Supalai Wellington

ดีไซน์บ้านอย่างไรให้ถูกใจไลฟ์สไตล์ของเจ้าของหลายๆ คน เป็นโจทย์ที่แม้จะท้าทาย แต่ทุกสิ่งสร้างสรรค์ได้ด้วยงานออกแบบ เราจึงมีอีกหนึ่งผลงานโปรเจ็กต์ออกแบบภายในคอนโดมิเนียม Supalai Wellington ของครอบครัวซึ่งประกอบด้วยคุณแม่และลูกสาว

บนพื้นที่ใช้สอย 130 ตารางเมตร แม้คุณแม่และลูกสาวจะมีสไตล์แตกต่างกัน แต่การออกแบบก็ทำให้ทั้งสองขั้วอยู่ร่วมกันได้อย่างแฮปปี้ ลูกสาวในบทบบาทของเวิร์คกิ้งวูแมน สาวทำงานยุคใหม่ที่มั่นใจ และรักความเป็นตัวของตัวเองสูง บวกกับได้เคยไปศึกษาต่อที่ประเทศอังกฤษ ความอาร์ตแบบดิบเท่อันเป็นเสน่ห์แบบอังกฤษจึงเป็นสไตล์โปรดของลูก ส่วนคุณแม่ซึ่งเป็นผู้ใหญ่ รักความอบอุ่นแบบสบายๆ แล้วทั้งสองสไตล์จะอยู่ร่วมกันได้อย่างไรไปชมกัน

เริ่มต้นจากเรื่องสี โทนที่เลือกใช้จะมีทั้งแบบที่คุณแม่รัก คือสีครีม และสีที่ลูกสาวหลง คือสีดำ เชื่อมต่อกันด้วยสไตล์วินเทจ ซึ่งสิ่งที่จะขับเน้นให้สไตล์ดูโดดเด่นและเป็นเอกลักษณ์ นั่นคือดีเทล ที่ต้องใส่ใจในทุกรายละเอียด เพื่อให้ความคลาสสิกยังคงอยู่ร่วมกับความดิบเท่ได้อย่างร่วมสมัย

หลังประตูบ้านคือโถงต้อนรับ พื้นที่ทางเดินจัดสรรฟังก์ชั่นการใช้สอยอย่างสะดวก ทั้งคอนโซลสำหรับวางกุญแจ และเตรียมข้าวของก่อนออกนอกบ้าน รวมถึงตู้รองเท้าที่ซ่อนตัวอยู่หลังตู้โชว์ของที่ระลึกจากทริปเดินทางของเจ้าของบ้านด้วย ส่วนถัดมาเป็นห้องนั่งเล่น พื้นที่ส่วนกลางเชื่อมโยงความอบอุ่นระหว่างสองสาวแม่-ลูก จึงตกแต่งด้วยโทนสีอบอุ่น เติมดีเทลที่ช่วยเพิ่มความสวยงาม และเอื้อต่อประโยชน์ใช้สอย อย่างเช่นผนังโทรทัศน์ ที่ทำเหมือนกับเป็นบานสไลด์ เพื่อเชื่อมพื้นที่ให้ดูต่อเนื่องกัน โดยไม่ลืมเติมความเป็นตัวตนให้กับงานดีเทล อย่างผนังกระจกที่ติดคิ้วสีดำให้ดูเท่ขึ้นอีกนิด อยู่ร่วมกับคอนโซลและพร็อปส์ตกแต่ง เป็นม้าคริสตัลแบบที่เจ้าของชอบ สอดคล้องกับสไตล์โดยรวมของห้อง

ส่วนรับประทานอาหารก็เป็นอีกส่วนที่ใช้เวลาร่วมกันของครอบครัว ความพิเศษคือการเลือกใช้โต๊ะอาหารเป็นรูปวงรี ที่ช่วยลดความแข็งกระด้างของเฟอร์นิเจอร์สไตล์อินดัสเทรียลโดยรอบ ร่วมกับเฟอร์นิเจอร์ลอยตัวที่เลือกใช้การบุด้วยหนังเพื่อเพิ่มความคลาสสิกลงไปท่ามกลางความเท่ ส่วนถัดมาเป็นห้องครัวแบบโอเพ่น เวลาใช้งานจึงไม่อึดอัด เหมาะสำหรับทำอาหารเบาๆ มีลูกเล่นตรงผนังเขียนได้ จึงโน้ตข้อความสำคัญได้และสนุกด้วย

ถัดเข้ามาในสุดคือห้องนอน ห้องนอนใหญ่ตามใจลูกสาวด้วยโทนสีเข้ม และดึงคาแร็กเตอร์ดิบเท่สไตล์อังกฤษ ด้วยการใช้วัสดุเหล็กพ่นทำสี และผนังหัวเตียงบุหนัง สร้างลุกดิบเท่แบบหรูนิดๆ ส่วนอีกห้องนอนเป็นโทนสว่าง จึงเลือกใช้ห้องสีขาวจับคู่กับเฟอร์นิเจอร์แบบวินเทจ โดยเน้นเรื่องฟังก์ชั่นสำหรับใช้งานของคุณแม่ซึ่งมีงานอดิเรกที่ทำบ่อยๆ คือการเย็บผ้า จึงต้องดีไซน์ให้ตู้สไลด์สามารถเลื่อนเก็บของ และกางออกมาใช้งานเป็นโต๊ะได้อย่างง่ายดาย รวมทั้งตู้เก็บของที่ปิดผิวด้วยกระจกใส ทำให้ห้องดูกว้างขึ้น ไม่อึดอัดแม้จะต้องนั่งทำงานภายในห้องทั้งวัน

แม้ว่าทั้งสองคนจะมีความต้องการและสไตล์ที่แตกต่างกัน แต่ดีไซเนอร์สามารถออกแบบผสมผสาน2สไตล์ให้รวมกันได้อย่างลงตัว

ขอบคุณ : เจ้าของคอนโด คุณพรพรรณ สกุลศรีวิชัย
ออกแบบ-ตกแต่งภายใน บริษัท ออกแบบ พาย จำกัด (pye design)