PHING PHUKAO จุดหยุดพักนอนอิงแวะพิงภูเขา ระหว่างทางขึ้นพิชิตยอดดอยอินทนนท์

พิงภูเขา – bed / café / craft / workshop

จุดแวะพักกลางทางของนักท่องไทยที่ตั้งใจจะขึ้นไปพิชิตความสูงของยอดดอยอินทนนท์ อาณาจักรเล็ก ๆ แห่งนี้เป็นทั้งบ้านของ คุณต้องสาวิตรี และ คุณดิวสุรเชษฐ์ สุกุมลนันทน์ และเป็นเหมือนคอตเทจ หรือบ้านหลังใหญ่ในชนบทที่เปิดให้คนอื่นมาช่วยแชร์ทั้งไลฟ์สไตล์แนวคิด ประสบการณ์ และมิตรภาพ

จากที่เคยเป็นคนเมือง คุณดิว สถาปนิกหนุ่มเริ่มต้นลองผิดลองถูกสร้างที่นี่ขึ้นมาด้วยทักษะงานช่างฝีมือที่หลอมรวมอยู่ในดีเอ็นเอล้วน ๆ ทุกรายละเอียดได้รับการคิดค้นและคัดสรรอย่างตั้งใจเพื่อสร้างความสุขให้ผู้เข้าพักทุกคน เป็นงานออกแบบที่เกิดจากการเอาใจเขามาใส่ใจเราเพราะอยากให้ทุกคนได้สัมผัสความสุขในแบบที่ทั้งคู่เองก็มองหา จึงไม่แปลกที่พิงภูเขาจะสะท้อนถึงตัวตนของผู้สร้างได้เป็นอย่างดี

พิงภูเขา

อาคารปูนสไตล์โมเดิร์นที่ดูเรียบง่ายแต่หนักแน่นมั่นคงเหมือนภูเขานี้โดดเด่นที่การผสมผสานวัสดุหลากหลาย ทั้งปูนทาสีขาว ปูนเปลือย และไม้เก่า ช่วยสร้างจังหวะได้อย่างน่าสนใจ
บันไดวนพาเราขึ้นไปสู่ส่วนห้องพักบนชั้นสอง เส้นสายโปร่งของโครงสร้างบันไดช่วยเพิ่มรายละเอียดที่น่าสนใจ ส่วนหน้าต่างรอบ ๆ มีขนาดเล็กกว่าปกติ เพื่อให้ห้องนอนดูสงบเหมาะกับการพักผ่อน
กลุ่มบ้านหน้าจั่วหลังน้อยเป็นทั้งคาเฟ่ เรือนครัว และส่วนเวิร์คชอปงานคราฟต์ พื้นที่กว้างระหว่างโซนที่พักกับโซนคาเฟ่คือแปลงปลูกผักสวนครัว วัตถุดิบสำหรับทุกเมนูอร่อยของพิงภูเขา

bed

แม้ที่ดินจะอยู่ติดถนนเส้นหลักเชิงดอยอินทนนท์ แต่โซนด้านในกลับเงียบสงบเหมาะกับการพักผ่อนอย่างแท้จริง มีจุดเด่นอยู่ที่การออกแบบอาคารปูนสองชั้นสไตล์โมเดิร์นให้เชื่อมต่อกันเป็นรูปตัวแอล (L) โอบพื้นที่สนามหญ้าโล่งกว้างไว้ตรงกลาง เพื่อให้ห้องพักทั้ง 10 ห้องโปร่งสบาย รับลมเย็น ๆ พร้อมวิวสวนสวยได้ทุกห้อง

บรรยากาศภายในห้องพักเน้นธีมสีขาวเรียบง่าย พื้นปูนเปลือยดูแลรักษาง่าย จัดวางเฟอร์นิเจอร์ไม้ช่วยเพิ่มความอบอุ่นเป็นกันเองได้อย่างดี

เบรกภาพตัวอาคารไม่ให้ดูโมเดิร์นมากเกินไป ด้วยการเลือกใช้บานเกล็ดเพื่อให้ดูไทย ขึ้น เพราะถ้าเลือกใช้กระจกบานใหญ่ก็จะดูเป็นฝรั่งไป หรืออย่างภูมิทัศน์เราก็เลือกต้นไม้ไทย ง่าย เห็นได้ตามคันนา ไม่ปลูกต้นไม้ฝรั่งเพราะรู้สึกว่าสไตล์โมเดิร์นเข้าถึงลำบากและไม่ใช่สไตล์เรา เราชอบความเก่าในความทันสมัย ชอบบ้านนอกที่ทันสมัยมากกว่า”  คุณดิวเล่าให้เราฟังถึงการออกแบบตัวอาคารที่ได้แรงบันดาลใจมาจากภูเขา