บ้านทาวน์โฮมสามชั้น สไตล์อินดัสเทรียล ที่อบอุ่น

บ้านทาวน์โฮมสามชั้นที่ตั้งอยู่หัวมุมโครงการจัดสรรหลังนี้เกิดจากการทำงานร่วมกันระหว่างผู้ออกแบบกับเจ้าของบ้าน สไตล์อินดัสเทรียล

ซึ่งระดมความคิดสร้างสรรค์จนออกมาเป็น สไตล์อินดัสเทรียล ที่ดูอบอุ่น เจ้าของบ้านหลังนี้คือ คุณคณิณ – คณิณญาณ จันทรสมา ผู้กำกับโฆษณา แต่หลายคนอาจรู้จักเขาในฐานะมือกลองของวงพรู

สไตล์อินดัสเทรียล

คุณคณิณเล่าถึงสิ่งที่จุดประกายให้อยากตกแต่งบ้านหลังนี้ว่า วันหนึ่งขณะที่เขาเลือกซื้อของเก่าที่ร้าน Villa Vinotto เมื่อได้เห็นสไตล์การตกแต่งของร้านก็ถูกใจ จึงถามหาผู้ออกแบบ ซึ่งก็คือทีมจาก Hypothesis ทั้งสองฝ่ายได้พูดคุยศึกษาความชอบและสไตล์ของกันและกัน จนเกิดแนวคิด “NON-FINISH” เป็นการออกแบบที่สื่อว่าบ้านหลังนี้จะต้องไม่เสร็จสมบูรณ์ เราจะเห็นว่าพื้นที่บางส่วนในบ้านยังดูว่างอยู่ เนื่องจากคุณคณิณชอบซื้อของเก่าและมีของสะสมจำนวนมาก ที่นี่จึงเป็นพื้นที่ให้นำของรักมาเติมเต็มเสน่ห์ให้บ้านมีบุคลิกเฉพาะตัวยิ่งขึ้น

พื้นที่ชั้นล่างออกแบบให้ต่างจากบ้านทั่วไป แทนที่จะเป็นห้องนั่งเล่น เรากลับพบไอส์แลนด์กรุหินสีดำแผ่นใหญ่ไร้การต่อลายที่ตั้งอยู่กลางบ้าน เข้ากันดีกับโต๊ะรับประทานอาหารไม้จริง รวมถึงโคมไฟที่เป็นของสะสมของคุณคณิณ โดยเจ้าของบ้านตั้งใจใช้เป็นพื้นที่พบปะสังสรรค์ระหว่างเพื่อนฝูง ทีมผู้ออกแบบต้องการเพิ่มพื้นที่ใช้สอยภายใน จึงทุบผนังเดิมออกและร่นพื้นที่ออกไปอีก 50 เซนติเมตร พื้นปูไม้จริงแผ่นใหญ่ทั้งภายในและภายนอกบ้าน ทำให้พื้นที่ทั้งสองส่วนดูต่อเนื่องเหมือนเป็นห้องเดียวกัน

“เหตุผลที่โต๊ะรับประทานอาหารตัวนี้มีแผ่นเหล็กต่อออกมาอีก 30 เซนติเมตรก็เพราะว่าคุณคณิณได้สั่งโคมไฟเพิ่มอีก 1 ดวง จากเดิมที่มี 2 ดวง เราจึงต้องหาเหตุผลให้การออกแบบ แล้วมันก็ลงตัวกันดีครับ”

ด้วยการออกแบบที่กลมกลืนและแนบเนียน ทำให้เราต้องมองหาทางขึ้นชั้นสองของบ้าน กระทั่งสังเกตเห็นว่าผนังด้านหนึ่งออกแบบเป็นประตูบานใหญ่ที่เลื่อนเปิดไปสู่โถงบันได ซึ่งช่วยแยกพื้นที่สังสรรค์กับพื้นที่ส่วนตัวออกจากกันอย่างชัดเจน

เมื่อขึ้นมาชั้นสองจะพบว่าเป็นพื้นที่ทำงานและส่วนพักผ่อนอยู่ต่อเนื่องกัน ชั้นวางของด้านหนึ่งออกแบบให้กว้างเพียง 25 เซนติเมตร เพื่อให้ห้องนี้ดูกว้าง ส่วนพื้นปูไม้ลายก้างปลาเพื่อให้เกิดลวดลายที่แตกต่างจากชั้นล่าง

ทีมผู้ออกแบบยังบอกกับเราอีกว่ามีการปรับเปลี่ยนการออกแบบที่หน้างานอยู่เรื่อยๆ เพื่อให้เข้ากับของสะสมที่คุณคณิณซื้อมาระหว่างปรับปรุงบ้าน เรียกว่าใส่ใจกับรายละเอียดของทุกอย่าง เพื่อให้บ้านดูสวยเท่ในสไตล์อินดัสเทรียล ขณะเดียวกันก็ต้องดูอบอุ่นด้วย

อีกสิ่งหนึ่งที่เกิดจากการทำงานร่วมกันระหว่างทีมผู้ออกแบบกับคุณคณิณก็คือ การเลือกผ้าม่านสียีน เป็นการเลือกใช้สีที่ดูหรูแต่แฝงด้วยความเป็นกันเอง ช่วยเสริมบรรยากาศให้บ้านดูน่าสนใจและอบอุ่นขึ้น

“จริงๆแล้วคุณคณิณทำงานเกี่ยวกับดนตรีและศิลปะ การทำงานร่วมกันจึงไม่ใช่เรื่องยากเลยบางอย่างที่คุณคณิณช่วยเลือกก็ดูลงตัวกับบ้านได้อย่างไม่น่าเชื่อ”

ชั้นสามจัดเป็นห้องนอนใหญ่ ห้องแต่งตัว และห้องน้ำ นำของสะสมที่มีอยู่มาออกแบบจัดวางให้ลงตัว เช่น ประตูทางเข้าห้องนอนที่คุณคณิณซื้อมาจากประเทศจีน ทีมผู้ออกแบบนำมาใส่เฟรมเหล็กสีดำ และบิลท์อินผนังด้วยไม้เก่าขัดเสี้ยน เสริมให้บรรยากาศของบ้านได้ลุคของสไตล์อินดัสเทรียลมากขึ้น

ส่วนห้องน้ำขยายพื้นที่ให้ใหญ่ขึ้นโดยรวมฟังก์ชันการใช้งานทั้งวอล์คอินคลอเซตและห้องอาบน้ำชาวเวอร์ ไว้ด้วยกัน วางตำแหน่งเคาน์เตอร์อ่างล้างหน้าไว้กลางห้อง จึงทำให้มีพื้นที่ใช้งานโดยรอบ ออกแบบให้มีกลิ่นอายโมเดิร์น โดยเลือกตกแต่งด้วยหินอ่อนทราเวอร์ทีน

จะเห็นว่าบ้านสไตล์อินดัสเทรียลหลังนี้ออกแบบได้น่าอยู่และดูอบอุ่นจริงๆ ยิ่งเพิ่มเติมสิ่งของลงไป ก็ยิ่งสะท้อนถึงตัวตนของเจ้าของบ้านได้มากขึ้นเท่านั้น

ใครชอบบ้านอินดัสเทรียล ต้องไม่พลาดบ้านหลังนี้

บ้านสไตล์โมเดิร์นอินดัสเทรียล เรียบง่ายและใช้วัสดุอย่างคุ้มค่า

หากไม่จุใจสามารถคลิกชมบ้านหลังอื่นได้ที่นี่ 


เจ้าของ : คุณคณิณ – คณิณญาณ จันทรสมา
ออกแบบ : ทีมจาก Hypothesis
เรื่องโดย : “นภิษฐา พงษ์ประสิทธิ์”
ภาพโดย : Pakkawat Paisitthawee