MAISON&OBJET Paris 2017 : เมื่อเทรนด์โลกคือความเงียบ

SHAPE OF SILENCE 

เปลี่ยนความเรียบง่ายให้กลายเป็นความหรูหรา สโลแกนของ Deep Sea เก้าอี้ผลงานโดย Nendo ที่ออกแบบให้กับแบรนด์ Glas Italia

        เคยตั้งคำถามไหมว่าความเงียบสงบมีรูปร่างหน้าตาเป็นอย่างไร?  เพื่อเป็นการนำสิ่งที่ตีความและเข้าใจนั้นออกมาถ่ายทอดอย่างเป็นรูปธรรม เราสังเกตว่าภายในงานนี้เหล่าดีไซเนอร์ล้วนตีความความเงียบสงบออกไปแตกต่างกัน โดยใช้สิ่งที่มองเห็นและจับต้องได้ อย่าง วัสดุ รูปทรง และสีสันเป็นตัวบอกเล่าเรื่องราวผ่านนิทรรศการ รวมถึงสินค้าแบรนด์ดังจากศิลปินและดีไซเนอร์ระดับโลก
วัสดุ  ลดการใช้วัสดุสังเคราะห์หรือมีส่วนประกอบของวัสดุหลายชนิดประกอบเข้าด้วยกัน แล้วหันมาเลือกใช้วัสดุเพียงชนิดใดชนิดหนึ่ง เพื่อแสดงให้เห็นถึงคุณสมบัติและจุดเด่น เช่น ความหนา-ความบาง อย่างชัดเจน รวมถึงลักษณะพื้นผิวของวัสดุที่แท้จริง
รูปทรง เน้นการโชว์ความสวยงามของสัดส่วนและเส้นสาย โดยลดทอนการใช้องค์ประกอบที่ซับซ้อนลง นอกจากนี้ยังมีการนำรูปทรงเรขาคณิตเข้ามาใช้ทั้งในลักษณะของแพตเทิร์นและรูปทรงได้อย่างตรงไปตรงมา
        สีสัน Elizabeth Leriche ผู้ก่อตั้ง the eponymous trend forecasting agency ให้นิยามสีสันของความเงียบว่าประกอบด้วย สีขาว เทา ดำ และสีน้ำเงินเข้มที่ให้ความรู้สึกเหมือนท้องฟ้าในตอนกลางคืน หรือสีของน้ำในท้องทะเล โดยเป็นชุดสีที่ค่อย ๆ เปลี่ยนโทนไปทีละเล็กละน้อยอย่างนุ่มนวล

ภาพถ่ายท้องน้ำอันเงียบสงบของ Elizabeth Leriche สื่อสารถึงสีสันและบรรยากาศของความเงียบได้ใกล้เคียงกับคอนเซ็ปต์การจัดงาน จึงใช้เป็นภาพโปสเตอร์และธีมสีหลักของงานในปีนี้ไปเลย
หนังปลาจากอเมซอนและด้ามมีดที่ทำขึ้นจากการสังเคราะห์ยางพารา ผลงานของ Studio SWINE เป็นการใช้วัสดุที่มีราคาไม่แพง แต่กลับสามารถเพิ่มมูลค่าให้ชิ้นงานได้อย่างน่าสนใจ จนได้รับรางวัล Rising Talents ของงานในปีนี้

 

Wire ผลงานของ Muller Van Severen ดีไซเนอร์จากเบลเยียม ใช้เส้นสแตนเลสมาวางเป็นแพตเทิร์นรูปทรงเรขาคณิต ขึ้นรูปทรงเป็นเล้านจ์แชร์แบบต่าง ๆ
คอลเล็คชั่นโซฟาโปร่งแสงรูปทรงเรียบง่าย ผลงานของ Koichiro Kimura จากMiyavie แบรนด์สัญชาติญี่ปุ่น มีจุดเด่นที่การใช้วัสดุพอลิเอทิลีนเส้นเล็ก ๆ มาผ่านกระบวนการที่ใช้ความร้อน ทำให้วัสดุหลอมละลายและยึดติดเข้าด้วยกันคล้ายการถักทอ มีคุณสมบัติที่เบาและยืดหยุ่น จึงสามารถขึ้นรูปเป็นเฟอร์นิเจอร์รูปทรงต่าง ๆ ได้โดยไม่ต้องใช้โครงสร้าง