รวม 5 เว็บไซต์และแอปพลิเคชั่น สำหรับออกแบบ-แต่งบ้าน ด้วยตัวเอง

เว็บไซต์และแอปพลิเคชั่น แต่งบ้าน 5 อันนี้ โดนใจรูมมาก อยากฝากให้ทุกคนไปลองเล่นลองใช้งานดู โดยให้อุปกรณ์อิเล็กทรอนิกส์ในมือคุณเป็นผู้ช่วยทั้งการออกแบบและตกแต่งบ้าน ช่วยเนรมิตห้องในฝันของคุณให้ปรากฏขึ้นเสมือนจริงเพียงปลายนิ้วสัมผัส รวมทั้งเป็นคลังไอเดียขนาดมหึมาจากทั่วทุกมุมโลกให้คุณได้สัมผัสแบบเรียลไทม์

เว็บไซต์และแอปพลิเคชั่น แต่งบ้าน

1 WASSADU

App Store : Wassadu

Wassadu หรือวัด-สะ-ดุ แอพพลิเคชั่นชื่อไทยสัญชาติไทยซึ่งเปิดตัวไปเมื่อปลายปีที่ผ่านมา ภายใต้คอนเซ็ปต์ “Material Apps on Cloud” เป็นเสมือนแคตตาล็อกวัสดุจากทั่วทุกมุมโลกแบบออนไลน์ อัพเดตสม่ำเสมอ แสดงผลสวยงาม ทั้งยังช่วยเพิ่มทางเลือกในการใช้งานวัสดุและไอเดียใหม่ ๆ สำหรับงานออกแบบได้อย่างสะดวกและง่ายดาย แอพนี้มีฟังก์ชันการใช้งานแบ่งออกเป็นสามส่วน ได้แก่

  •  Material Room รายการวัสดุหลากหลายจำแนกตามยี่ห้อประเภทการใช้งาน หรือจากคำค้นหา ซึ่งเราสามารถบันทึกรายการที่เราสนใจลงสู่ Library ส่วนตัวได้เลย
  • Material Board สร้างขึ้นได้ง่าย ๆ โดยการเลือกวัสดุที่เราสนใจบันทึกลงใน My Material ก่อนจะบรรจุใน Board ที่เราสามารถปรับเพิ่ม ลดขนาด และหมุนเอียงตัวอย่างวัสดุรวมถึงเฟอร์นิเจอร์ได้เองตามสัดส่วนที่ต้องการ แล้วแชร์ไอเดียการใช้วัสดุของเรากับเพื่อนร่วมแอพ สะดวกมากตรงที่ผู้ชมสามารถสัมผัสไปที่วัสดุที่สนใจเพื่อรับทราบรายละเอียดได้ทันที
  • Material Trend อัพเดตทั้งข่าวสารรอบโลกและข้อมูลของวัสดุใหม่มาแรง

———————————————————————

Online-Design-1

2 AUTODESK© HOMESTYLER

Website : www.homestyler.com
App Store : Homestyler Interior Design
Play Store : Homestyler Interior Design

บริษัทที่คุ้นหูกันดีนามว่า Autodesk ผู้ผลิตโปรแกรมหลากหลายช่วยให้การทำงานของเหล่าบรรดาสถาปนิกและอินทีเรียร์เป็นไปอย่างง่ายดาย ไม่ว่าจะเป็นการวางแบบแปลนโดย AutoCAD หรือการขึ้นภาพจำลองสามมิติด้วย 3ds Max สรรค์สร้างทางเลือกใหม่ในนาม Autodesk© Homestyler เพื่อให้การวางแปลน และการขึ้นภาพจำลองง่ายขึ้น สามารถดาวน์โหลดแอปพลิเคชั่นนี้ได้ทั้งในระบบ iOS และ android สำหรับการออกแบบห้องในรูปแบบสามมิติ หรือการวางผังก่อนขึ้นเป็นรูปสามมิติทางเว็บไซต์ www.homestyler.com

ส่วนวิธีการใช้งานก็แสนง่ายดายทีเดียวสำหรับมือใหม่ โดยทำตามสเต็ปที่มีสัญลักษณ์รูปภาพกำกับในทุกคำสั่ง ผู้ใช้งานสามารถเลือกวัสดุ และเฟอร์นิเจอร์ภายในห้องได้เสมือนจริงทั้งสีสัน เท็กซ์เจอร์ หรือแม้กระทั่งแสงเงาของบรรยากาศ เมื่อผลงานภาพสามมิติสำเร็จแล้ว ยังสามารถอัพโหลดและแชร์ให้กลุ่มผู้ใช้งานด้วยกันชมผ่านทางพอร์ทโฟลิโอบนเว็บไซต์ หรือแชร์ผ่านทางโซเชียลเน็ตเวิร์คให้เพื่อนของเราเห็นผลงานได้อีกด้วย

———————————————————————

Online-Design-3

3 NEYBERS.COM

Website : www.neybers.com

เว็บไซต์หน้าตาแสนหวาน แม้จะยังเป็นตัว beta แต่ผลงานภาพสามมิติที่แสดงออกมาหลังเสร็จสิ้นการใช้งานก็น่าประทับใจไม่น้อย ฟีเจอร์แรกสุดบนหน้าเว็บเป็นการแสดงผลงานห้องที่ตกแต่งถูกใจผู้ดูแลเว็บไซต์ และเฟอร์นิเจอร์อัพเดตล่าสุด

การสร้างห้องในฝันเริ่มต้นจากการเลือกรูปแบบห้องที่ต้องการจาก Template ห้องที่มีให้ จากนั้นก็สามารถเลือกช็อปปิ้งวัสดุ พื้นผิว เฟอร์นิเจอร์ รวมถึงเอฟเฟ็คท์ของแสงสว่างที่ต้องการได้ง่ายเพียงปลายนิ้วคลิก และเสร็จสิ้นผลงานด้วยการคลิกปุ่มกล้องเพื่อบันทึกภาพ และตัดคร็อปส่วนของห้องตามชอบใจ แชร์ให้เพื่อน ๆ ทั้งบนเว็บไซต์และโซเชียลเน็ตเวิร์คชมได้เดี๋ยวนั้นเลย ภาพที่ถูกกดไลค์ เรียกดูบ่อย ๆ หรือได้รับคอมเม้นต์จำนวนมาก จะได้รับการแสดงขึ้นเป็นไอเดียในหน้าของเมนู Most viewed และ Most commented photo ทันที

———————————————————————

Online-Design-4

4 ROOMLE

Website : www.roomle.com
App Store : Roomle

ชื่อคุ้นเคยคล้ายกับแมกกาซีนในมือท่านนี้ เริ่มต้นจากการเปิดให้ออกแบบห้องด้วยตัวเองแบบออนไลน์ผ่านทางเว็บไซต์ roomle.com ก่อนจะพัฒนาแอปพลิเคชั่นสำหรับไอแพดขึ้น (ณ ตอนนี้ยังเป็นแบบ beta อยู่) การใช้งานออนไลน์ผ่านเว็บไซต์ทำได้โดยการลงมือวาดแปลนด้วยเครื่องมือง่าย ๆ ตามขนาดจริง แล้วจึงเลือกเฟอร์นิเจอร์ลากเข้ามาวางบนตำแหน่งต่าง ๆ ปรับแก้ไขขนาด และสัดส่วนได้ตามต้องการ เมื่อเสร็จสิ้นเป็นห้องหนึ่งแล้ว จึงจะสามารถเลือกมุมที่ต้องการดูเป็นภาพ perspective ต่อไป

ส่วนการทำงานใน iPad ของ Roomle โดดเด่นขึ้นมาจากรูปแบบเว็บไซต์อย่างมาก ได้รับการพัฒนาขึ้นให้ภาพเฟอร์นิเจอร์แบบกราฟิกเข้ามาสวมบนห้องจริงของเราเองได้แบบเรียลไทม์ ทั้งยังสามารถปรับขนาดเฟอร์นิเจอร์ได้ตามสัดส่วนที่เหมาะสมกับขนาดห้อง เป็นประโยชน์อย่างยิ่งในการเลือกเฟอร์นิเจอร์บนพื้นที่ใช้งานจริง และสามารถซิงค์จาก ไอแพดเข้าสู่โปรแกรมในคอมพิวเตอร์เพื่อใช้งานต่อไปได้อีก

———————————————————————

Online-Design-5

5 SWEETHOME3D

Website : www.sweethome3d.co
Program : Sweethome3d

ภาพสามมิติจากโปรแกรม Sweethome3d หรือการใช้งานออนไลน์บน sweethome3d.com เริ่มต้นจากการวางแปลนแบบสองมิติด้วยเครื่องมืออย่างง่าย ช่วยในการสร้างขอบเขตด้วยผนังตามฟอร์มที่ต้องการ ภาพแบบสามมิติจึงค่อยปรากฏขึ้นพร้อมกันในอีกหน้าต่างหนึ่ง แล้วจึงเลือกวัสดุ และเฟอร์นิเจอร์ที่ต้องการจากคลังข้อมูล และไม่ลืมที่จะแชร์ให้กับเพื่อน ๆ ผ่านโซเชียลเน็ตเวิร์คทั้งหลาย เช่น เฟซบุค ทวิตเตอร์ หรือแม้แต่ embed ไปวางไว้ในเว็บไซต์ของตัวเองก็ทำได้

ความพิเศษของเว็บไซต์นี้ที่แตกต่างจากเว็บไซต์อื่น ๆ คือ ความสามารถในการวัดขนาด และเปรียบเทียบสัดส่วนระหว่างพื้นที่กับขนาดของเฟอร์นิเจอร์ได้ตามสเกลจริงจากการหมุนดูผังพื้นที่ มองเห็นได้ทั้งความกว้าง ความยาว ความสูงจากมุมสูง รวมทั้งยังสามารถเลือกมุมของภาพทัศนียภาพ (Perspective) ภายในห้องได้ตามต้องการ


เรื่อง : skiixy
ภาพ : เอกสารประชาสัมพันธ์
เรียบเรียง Parichat K.