วิถีใหม่ในย่านเก่า

เช่นเคยกับหลากหลายเทคนิคและแนวคิด ในการปรับปรุงบ้านและอาคารเก่าให้กลับมามีชีวิตชีวาอีกครั้ง วันนี้ บ้านและสวน จะพาไปพบกับโรงแรม Oxotel ซึ่งตั้งอยู่ ณ ถนนวัวลาย จังหวัดเชียงใหม่ครับ

ซึ่งออกแบบโดยสองหุ้นส่วน คุณวิสิษศักดิ์ สุริยาศรี และ คุณภูริทัต คุณุรัตน์ เพื่อให้อาคารหลังนี้ยังคงความรู้สึกเดียวกับอาคารในย่านเก่าแก่ย่านนี้ แต่ในขณะเดียวกันก็สามารถตอบสนองต่อ Lifestyle ใหม่ๆ ได้นั่นเอง ตัวอาคารนั้นเป็นอาคารเก่าที่เคยเป็นอู่จอดรถ 6 ล้อที่ใช้สำหรับขนส่งน้ำอัดลม จึงมีความเป็นโกดังอยู่เป็นทุนเดิม ซึ่งกลับเป็นเสน่ห์ที่ช่วยเสริมภาพลักษณ์ของโรงแรมแห่งนี้ให้เป็นที่น่าจดจำ ซึ่งวิธีการคิดในการ Renovate โรงแรมแห่งนี้นั้น จะมีหลักใหญ่ใจความอย่างไรบ้างนั้น…เราไปชมกัน

1.ให้ร่องรอยสร้างเรื่องราว ผู้ออกแบบจงใจคงสภาพหลายๆ ส่วนของอาคารเอาไว้ดังเดิม เช่น พื้นหินขัด และระแนงบังแดด ซึ่งเป็นงานออกแบบจากยุค 50’s ด้วยสไตล์ที่สามารถเข้ากันได้ดีกับงานออกแบบในสไตล์ Loft ทำให้โรงแรมแห่งนี้สามารถถ่ายทอดเรื่องราวเบื้องหลังออกมาได้อย่างน่าสนใจ มีรายละเอียดของงานออกแบบทั้งเก่าและใหม่อยู่ร่วมกัน

2. แต่งหน้าทาปากอย่างพอดี จากความทรุดโทรมตามยุคสมัย ผู้ออกแบบเลือกเก็บเอารูปลักษณ์เดิมของอาคารเอาไว้ แต่ปรับเปลี่ยนให้เป็นสีขาว เพื่อแสดงออกเพียงเส้นสายเดิมๆในแบบที่สะอาดตายิ่งขึ้น ทั้งยังคงแลดูกลมกลืนไปกับกลุ่มอาคารโดยรอบ ซึ่งสีขาวและเทาก็ยังสามารถสร้างความเชื่อมโยงสู่พื้นที่สีเขียว งานเหล็กแบบ Loft และ องค์ประกอบสมัยใหม่ในอาคารได้เป็นอย่างดี

3.เติมต่อเรื่องราวจากโรงรถสู่โรงแรม จากประวัติของอาคารที่เป็นอู่รถ 6 ล้อเดิม ผู้ออกแบบรังสรรค์พื้นที่ขึ้นใหม่โดยเก็บเอาองค์ประกอบเก่าๆ เอาไว้ เช่นในส่วนด้านหน้าโรงแรมที่เป็นผนังคอนกรีตและแผ่นสังกะสีเดิมๆ เสริมให้ผู้มาพักได้จินตนาการถึงเรื่องราวก่อนเก่าของโรงแรมแห่งนี้ เปลี่ยนจากอาคารธรรมดาให้เป็นอาคารที่มีเรื่องราวน่าสนใจ

4.ใช้กราฟฟิคสร้างเรื่องราว นอกจากลวดลายวัวที่ใช้เล่าเรื่องล้อไปกับชื่อถนน “วัวลาย” ที่มีอยู่ตลอดทั้งโรงแรมแล้วนั้น ยังมีการใช้เรื่องของ “เส้นสาย” มาช่วยในงานออกแบบ ซึ่งก็คือ โครงสร้างหลังคาที่ต่อเติมบนดาดฟ้า ซึ่งจำเป็นต้องกินพื้นที่เข้ามาภายในห้องพัก แต่ด้วยสายตานักออกแบบจึงสามารถพลิกวิกฤติให้เป็นโอกาส สร้างให้คานนั้นเป็นส่วนหนึ่งของการตกแต่งแนว Loft ได้อย่างน่าสนใจ

เป็นไงครับ ด้วยตัวอย่างดีๆ นี้แสดงให้เห็นว่าหากเราสามารถมองให้เห็นถึงเสน่ห์ของอาคารและบริบทชุมชน สิ่งเหล่านี้สามารถต่อยอดธุรกิจและคุณค่าทางสถาปัตยกรรมได้อย่างไม่น่าเชื่อเลยทีเดียว  แต่ทำเลเก่า ใจกลางเมืองที่แฝงคุณค่าเดิมๆ  เรื่องราว  วิถีชีวิตและศิลปะเช่นนี้ อาจหายากในปัจจุบัน  ลองมองหาอาคารบ้านเรือนมือสองที่มักตั้งอยู่ในทำเลเหล่านี้ แล้วให้การ Renovate เป็นมากกว่าการซ่อมอาคาร แต่เป็นการปลุกชีวิตของสถาปัตยกรรม ชีวิต และชุมชนเช่นที่ Oxotel แห่งนี้ซิครับ

คุณผู้อ่านสามารถติดตามชมไอเดียดีๆเหล่านี้ได้อีกทาง รายการบ้านและสวน The Renovation | AMARIN TV HD | อมรินทร์ทีวี ช่อง 34 และหากว่าสนใจในสินทรัพย์อย่างบ้านหรือคอนโดมือสอง ลองเข้าไปเลือกหาที่ SAM หรือ บริษัท บริหารสินทรัพย์สุขุมวิท จำกัด แหล่งรวมบ้าน คอนโดและทรัพย์สินมือสองขนาดใหญ่ที่สามารถตอบสนองความต้องการที่หลากหลายในทำเลดีทั่วประเทศ ทาง www.sam.or.th หากมีข้อสงสัยอยากทราบข้อมูลเกี่ยวกับทรัพย์สินที่สนใจอย่างไรก็สามารถติดต่อได้ทาง Call Center 02-686-1888  เช่นกันครับ

เรื่อง วุฒิกร สุทธิอาภา
ภาพ บ้านและสวน The Renovation