มาจัด “กระถางต้นไม้” มอบเป็น ของขวัญ กันดีกว่า!

ใกล้ช่วงเทศกาลแบบนี้ หลายๆคนคงเตรียม ของขวัญ ให้กับครอบครัว เพื่อนฝูง หรือใครก็ตามที่เราอยากจะมอบให้ เพื่อเป็นการตอบแทนน้ำใจเล็กๆน้อยๆ หรือมอบแสดงความยินดีเนื่องในโอกาสต่างๆ

และนั่นก็มักจะทำเกิดปัญหาขึ้นมาว่า ของขวัญ ที่เราจะมอบให้นั้นควรเป็นอะไรดี เมื่อคิดไม่ออก “ช่อดอกไม้” ก็มักจะเป็นคำตอบที่คนส่วนใหญ่นึกถึง แต่ถ้าเราเปลี่ยนจากการให้ ‘ช่อดอกไม้ไร้ชีวิต’ เป็น ‘กระถางต้นไม้มีชีวิต’ ที่สามารถนำปลูกต่อได้ จะไม่ดีกว่าหรือ…

ของขวัญ

เพราะดอกไม้ที่ถูกตัดนำมาจัดเป็นช่อจะเหี่ยวเฉาไปตามวันและเวลาในที่สุด แต่ต้นไม้นับวันจะยิ่งโต ยิ่งออกดอกสวยงามให้เราได้ชื่นชม เพิ่มร่มเงา และอากาศบริสุทธิ์ ให้กับบ้านได้อีกด้วย

วันนี้บ้านและสวนจึงมีไอเดียในการเลือกต้นไม้มาจัดใส่กระถาง เพื่อมอบเป็นของขวัญแทนความรู้สึกดีๆ ที่เรามีให้ต่อผู้รับมาฝากกัน ดังนี้

1

วิธีเลือกกระถาง

การเลือกกระถางควรเลือกจากลักษณะและขนาดของต้นไม้ให้พอดีกัน อย่างกระถางทรงเตี้ยเหมาะกับต้นไม้พุ่มเตี้ยๆ กระถางปากกว้างเหมาะกับต้นไม้ที่เจริญเติบโต แตกกอเป็นพุ่มกว้าง หรือกระถางปากแคบก็จะเหมาะกับต้นไม้ที่มีทรงสูงชะลูด แตกกิ่งก้านไม่มากนัก

ข้อดี-ข้อเสีย ของกระถางแต่ละประเภท

toey-161213-108

กระถางดินเผา
เป็นกระถางที่ทำจากดินเหนียว นำมาขึ้นรูปแล้วนำไปเผา ข้อดี คือมีให้เลือกหลายรูปแบบและขนาด ระบายน้ำและอากาศได้ดี เก็บความชื้น และเหมาะกับการเจริญเติบโตของรากพืช ข้อเสียคือมีน้ำหนักมาก แตกหักได้ง่าย ราคาแพง และทำความสะอาดยาก

3

กระถางเคลือบเซรามิค
เป็นกระถางที่ทำจากดินเหนียวเช่นเดียวกับกระถางดินเผา แต่เคลือบเซรามิคเพื่อความสวยงาม ข้อดีคือ ผิวด้านนอกมันลื่น ไม่เป็นตะไคร่ง่ายๆ จึงทำให้ไม่ดูสกปรก ทำความสะอาดง่าย ข้อเสียมีน้ำหนักมาก แตกหักง่าย ราคาแพง

toey-161213-020

กระถางพลาสติก
ทำจากพลาสติกเนื้อแข็ง ข้อดีคือมีน้ำหนักเบา สะดวกในการขนย้าย อายุการใช้งานยาว วัสดุคงทน ไม่แตกหักได้ง่ายๆ ราคาถูก ข้อเสีย ไม่มีรูพรุนด้านข้างจึงทำให้ถ่ายเทอากาศได้ด้านเดียว ถ้าได้รับความชื้นมากเกินไป จะทำให้รากเน่าได้ ถ้าวางตากแดดนานๆจะทำให้กรอบแตกได้ง่าย