รวมไอเดีย ศาลาหน้าบ้าน เพิ่มจุดเด่นให้บ้านสวย มีสไตล์

ศาลาหน้าบ้าน มุมพักผ่อนหย่อนใจ ที่มีความสำคัญไม่น้อย เพราะนอกจากการออกแบบบ้านให้สวยงามแล้ว การออกแบบองค์ประกอบต่างๆ รอบบ้านก็เป็นสิ่งสำคัญไม่น้อย เรามีไอเดียดีๆ ในการดีไซน์ศาลาหน้าบ้าน หรือมุมนั่งเล่นกลางแจ้งของหน้าบ้านให้ดูดี เป็นไปในทิศทางเดียวกันมาฝาก

ศาลาหน้าบ้าน

ศาลาไม้เอ๊าต์ดอร์
หากบ้านของคุณมีต้นไม้ใหญ่ที่ให้ร่มเงาได้ ลองทำศาลานั่งเล่นในสวนดูสิ เริ่มจากขึ้นโครงสร้างไม้เป็นทรงสี่เหลี่ยมลูกเต๋า ขนาด 2.50 x 2.50 เมตร เปิดผนังสองด้านและเพดานโล่งให้เป็นกึ่งลานอเนกประสงค์กลางแจ้ง สามารถใช้ทำกิจกรรมได้หลากหลาย ส่วนผนังสองฝั่งที่เหลือตีระแนงไม้ เว้นระยะห่าง 1 – 2 นิ้วใช้บังสายตาจากภายนอก แล้วตีไม้เป็นรูปกากบาทเพื่อเพิ่มความแข็งแรงและสร้างเส้นสายทันสมัย แนะนำให้ใช้ไม้เต็ง เพราะมีความแข็งแรงทนทาน สามารถเพิ่มลูกเล่นด้วยการทำผ้าใบกันฝนที่เปิด – ปิดได้ เพื่อเป็นตัวช่วยให้ไม่ต้องวิ่งหลบฝนและใช้งานส่วนนี้ได้มากขึ้น

erm_116_p070-077_home-idea-3

สร้างสีสันจากวัสดุ
การเล่นสีสันเป็นสิ่งหนึ่งที่ช่วยให้เกิดความสนุกสนานขึ้นได้อย่างศาลาไม้ที่ยกตัวอย่างนี้มีพื้นที่ 2 x 4 เมตร สูง 3 เมตร ใช้โครงสร้างไม้เป็นหลัก ดูอบอุ่นเข้ากับบ้านได้หลายสไตล์ทำหลังคาเป็นเพิงหมาแหงน กรุผนังด้านหนึ่งด้วยไม้สลับสีส่วนหลังคาก็เลือกใช้แผ่นพลาสติกพีอี (Polyethylene) ที่ให้สีสันหลากหลายและทนทาน นำมาตัดเป็นชิ้นเล็กๆ ขนาด 30 เซนติเมตร ปูสลับสีไป – มา ช่วยสร้างสีสันให้ศาลาได้เป็นอย่างดี

erm_116_p070-077_home-idea-2

กล่องเหล็กมีสไตล์
ถ้าบ้านเป็นสไตล์โมเดิร์นและอยากมีมุมนั่งเล่นในสวนที่เข้ากับบ้าน ไม่ดูเป็นศาลามากจนเกินไป ไอเดียนี้ก็น่าสน เริ่มจากทำศาลาให้เป็นเหมือนกล่องเหล็กขนาดใหญ่ ขนาด 1.50 x 3 เมตร สูง 2 เมตร ด้วยโครงสร้างเหล็กไอบีม พื้นและเพดานปูแผ่นไม้ เพิ่มลูกเล่นให้ผนังด้วยแผ่นไม้ตอกหมุด อีกด้านเป็นเหล็กขึ้นรูปลายนูนมีมิติ นอกจากนี้ยังมีท่อรางน้ำฝนที่ไหลผ่านลงมาทางโซ่เพื่อกักเก็บน้ำฝนไว้ใช้ประโยชน์ด้วย

erm_116_p070-077_home-idea-4

ศาลาหลังคาโค้ง
บางทีศาลาก็ไม่จำเป็นต้องมีเสา 4 เสา และมีหลังคาหน้าจั่วเสมอไป ลองเปลี่ยนทัศนคติใหม่ โดยทำมุมนั่งเล่นในสวนให้เป็นหลังคาโค้งบังแดด เริ่มจากทำโครงสร้างด้วยเหล็กดัดโค้งใช้เป็นหลังคาเกือบครึ่งวงกลม สูง 3 เมตร ยึดกับฐานปูนเพื่อความแข็งแรงและรับน้ำหนักทั้งหมดได้ เพิ่มลูกเล่นด้วยการกรุไม้ระแนงเรียงสลับกันไป – มา เพื่อความเป็นธรรมชาติไม่ดูแข็งทื่อ เข้ากับพื้นไม้ เฟอร์นิเจอร์กลางแจ้ง และสระน้ำโดยรอบ

GOOD IDEAS : เฟอร์นิเจอร์ที่ทนแดดทนฝนเป็นตัวเลือกที่เหมาะสมกับมุมนั่งเล่นกลางแจ้งแบบนี้

อ่านต่อ : ไอเดียแต่งบ้าน

[DAILY GUIDE] ไอเดียเพิ่ม บรรยากาศธรรมชาติ ให้กับบ้าน


เรื่อง Gobbi ภาพ แฟ้มภาพนิตยสาร room, บ้านและสวน
เรียบเรียง Parichat K.