ป้องกันน้ำท่วมบ้าน

11 ขั้นตอน ตรวจสอบและ ซ่อมบ้านหลังน้ำท่วม

ป้องกันน้ำท่วมบ้าน
ป้องกันน้ำท่วมบ้าน

คู่มือ ตรวจสอบและ ซ่อมบ้านหลังน้ำท่วม มาฝาก ลองอ่านและใช้เป็นแนวทางกัน

1. สำรวจบ้านหลังน้ำลดระวังสัตว์ร้าย

หลังน้ำลดสิ่งที่ต้องระวังอีกอย่างหนึ่งคือ สัตว์ร้ายที่อาจเข้าไปหลบอาศัยอยู่ภายในบ้าน การเข้าไปสำรวจจึงควรเป็นช่วงกลางวัน โดยตรวจสอบบริเวณรอบๆบ้านด้วยการใช้ไม้ยาวแหวกทางนำหน้า ตามมุมอับและบริเวณที่มีสิ่งของทับถมกัน หากพบสัตว์ร้ายควรเรียกเพื่อนบ้านหรือเจ้าหน้าที่มาช่วยจัดการ ซ่อมบ้านหลังน้ำท่วม

เมื่อเข้าไปภายในบ้านให้กวาดสายตามองไปทั่วห้องก่อนใช้เวลาตรงนี้มากหน่อย พยายามสังเกตสิ่งผิดปกติก่อนเดินเข้าไปสำรวจในระยะใกล้ สัตว์ร้ายบางชนิดเช่น งู จะทิ้งร่องรอยการเลื้อยผ่านเอาไว้ สังเกตและค่อยๆตรวจดูจนครบทุกห้อง นอกจากนี้การใส่เสื้อผ้าที่มิดชิดก็จะช่วยเพิ่มความปลอดภัยในการเข้าไปสำรวจบ้านในกรณีที่ต้องการการป้องกันที่มากขึ้นการชโลมน้ำส้มควันไม้บนเสื้อผ้าหรือขาและเท้าก็จะช่วยไล่แมลงมีพิษได้ ซึ่งสามารถหาซื้อได้ตามร้านจำหน่ายวัสดุอุปกรณ์การเกษตร

2. ราง ท่อ และบ่อพัก เต็มไปด้วยขยะ

ซ่อมบ้านหลังน้ำท่วม
ซ่อมบ้านหลังน้ำท่วม

รางระบายน้ำและบ่อพักน้ำรอบบ้านเป็นทางหนึ่งที่น้ำไหลเข้ามาในบ้านคุณในช่วงน้ำท่วม แต่เวลาน้ำลดโคลนและขยะต่างๆที่มากับน้ำมักไม่ไหลตามไปด้วย สิ่งที่ควรทำคือใช้พลั่วตักเศษขยะขึ้นมาใส่ถุงขยะแล้วนำไปทิ้ง อย่าเก็บไปทำปุ๋ยเพราะคุณไม่รู้ว่าข้างในโคลนดำๆนั้นมีอะไรบ้างก่อนเปิดฝาท่อหรือฝารางน้ำควรระวังสัตว์ร้ายที่อาจหลบภัยอยู่ข้างใน สิ่งที่ไม่แนะนำให้ทำเป็นอย่างยิ่งคือ การนำเศษขยะไปทิ้งในแหล่งน้ำสาธารณะหรือใช้น้ำฉีดเพื่อไล่ขยะต่างๆลงท่อระบายน้ำหน้าบ้านเพราะเป็นการทิ้งขยะผิดที่ สำหรับบ่อพักน้ำที่ยังมีน้ำขังอยู่ แนะนำให้ใส่น้ำหมักชีวภาพ(EM) ลงไปเพื่อลดกลิ่นเหม็น

3. คราบบนผนังสกปรกมาก ขัดออกอย่างไรดี

หลังน้ำท่วมใหญ่บริเวณผนังและรั้วบ้านมักจะมีคราบดินโคลน คราบน้ำมัน คราบเชื้อรา คราบตระไคร่น้ำ และคราบเกลือติดอยู่ วิธีจัดการคราบเหล่านี้สิ่งแรกแนะนำให้พยายามใช้ผ้าชุบน้ำสบู่หรือน้ำเปล่าเช็ดคราบโคลนหรือคราบเกลือออกให้มากที่สุด สำหรับบ้านที่อยู่ติดถนนใหญ่หรืออยู่ใกล้ร้านอาหารอาจจะมีคราบน้ำมันเกาะผนัง ให้ล้างด้วยน้ำส้มสายชูผสมเบกกิ้งโซดาโดยผสมในอัตราส่วนเท่ากัน หรือใช้น้ำยาขจัดคราบไขมันสำหรับใช้ในครัวได้เลย จากนั้นใช้โซเดียมไฮโปคอลไรต์หรือ “น้ำยาฟอกขาว” ล้างคราบตะไคร่น้ำและคราบเชื้อราออกได้ ผู้เชี่ยวชาญยังแนะนำให้ผสมโซเดียมไฮโปคอลไรต์กับน้ำในความเข้มข้น 0.5-1 เปอร์เซ็นต์แล้วนำไปราดบนพื้นเพื่อฆ่าเชื้อโรค อย่าลืมสวมถุงมือยางเพื่อป้องกันมือลอกด้วย ซ่อมบ้านหลังน้ำท่วม

นอกจากนี้ยังอาจวางสารดูความชื้น(มีขายที่ห้างเคหะภัณฑ์ใหญ่ๆ)และก้อนถ่านไว้ตามจุดต่างๆเพื่อลดกลิ่นอับชื้น คลอรีนในปริมาณมากที่ใช้ล้างบ้านอาจทำให้จุลินทรีย์ในท่อน้ำทิ้งรอบๆบ้านตายการเทน้ำหมักชีวภาพ(EM) ลงไปในบ่อพักน้ำรอบบ้านจะช่วยเพิ่มจุลินทรีย์และลดกลิ่นเหม็นเน่าได้เป็นอย่างดี

4. ซ่อมแซมผนังบ้าน ฝ้า เพดาน หลังน้ำท่วม

ซ่อมบ้านหลังน้ำท่วม

วัสดุต่างๆที่ใช่ทำผนังบ้าน เมื่อถูกน้ำท่วมนานๆก็จะเกิดความเสียหายแน่นอน วิธีแก้ไขคือ

  • ถ้าเป็นผนังไม้ ให้รื้อฝาไม้ส่วนล่างของผนังออก เพื่อระบายความชื้นในผนังและตรวจสอบความเสียหายที่โครงคร่าวไม้ส่วนผนังด้านนอก ควรเช็ดทำความสะอาดเพื่อให้ผิวสามารถระบายความชื้นได้ง่าย เมื่อแห้งดีแล้วใช้น้ำยารักษาเนื้อไม้ชโลมที่ผิวหรือทาสีต่อไป วิธีที่ดีควรทาสีด้านในบ้านก่อนทิ้งไว้ 5 – 6 เดือนจึงทาสีด้านนอก
  • ถ้าเป็นผนังก่ออิฐฉาบปูน ก็ใช้วิธีเดียวกับผนังไม้แต่ต้องทิ้งให้ระบายความชื้นนานกว่าผนังไม้ เพราะมีความหนามากกว่าจากนั้นค่อยทาสีใหม่
  • ถ้าเป็นผนังยิปซัมบอร์ด ต้องเลาะเอาแผ่นที่เปียกออก ถ้าโคร่งคร่าวด้านในเป็นโลหะ ก็สามารถติดแผ่นใหม่ได้เลยแต่ถ้าเป็นดคร่งคร่าวไม้ ต้องทิ้งให้ความชื้นในไม้ระเหยหมดก่อนจึงจะติดแผ่นใหม่ได้ และถ้ามีฉนาวนกันความร้อนในผนังก็ต้องรื้อส่วนที่เปียกชื้นทิ้งให้หมดและเปลี่ยนใหม่ เพื่อไม่ให้เกิดเชื้อราและรักษาประสิทธิภาพในการกันความร้อน

การซ่อมแซมฝ้าเพดานจะมีลักษณะคล้ายกับการซ่อมผนังเช่นกัน คือ

  • ถ้าเป็นฝ้าเพดานยิปซัมบอร์ดหรือกระดาษอัด ถ้าเปื่อยยุ่ยมากเพราะอมน้ำ ก็ควรเลาะออกแล้วเปลี่ยนแผ่นใหม่ ทิ้งให้แห้งสนิทจริงๆแล้วค่อยทาสีทับ
  • ถ้าเป็นฝ้าโลหะ ให้เช็ดทำความสะอาดให้แห้ง ถ้าเป็นสนิมก็ใช้กระดาษทรายขัดออกให้เรียบร้อยแล้วจึงทาสีใหม่ทับลงไป
  • ระบบสายไฟส่วนใหญ่จะเดินในฝ้า เวลาเปิดฝ้าเข้าไปตรวจสอบความเรียบร้อยว่ามีส่วนใดชำรุดด้วยหรือเปล่า แต่ส่วนนี้แนะนำให้จ้างช่างไฟมาจัดการ
  • ถ้าโครงฝ้าเพดานที่เป็นไม้เกิดการแอ่นหรือทรุดตัวต้องแก้ไขให้ได้ระดับและมีความแข็งแรงก่อนการติดตั้งแผ่นฝ้าใหม่

5. หลังน้ำลดอย่าพึ่งรีบทาสีใหม่

ซ่อมบ้านหลังน้ำท่วม

การแช่น้ำนานๆอาจทำให้สีทาบ้านเสื่อมสภาพลง มีคราบสกปรก และเกิดการหลุดล่อนได้ บ้านที่แช่น้ำนานๆจนเกิดคราบที่ผนังต้องขัดลอกสีเดิมออกให้ได้มากที่สุด หลังจากน้ำลดให้ล้างคราบเกลือออกให้หมด กรณีที่แช่อยู่นานจนเกิดเชื้อราให้ใช้น้ำยาฆ่าเชื้อราด้วย ถ้าแช่เป็นเดือนๆจนผนังปูนร่วนจนเป็นผง แนะนำให้สกัดปูนฉาบออกจนถึงอิฐก่อ หลังจากนั้นให้ฉาบใหม่โดยผสมน้ำยาประสานคอนกรีตด้วยเพื่อเพิ่มการยึดเกาะ

เมื่อซ่อมผนังเสร็จควรปล่อยให้แห้งสนิทอย่างน้อย 3 เดือนก่อนจะเริ่มทาสีใหม่ สิ่งที่ต้องทำเป็นอย่างแรกคือ ทา“น้ำยารองพื้น” ชนิดพิเศษที่ช่วยป้องกันความชื้น จากนั้นก็ทา “สีรองพื้น” ที่ป้องกันคราบเกลือและความเป็นด่างจากผิวปูนใหม่และปูนเก่าที่แช่น้ำมานาน จากนั้นก็ทาสีให้เข้ากับผนังส่วนอื่นๆของบ้านได้

ดูวิธีอื่นๆที่หน้า 2