เทคนิคเลี้ยงไก่และเลือกพันธุ์ไก่ ให้ออกไข่ทุกวัน

ไข่ไก่สดๆจากเล้ารสชาติอร่อยที่ได้ลองกินทำเอาติดใจจนอยากจะลอง เลี้ยงไก่ ไว้เก็บไข่กินเองดูบ้างระยะหลังมานี้หลายบ้านก็เริ่มหันมาเลี้ยงไก่ไข่ไว้ในครัวเรือน เพื่อที่จะได้เก็บไข่ไก่สดๆไว้รับประทานทุกวัน นอกจากจะประหยัดค่าใช้จ่ายแล้วยังมั่นใจได้ถึงคุณภาพของไข่ว่าสดใหม่ สะอาด

สำหรับการ เลี้ยงไก่ มีไก่ไข่มีสายพันธุ์ให้เลือกมากมาย แต่ละพันธุ์ให้ปริมาณไข่แตกต่างกันออกไป ไก่ไข่บางชนิดมีลวดลายสวยงามจนเลี้ยงไว้ดูเล่นได้ สำหรับพันธุ์ที่นิยมได้แก่

โร้ดไอส์แลนด์เรด (220-270 ฟองต่อปี)

เลี้ยงไก่ไข่ ไก่ไข่

เลกฮอร์นขาว (280-300 ฟองต่อปี)

เลี้ยงไก่ ไก่ไข่ เลี้ยงไก่ไข่

เลี้ยงไก่ บาร์พลีมัทร็อค (200-220ฟองต่อปี)

เลี้ยงไก่ ไก่ไข่ เลี้ยงไก่ไข่

ไทย-พลีมัทร็อค (220-250 ฟองต่อปี)

เลี้ยงไก่ ไก่ไข่ เลี้ยงไก่ไข่

สามสาย (220-250 ฟองต่อปี)

เลี้ยงไก่ ไก่ไข่

พันธุ์ลูกผสมกรมปศุสัตว์ (280-300 ฟองต่อปี)

เลี้ยงไก่ ไก่ไข่

ซุปเปอร์ฮาร์โก้ (280-300 ฟองต่อปี)

เลี้ยงไก่ ไก่ไข่

เลี้ยงไก่ ไฮบริด (280-300ฟองต่อปี)

วิธีการเลือกพันธุ์ไก่ไข่

สำหรับมือใหม่อาจเริ่มจากสอบถามผู้ที่มีประสบการณ์เพื่อนำมาเปรียบเทียบในการเลือกสายพันธุ์ไก่ต่อไป ซึ่งข้อคิดง่าย ๆในการเลือกสายพันธุ์ไก่มีดังนี้

1. เลือกไก่สายเลือดดีผ่านการคัดเลือกสายพันธุ์ขึ้นมาเป็นไก่ไข่โดยเฉพาะ มีลักษณะตรงตามพันธุ์

2. ผลิตจากฟาร์มที่มีมาตรฐานดี เชื่อถือได้

3. ให้ผลผลิตไข่สูง ยาวนาน ทน ไข่ฟองใหญ่ เปลือกหนา

4. มีอัตราการเลี้ยงรอดสูง แข็งแรง ทนต่อ สภาพแวดล้อมและภูมิอากาศของไทยได้ดี

วิธีการเลือกพันธุ์ไก่ไข่

ตัวอย่างหนึ่งที่เป็นรูปธรรมชัดเจนสำหรับคนเมืองที่หันมาเลี้ยงไก่ก็คือ คุณอั้น-ก้องเกียรติ ถาดทอง เจ้าของหนังสือชุด “My Little FarmVol.02: ชวนคนเมืองมาเลี้ยงไก่ไข่” คุณอั้นอยู่บ้านซึ่งมีพื้นที่เพียง 43 ตารางเมตร ในกรุงเทพฯนี่เองแต่เขาก็เลี้ยงสัตว์ไว้มากมายหลายชนิด ทั้งแพะ ห่าน เป็ด และไก่ โดยต่อเติมอาคารเลี้ยงไก่ขึ้นมาให้แยกจากตัวบ้านเป็นอาคาร 2 ชั้น มีดาดฟ้าขนาด 5X10 เมตร ชั้น 2 จัดเป็นโรงเรือนแบบปิดโดยเทพื้นคอนกรีตรองด้วยแกลบหรือทรายใช้หลอดฟลูออเรสเซนต์ทดแทนแสงจากธรรมชาติ และติดพัดลมช่วยระบายอากาศ นอกจากนี้แล้วคุณอั้นยังเพาะลูกเจี๊ยบขายด้วยสามารถหาอ่านเทคนิคการเลี้ยงไก่ไข่แบบละเอียดได้ที่หนังสือของเขาค่ะ

อาคารเลี้ยงไก่
อาคารเลี้ยงไก่

เมื่อไม่กี่ปีก่อนมีโอกาสไปบ้านเพื่อนคนหนึ่งที่รัฐควีนส์แลนด์ ประเทศออสเตรเลีย ชัช-ชัชมาศ กาญจนอุดมการเป็นนักวิจัยทางด้านมะละกอควบคู่กับเรียนปริญญาเอกด้านเทคโนโลยีชีวภาพบ้านของเพื่อนคนนี้อยู่ในเมืองเล็กๆห่างจากเมืองแคนส์ (Cairns) ออกมาเกือบร้อยกิโลเมตร ที่นี่เป็นเมืองชนบทที่เต็มไปด้วยฟาร์มเกษตรหลายแห่ง ชัชมีบ้านหลังเล็กอยู่สบายหลังบ้านมีพื้นที่กว้างขวางพอให้เธอปลูกผักสวนครัวและเลี้ยงไก่ไข่ไว้หลายตัวเริ่มแรกเธอได้ไก่มาจากช่างที่มาทำบ้านเขายกแม่ไก่ให้มาลองเลี้ยงดู 5 ตัวพร้อมกรงอย่างดี ชัชอธิบายว่าไก่เหล่านี้ดูแลไม่ยากแค่ให้เศษอาหารที่เหลือจากทำกับข้าว รวมทั้งอาหารที่เหลือจากรับประทานซึ่งเป็นการกำจัดขยะด้วยในตัว นอกจากนี้ยังให้อาหารเม็ดเสริมเพื่อให้ไก่ออกไข่ได้ดี มี Dust Bath(ลักษณะเป็นลังใส่ดินลงไปให้ไก่ทำความสะอาดก้นและขน)นอกจากนี้ก็วางกล่องให้ไก่ออกไข่แบบเป็นส่วนตัวภายในกล่องปูฟางและให้เก็บไข่ออกไปทุกวันไม่อย่างนั้นไก่จะกินไข่ตัวเอง ถ้าไก่บินออกนอกรั้วให้ตัดขนที่ปีกข้างหนึ่งเพื่อให้ปีกไม่สมดุลและบินไม่ได้

เลี้ยงไก่ไข่

รู้หรือไม่

วิธีเลี้ยงไก่
วิธีเลี้ยงไก่
  • แม่ไก่ไข่สามารถออกไข่ได้ทุกวัน โดยธรรมชาติของสัตว์ปีกเพศเมียรังไข่จะผลิตไข่ออกมาเพื่อรอรับการผสมพันธุ์ รังไข่จะมีไข่เป็นชุดรวมเป็นกระจุกประมาณ 15 ฟองเป็นอย่างต่ำ  เมื่อไข่เจริญเต็มที่แม้จะไม่ได้ผสมพันธุ์ไก่ก็จะวางไข่วันละ 1 ฟอง  จนกว่าจะหมดชุดแล้วจะหยุดพักจากนั้นก็เริ่มสร้างชุดใหม่ต่อไป ซึ่งไข่ที่ออกมานั้นหากไม่มีการผสมโดยไก่ตัวผู้จะไม่สามารถฟักออกมาเป็นตัวได้ หากเราไม่ต้องการเลี้ยงไก่เพื่อผลิตลูกไก่ก็สามารถเลี้ยงไก่เพศเมียเพียงอย่างเดียวไว้เก็บไข่รับประทานก็ได้
  • ไก่ไข่ที่เลี้ยงตามฟาร์ม ปกติจะเริ่มออกไข่เมื่ออายุ 3 เดือนขึ้นไปในระยะแรกที่ออกไข่ฟองจะเล็กมาก (ไข่ไก่เบอร์เล็กๆ) หรือให้ไข่แฝด ( ไข่แดงสองใบใน 1 ฟอง ) โดยปกติแล้วไก่จะออกไข่ทุกวันและมักจะออกตรงเวลา ตัวอย่างเช่น ไก่ตัวไหนเคยให้ไข่เช้าก็จะเช้าทุกวัน  ตัวไหนบ่ายก็จะบ่ายทุกวันและเมื่อไก่เริ่มมีอายุมากขึ้นเกิน 1 ปีการออกไข่จะเว้นระยะบางตัวอาจจะ 2 – 3 วันครั้ง  7 วันครั้ง  บางตัวก็หยุดไปเลย
วิธีการเลือกพันธุ์ไก่ไข่

ขอบคุณข้อูลจากหนังสือ : My Little Farm Vol.2 ชวนคนเมืองมาเลี้ยงไก่ไข่

My Little Farm Vol.2 ชวนคนเมืองมาเลี้ยงไก่ไข่

สั่งซื้อหนังสือคลิก

เรื่อง : “วรัปศร”

ภาพ : สิทธิศักดิ์ น้ำคำ , แฟ้มภาพสำนักพิมพ์บ้านและสวน