บ้านโมเดิร์น ที่พึ่งพิงธรรมชาติเพื่อตอบโจทย์ฟังก์ชั่นการใช้ชีวิต

บ้านโมเดิร์น เรียบเท่ของครอบครัวสถาปนิกอย่าง คุณพัชระ วงศ์บุญสิน และคุณอรณิชา ดุริยะประพันธ์ ผู้ร่วมก่อตั้งบริษัทพอ สถาปัตย์ จำกัด เรียกความสนใจของเราได้ตั้งแต่แรกเห็น และยิ่งทวีความน่าสนใจมากขึ้นไปอีกเมื่อเจ้าของบ้านบอกกับ room ว่า “บ้านหลังนี้ผมไม่ได้สร้างมาเพื่อถ่ายรูป”

DESIGNER DIRECTORY
ออกแบบ: POAR

“บ้านคุณพาณ” บ้านโมเดิร์น ซึ่งมีที่มาจากชื่อของลูกชายของผู้ออกแบบเอง ที่นี่ใช้เวลาก่อสร้างนานถึง 2 ปี ตัวบ้านมีขนาด 350 ตารางเมตร ตั้งอยู่บนที่ดิน 400 ตารางเมตร ถมสูงจากถนน 70 เซนติเมตร เนื่องจากพื้นที่แถวนี้เคยถูกน้ำท่วมมาก่อน ทั้งยังตั้งใจสร้างบ้านนี้บนที่ดินผืนเดียวกับครอบครัวของคุณอรณิชา จากเดิมที่เคยตั้งใจจะออกแบบบ้านให้มีขนาด 3 ชั้น ต่อมาทั้งคู่ได้ปรับแบบระหว่างก่อสร้างให้เหลือเพียง 2 ชั้น เพื่อให้สมาชิกในครอบครัวได้อยู่ใกล้ชิดกัน อย่างไรก็ตามทั้งสองได้วางแผนต่อเติมโครงสร้างเผื่อไว้แล้ว กรณีที่ต้องการต่อเติมพื้นที่ชั้น 3 สำหรับลูก ๆ ในอนาคต

อย่างที่คุณพัชระบอกกับเราตั้งแต่แรกว่า ไม่ได้สร้างบ้านเพื่อถ่ายรูป ทุกอย่างจึงไม่ได้เน้นที่ความสวยงาม แต่เน้นไปที่ฟังก์ชันการใช้งานเป็นหลัก ส่วนรูปทรงนั้นถือเป็นผลพลอยได้ที่เกิดจากการออกแบบฟังก์ชัน ซึ่งมีจุดเริ่มต้นมาจากห้องนอนขนาดใหญ่ พิเศษกว่าห้องนอนมาตรฐานทั่วไป เพราะมีความกว้างถึง 3 เมตร ยาว 13 เมตร และมีความสูงจากพื้นถึงฝ้าเพดาน 2.30 เมตร วางตัวหันหน้าสู่ทิศเหนือซึ่งมีสภาพแวดล้อมเหมาะสมต่อการพักผ่อน ทั้งในแง่ของแสงแดด อุณหภูมิ และทัศนียภาพ โดยมีการออกแบบขนาด การเลือกใช้วัสดุ และตำแหน่งของห้องมาช่วยเสริมเพื่อสร้างประสบการณ์การอยู่อาศัยที่สมบูรณ์แบบที่สุดกว่าจะลงตัวได้แบบนี้ คุณพัชระเล่าว่า ต้องมีการปรับแบบอยู่หลายครั้ง ทดลองไปพักโรงแรมและเยี่ยมชมโชว์รูมรถยนต์มาก็หลายแห่ง เพื่อศึกษาโครงสร้าง สเปซ และรูปแบบก่อนนำสิ่งที่ได้พบเห็นนั้นมาปรับใช้กับสิ่งที่ออกแบบไว้

นอกจากจะมีขนาดใหญ่เป็นพิเศษแล้ว ห้องนอนนี้ยังแอบซ่อนอีกหนึ่งความพิเศษไว้ นั่นคือ คานเหล็กหนา 35 เซนติเมตรที่เชื่อมต่อกันรอบบ้านเสมือนเป็นกรอบรูปขนาดใหญ่ ล้อมรอบสวนสีเขียวไว้ตรงกลาง เมื่อตื่นนอนตอนเช้าจึงสามารถมองเห็นวิวยอดไม้สีเขียวผ่านผนังกระจกใสยาวถึง 13 เมตรได้แบบพานอรามาราวกับเป็นองค์ประกอบหนึ่งของห้องนอน นอกจากนี้คานเหล็กที่เห็นไม่ได้สร้างขึ้นเพื่อความสวยงามอย่างที่เราเข้าใจผิดไปในทีแรก แต่สร้างขึ้นมาเพื่อรองรับส่วนต่อขยายในอนาคตทั้งการต่อเติมห้อง และสะพานทางเดินเชื่อมชั้นสองระหว่างบ้านคุณพัชระ และบ้านเดิมของครอบครัวคุณอรณิชาที่อยู่ในบริเวณเดียวกัน

เมื่อห้องนอนลงตัวแล้ว ฟังก์ชันอื่น ๆ ของบ้านก็ตามมา โดยยังคงเลือกวางตำแหน่งห้องต่าง ๆ โดยพิจารณาจากทิศทางการเคลื่อนที่ของดวงอาทิตย์และลมเป็นหลักเพื่อให้บ้านสามารถใช้ประโยชน์จากธรรมชาติได้สูงสุดเช่น การวางตำแหน่งห้องน้ำ ห้องเก็บของ และส่วนซ่อมบำรุงไว้ทางทิศตะวันตก เพื่อให้ความร้อนจากแสงแดดในช่วงบ่ายช่วยลดความอับชื้น

นอกจากนี้พื้นที่ชั้นล่างซึ่งเป็นส่วนที่สมาชิกในครอบครัวชอบมาใช้เวลาด้วยกัน ยังดึงแนวคิดพื้นที่ใต้ถุนบ้านมาปรับใช้ โดยออกแบบให้ฝ้ามีความสูงจากพื้นถึง 2.80 เมตร ช่วยให้ลมพัดผ่านได้สะดวกจนแทบไม่ต้องเปิดเครื่องปรับอากาศ สเปซมีความโปร่งโล่งไม่อึดอัดและไม่ลืมใส่ใจรายละเอียดของช่องเปิดเป็นพิเศษ ทั้งการออกแบบรูปทรง ขนาด และตำแหน่งของหน้าต่างให้ตอบโจทย์กับทิศทางลม สามารถดึงแสงธรรมชาติเข้ามาในบ้านได้อย่างเพียงพอ

พื้นที่รับประทานอาหารและครัวชั้นล่างคุมธีมด้วยโทนสีเคร่งขรึม พื้นปูนเปลือยขัดมัน จัดวางเฟอร์นิเจอร์สีเข้มเข้ากับเคาน์เตอร์ครัวขนาดเล็กซึ่งมีสีเดียวกัน กั้นพื้นที่ภายในและภายนอกด้วยประตูบานเลื่อนขนาด 2.80 x 7.50 เมตรด้านหน้ามีชานนั่งเล่นปูนเปลือยขัดมันยื่นออกไป 2.45 เมตร ช่วยสร้างความรู้สึกเชื่อมต่อกับสเปซภายในบ้าน
เมื่อมองจากภายในจะเห็นว่าบันไดถูกซ่อนไว้หลังผนังไม้เท่านั้น แต่ความจริงแล้วพื้นที่ใต้บันไดได้รับการออกแบบให้เป็นทั้งห้องเก็บของ ห้องน้ำและประตูสำหรับออกไปยังส่วนเซอร์วิสหลังบ้าน

ในเรื่องธีมสีของบ้านและเฟอร์นิเจอร์ที่เลือกใช้ คุณโจ้เล่าเสริมว่า ส่วนใหญ่เลือกโทนสีขรึม ๆ เพราะต้องการเน้นจุดเด่นไปที่สีเขียวของสวนเป็นหลัก ยกเว้นส่วนของพื้นห้องนอนที่เลือกใช้เป็นพื้นเอนจิเนียร์วู้ดสีโอ๊กกับวงกบหน้าต่างไม้จริงเพราะให้ความรู้สึกอบอุ่น และต้องการให้บ้านยังรู้สึกเป็นบ้าน

“ผมไม่มีคอนเซ็ปต์ในการออกแบบบ้าน”  เมื่อเราถามถึงบทสรุปในการออกแบบบ้านหลังนี้ คุณพัชระให้เหตุผลว่า

“ผมอยากสร้างบ้านที่ให้ความรู้สึก ไม่อยากให้มีคอนเซ็ปต์ บ้านเท่ ๆ ไม่ใช่แค่มองจากภายนอกแล้วเห็นว่าสวยเท่านั้น แต่เมื่อเข้ามาภายในบ้านจะรู้สึกได้ถึงตัวตนเป็นพื้นที่ที่เหมาะกับตัวเราและครอบครัวจริง ๆ เพราะหน้าตา (ของบ้าน) ไม่ได้สำคัญเมื่อเทียบกับการอยู่แล้วมีความสุขนี่ต่างหากที่เป็นเรื่องสำคัญ”


เจ้าของ : คุณพาณ วงศ์บุญสิน, คุณอรณิชา ดุริยะประพันธ์, คุณพัชระ วงศ์บุญสิน
ออกแบบ – ตกแต่ง และแลนด์สเคป : P.O.AR (Patchara + Ornnicha ARchitecture)
ออกแบบโครงสร้าง : เบสิก ดีไซน์
ออกแบบไลติ้ง : Gooodlux Design Consultancy Co., Ltd.

เรื่อง : wanoi
ภาพ : ศุภกร, นันทิยา
สไตล์ : ประไพวดี
เรียบเรียง : Parichat K.


บ้าน ภ บ้านสถาปนิกที่ออกแบบให้ดูแลง่าย