ปุ๋ยหมัก

ปุ๋ยอินทรีย์น้ำ ทำจากเศษอาหารในครัวเรือน

ปุ๋ยหมัก
ปุ๋ยหมัก

เชื่อหรือไม่ว่าเศษอาหาร ผัก ผลไม้ ใบไม้ กิ่งไม้ ที่เหลือจากในครัวหรือในสวนมิได้เป็นเพียงขยะไร้ค่า หากแต่สามารถนำมาผ่านขั้นตอนกระบวนการเพื่อผลิต ทำปุ๋ยจากเศษอาหาร ใช้ได้ในราคาถูก ยจากเศษอาหาร

ทำปนอกจากจะช่วยลดปริมาณขยะแล้วยังประหยัดเงิน (เหมาะกับสภาพเศรษฐกิจในช่วงนี้มาก) แถมยังทำให้ต้นไม้ในสวนเจริญเติบโตงอกงามได้ด้วยมือของคุณเอง ครั้งนี้ บ้านและสวน มีสูตร ทำปุ๋ยจากเศษอาหาร อินทรีย์น้ำจาก คุณจิราภรณ์ คงธรรม อดีตพยาบาลโรงพยาบาลราชวิถี ผู้มีจุดเริ่มต้นจากความต้องการลดจำนวนขยะในบ้าน

ทั้งเศษผักผลไม้ที่เหลือจากการรับประทาน จนตอนนี้กลายมาเป็นโครงการลดขยะในชุมชนซึ่งได้รับความสนใจจากคนในหมู่บ้านหันมาปฏิบัติตามเช่นกัน  เอาละถ้าพร้อมแล้วเราไปดูวัตถุดิบและขั้นตอนการทำ ปุ๋ยหมักจากเศษอาหาร กันเลย

ทำปุ๋ยจากเศษอาหาร
ขอบคุณภาพจาก kasetthai2015.blogspot.com

วัตถุดิบ

  1. เศษผักผลไม้ 3 กิโลกรัม
  2. น้ำตาลทรายแดงหรือกากน้ำตาล 1 กิโลกรัม
  3. หัวเชื้อจุลินทรีย์
  4. น้ำสะอาด

ขั้นตอน

  1. นำเศษผักผลไม้ ที่มีในครัวเรือนทั้งเปลือก ใบ ผล และเมล็ด ผสมกับน้ำตาลทรายแดงหรือกากน้ำตาล คลุกเคล้าให้เข้ากัน หากใช้กากน้ำตาลซึ่งค่อนข้างข้นควรกวนให้เข้ากัน
  2. บรรจุใส่ถุงตาข่ายหรือถุงปุ๋ย วางลงในถังพลาสติก ปิดฝาให้เรียบร้อย
  3. ประมาณ 10 วัน จะได้น้ำจุลินทรีย์ซึมออกมา ให้เติมน้ำลงไป 5 เท่าของปริมาตรน้ำจุลินทรีย์ที่ได้ กดให้จมน้ำ หากลอยขึ้นมาจะทำให้การหมักไม่สมบูรณ์ เกิดกลิ่นเหม็นได้
  4. สามารถเติมขยะสดเพิ่มลงไปได้ทุกวัน น้ำที่นำไปใช้ได้จะมีลักษณะเป็นสีน้ำตาลเข้ม กลิ่นหอมอมเปรี้ยวอมหวาน ส่วนกากสามารถนำไปตากให้แห้ง โรยเป็นปุ๋ยให้กับต้นไม้ต่อไปได้
ขอบคุณภาพจาก kasetthai2015.blogspot.com

คุณสมบัติ นอกจากมีธาตุอาหารที่ช่วยให้พืชเจริญเติบโตได้ดีแล้ว ยังมีคุณสมบัติช่วยเพิ่มจุลินทรีย์ในดิน ช่วยย่อยสลายอินทรียวัตถุให้กลายเป็นปุ๋ยสำหรับพืช ทำให้ดินร่วนซุย  และพัฒนาการเจริญเติบโตของพืช

การใช้งาน ผสมน้ำหมัก 1 ช้อนโต๊ะต่อน้ำ 5 ลิตร ใช้ฉีดพ่นหรือรดลงในดินสัปดาห์ละครั้ง
ข้อควรระวัง  หากการหมักยังไม่สมบูรณ์ ปริมาณกรดและน้ำตาลยังสูงอยู่ จะส่งผลเป็นพิษต่อพืช

Tips

  1. หากผสมสมุนไพร เช่น สะเดา ตะไคร้หอม ยาสูบ ดีปลี หรือพริกขี้หนู โดยใส่ผงสมุนไพร 2 – 5 ช้อนโต๊ะลงไปในส่วนผสมของขั้นตอนการหมักปุ๋ยอินทรีย์น้ำแต่แรก จะสามารถใช้เป็นสารไล่แมลงได้ด้วย
  1. สามารถใช้ปุ๋ยอินทรีย์น้ำในการบำบัดน้ำเสียและกำจัดคราบไขมันอุดตันในท่อ โดยใช้ผสมน้ำในอัตราส่วน 1 : 10 เทใส่ในท่อน้ำทิ้ง บ่อบำบัดไขมัน บ่อน้ำเสีย ทิ้งไว้หนึ่งคืนแล้วจึงราดน้ำตาม
  1. ไม่ควรเก็บปุ๋ยอินทรีย์น้ำไว้ในที่ที่โดนแดด ควรเก็บไว้ที่อุณหภูมิห้องประมาณ 20 – 30 องศาเซลเซียส จะเก็บได้นาน 6 เดือน
  1. ปุ๋ยอินทรีย์น้ำมีธาตุอาหารค่อนข้างน้อย แต่มีส่วนสำคัญเป็นอย่างยิ่งต่อการปรับปรุงโครงสร้างและคุณภาพดิน ดังนั้นจึงอาจใช้ร่วมกับปุ๋ยเคมีในปริมาณเล็กน้อยเพื่อเพิ่มประสิทธิภาพในการบำรุงต้นไม้

ดูวิธีทำปุ๋ยไว้ใช้เองแบบบ้านๆ 

รู้จักปุ๋ยชนิดต่างๆ