ผักสวนครัวปลูกง่าย ปลูกริมรั้วประดับสวนได้

ผักสวนครัวปลูกง่าย แบ่งเป็น ผักสวนครัวอายุสั้น เก็บกินแล้วปลูกใหม่หมุนเวียนไปตามต้องการ และอีกประเภทคือปลูกครั้งเดียวเก็บกินได้เรื่อยๆ

ผักสวนครัวปลูกง่าย เหมาะกับการปลูกลงในกระถาง กระบะ ถังสี กล่องโฟม และอีกประเภทคืออายุยืนยาว ปลูกแล้วมีผลเก็บกินได้ตลอดทั้งปี ไม่ต้องปลูกใหม่ เหมาะจะปลูกลงดินหรือทำเป็นแนวรั้วได้ ตัวอย่าง ผักสวนครัวปลูกง่าย ที่นำมาปลูกเป็นแนวรั้ว

กะเพรา ผักสวนครัวปลูกง่าย

ผักสวนครัวปลูกง่าย

ผักกินใบยอดฮิตริมรั้วที่ปลูกง่ายมาก สามารถปลูกได้ในดินทุกประเภท มีกลิ่นหอม เป็นไม้ล้มลุกที่นิยมใช้ปรุงเป็นอาหาร ไม่ว่าจะเป็นกะเพราขาว หรือ กะเพราแดง ความสูงของต้นประมาณ 30-60 เซนติเมตร โตเร็ว เลี้ยงง่าย ชอบดินร่วนระบายน้ำได้ดี เพียงโรยเมล็ดทิ้งไว้ 7-10 วัน เมล็ดจะเริ่มงอกเป็นต้นเล็กๆ หากขึ้นเบียดกันแน่นควรถอนแยกออกมา เพื่อให้ต้นเป็นพุ่มจึงควรหมั่นเด็ดมาปรุงอาหาร เพราะโดยธรรมชาติเมื่อโตเต็มที่จะเริ่มผลิดอก ติดเมล็ด ทำให้ต้นแก่โทรมเร็ว ก้านกะเพราที่เหลือจากการใช้นำมาปักชำได้ แต่ไม่งามเท่ากับเพาะเมล็ด

คะน้า

ผักสวนครัวปลูกง่าย

ผักอายุสั้นที่มีก้านแข็ง นิยมรับประทานกันทั้งต้นและใบ อุดมไปด้วยคุณค่าทางโภชนาการทั้งแคลเซียม วิตามินซี และเบต้าแคโรทีน มักใช้ประกอบอาหารจำพวกผัดและทอดเป็นส่วนใหญ่ วิธีปลูกเพียงหว่านเมล็ดลงในภาชนะที่มีดินร่วนระบายน้ำได้ดีในที่ที่มีแสงรำไร ประมาณ 7 วัน

บวบ

มีใยอาหารสูง ยอดอ่อนและช่อดอกนำมาต้มรับประทานกับน้ำพริกได้ เป็นไม้เลื้อยอายุสั้น ชอบแสงแดดตลอดทั้งวัน ปลูกในดินร่วน ระบายน้ำได้ดี เมื่อต้นมีอายุ 20-30 วัน จะเริ่มเลื้อยและทำซุ้มให้เลื้อยพัน สามารถเก็บผลได้ในช่วงอายุ 45-60 วัน

โหระพา

เป็นผักที่นิยมกินเป็นผักสด หรือใช้ประกอบอาหารได้หลายอย่าง มีกลิ่นหอม หน้าตาคล้ายกะเพรา มีสรรพคุณช่วยขับลม แก้ท้องอืดท้องเฟ้อ ขยายพันธุ์ด้วยการเพาะเมล็ดหรือปักชำกิ่ง หลังหว่านเมล็ด 7-10 วัน จะเริ่มงอกเป็นต้นกล้า เมื่อเริ่มมีใบให้ย้ายลงปลูกในกระถางหรือลงแปลงได้เลย ในช่วงแรกควรรดน้ำสม่ำเสมอ เมื่อโตเต็มที่เริ่มผลิช่อดอกหมั่นตัดแต่งเป็นพุ่มสวยงาม ทำให้ผลิใบได้มากขึ้นและเก็บรับประทานได้ตลอดทั้งปี

มะระ

ผักสวนครัวปลูกง่าย

ขึ้นชื่อเรื่องความขม ทั้งมะระขี้นกและมะระจีน มีคุณค่าทางอาหารมากมาย มีสรรพคุณเป็นยาระบายอ่อนๆ เป็นไม้เลื้อยอายุสั้น ชอบดินร่วน ระบายน้ำได้ดี ควรทำไม้ค้ำหรือซุ้มสำหรับเลื้อย เมื่อต้นมีอายุ 2-3 เดือนจะเริ่มออกดอก ติดผล หมั่นเด็ดยอดบ้าง จะช่วยให้ต้นแตกยอดและผลิดอกได้ดี

ตะไคร้

นิยมนำไปประกอบอาหารได้หลายประเภท ทั้งต้มยำ พล่า เมี่ยง และทำน้ำสมุนไพรขับลม โดยต้มในน้ำเดือดใส่น้ำตาลเล็กน้อย ดื่มช่วยบรรเทาอาการท้องอืดท้องเฟ้อได้ ขยายพันธุ์ง่าย เพียงนำต้นที่ตัดใบปักชำในดินร่วนที่มีแสงแดดครึ่งวัน ประมาณ 1-2 สัปดาห์เริ่มแตกรากผลิใบใหม่ หากปลูกในภาชนะต้องมีความลึกไม่น้อยกว่า 30 เซนติเมตร ต้นจะไม่แคระแกร็น เมื่อต้องการนำไปปรุงอาหารควรใช้กรรไกรตัด หากใช้มือดึงจะทำให้บาดมืดได้

พริก

ผักสวนครัวปลูกง่าย

พริก ผักที่ช่วยเติมรสชาติเผ็ดร้อนให้อาหารไทย ช่วยทำให้เลือดลมหมุนเวียน ขับเหงื่อ แก้หวัดได้ เป็นพืชที่มีอายุ 1-2 ปี ปลูกเลี้ยงง่าย ชอบดินร่วน ระบายน้ำดี ขยายพันธุ์ด้วยการหยอดเมล็ดลงในกระบะเพาะ ประมาณ 7 วันเริ่มงอกเป็นต้นกล้าจึงแยกปลูกลงในภาชนะปลูก หรือลงแปลง โดยควรเว้นระยะห่างของต้นประมาณ 50-60 เซนติเมตร ระวังอย่าให้ดินแฉะหรือน้ำท่วมขัง เพราะอาจทำให้ต้นตายได้

มะเขือเทศ

ผักที่มีผลสวย และมีหลากหลายสายพันธุ์ที่นำมาบริโภคได้ ทั้งมะเขือเทศใหญ่ใส่ในสลัดหรือผัดเปรี้ยวหวาน มะเขือเทศสีดาใส่ในส้มตำ มะเขือเทศเชอร์รี่ ผลเล็กๆ รสหวานอร่อย นิยมรับประทานสด เป็นไม้เลื้อยอายุสั้น ชอบดินร่วนระบายน้ำได้ดี มีแสงแดดตลอดทั้งวัน เมื่อต้นโต 3-4สัปดาห์ เริ่มผลิดอกออกผล ควรใส่ขี้เถ้าถ่านหรือมูลค้างคาวเพิ่มโพแทสเซียมบำรุงผล

ตำลึง ผักสวนครัวปลูกง่าย

ตำลึง ผักสวนครัวปลูกง่าย ปลูกริมรั้ว ผักสวนครัว
ตำลึงมีคุณค่าทางอาหารมาก มีวิตามินเอช่วยบำรุงสายตา และเบต้าแคโรทีน ป้องกันมะเร็ง

ส่วนมากขึ้นเองตามธรรมชาติ ตำลึง นำไปทำแกงอะไรก็อร่อย เช่น ผัดน้ำมันหอย ผัดกับไข่ แกงจืดใส่เต้าหู้ ก๋วยเตี๋ยวปลา มีคุณค่าทางอาหารมากมาย ทั้งวิตามินเอช่วยบำรุงสายตา และเบต้าแคโรทีนป้องกันมะเร็ง นอกจากนี้ยังเหมาะกับการปลูกริมรั้ว เพราะเป็นไม้เลื้อยที่สวยงาม

เรื่อง : “อิสรา” “ปัญชัช”

ภาพ : คลังภาพบ้านและสวน

ไปรู้จัก วิธีปลูกผักสวนครัว ให้มากขึ้น คลิก!

ผักสวนครัวประเภทไหน ปลูกทานได้ เก็บขายก็ดี คลิก! 

อยากกินผักให้อร่อย ต้องรู้วันเก็บที่เหมาะสม