอญ ออกแบบให้มีมิติของสีที่ต่างกันของอิฐแต่ละก้อน จึงดูเหมือนอิฐจริง มีให้เลือกสองสี คือ Cromwell White และ Cromwell Terracotta เหมาะสำหรับนำมากรุผนังหรือปิดทับกระบะต้นไม้เพิ่มความสวยงาม

หินประดับ ทั้งนุ่มนวลและแข็งแกร่ง

เป็นวัสดุอีกชนิดหนึ่งที่ให้ความเป็นธรรมชาติในการตกแต่งได้เป็นอย่างดี สร้างรายละเอียดให้ผนังเรียบๆดูมีลูกเล่นมากขึ้น นอกจากนี้ยังชวนให้นึกถึงภาพอาคารบ้านเรือน แนวกำแพงเก่าๆในชนบทแถบยุโรป  การใช้หินธรรมชาติควรเลือกหินที่มีในท้องถิ่นหรือแหล่งที่หาซื้อได้ง่าย เพื่อความสะดวกในการขนส่ง เนื่องจากมีน้ำหนักมาก นอกจากนี้การติดตั้งควรเลือกหินที่มีการคละขนาดกัน จะทำให้ดูเป็นธรรมชาติมากขึ้น

Good Idea

หากต้องการความสะดวกรวดเร็วในการขนย้ายและติดตั้งผนังหินประดับ ลองเลือกกระเบื้องสำเร็จรูปลวดลายหินที่ให้เท็กซ์เจอร์ใกล้เคียงกับหินจริง โดยไม่ต้องนั่งติดตั้งหินทีละชิ้นให้เสียเวลา

  • กระเบื้องตกแต่งผนัง รุ่น “Austino Series” สีน้ำตาลธรรมชาติ ดูแข็งแกร่งทว่าอบอุ่น
  • กระเบื้องตกแต่งพื้นและผนัง รุ่น “Macras Series” มีให้เลือก 2 สี คือ เทาและน้ำตาล