[DAILY GUIDE] ออกแบบบ้านสัตว์เลี้ยง สำหรับเพื่อนรัก 4 ขา

คุณผู้อ่านของเราหลายท่านคงจะมีสัตว์เลี้ยงในบ้าน เจ้าเพื่อนสี่ขาผู้น่ารักเหล่านี้ก็ต้องการพื้นที่ส่วนตัวเหมือนกัน ครั้งนี้ “บ้านและสวน” จึงมีไอเดียสำหรับการ ออกแบบบ้านสัตว์เลี้ยง มาฝากกัน

ออกแบบบ้านสัตว์เลี้ยง

 

ออกแบบบ้านสัตว์เลี้ยง

เรานิยมเลี้ยงสุนัขพันธุ์เล็กและแมวไว้ภายในบ้าน เมื่อต้องอยู่ใกล้ชิดกันขนาดนี้ก็ควรมีการจัดระเบียบกันสักหน่อย เพื่อความสะอาดและความปลอดภัยของทั้งเฟอร์นิเจอร์ภายในบ้าน สมาชิกในครอบครัว และสัตว์เลี้ยงของเราเอง

holly-phillips-the-english-room
Credit : holly-phillips

หากฝึกกันตั้งแต่เล็กๆ สุนัขส่วนใหญ่จะนอนเป็นที่เป็นทาง รู้จักอาณาเขตว่าตรงไหนคือพื้นที่ของพวกเขา และตรงไหนไปไม่ได้ มีพื้นที่ให้อาหารที่ทำความสะอาดง่าย อย่าลืมว่าเจ้าตัวแสบชอบเล่นน้ำในชามเป็นที่สุด จึงควรระมัดระวังเรื่องพื้นลื่นขณะทำความสะอาด หรืออาจติดตั้งขวดน้ำก็ได้ เราอาจจัดมุมหนึ่งของห้องให้มีเบาะ คอก หรือกรงที่มีผ้าปูนุ่มๆ ให้นอน และควรถอดออกมาซักทำความสะอาดเป็นประจำ

the-kitchn
Credit : the-kitchn

ถ้าคุณอยากให้พื้นที่ส่วนตัวของสัตว์เลี้ยงดูกลมกลืนไปกับการตกแต่งภายในของบ้าน ก็ลองดัดแปลงเฟอร์นิเจอร์สักชิ้น เช่น โต๊ะข้างเตียง เคาน์เตอร์ หรือใต้ชั้นวางหนังสือให้กลายเป็นบ้านสุนัขแบบเนียนๆ อย่าลืมเปิดกรงให้เจ้าตัวเล็กได้วิ่งออกกำลัง และเตรียมของเล่นให้แทะ  สุนัขที่ได้เล่นสนุกกับเจ้าของจะใช้พลังงานอันล้นเหลือจนหมด และจะได้ลดอาการอยากแทะเฟอร์นิเจอร์ลงได้   

diply
Credit : diply

สำหรับแฟนคลับแมวเหมียว รู้กันดีว่านอนไม่เป็นที่เป็นทางเหมือนน้องหมา แต่จะมีจุดที่ชอบนั่ง หรือนอนเล่นอยู่ในบ้าน ลองสังเกตดีๆ แล้วอำนวยความสะดวกให้เจ้าเหมียวเล็กน้อยด้วยการปูผ้า หาที่นอนมาให้ตามจุดนั้นๆ และนำของตกแต่งบ้านที่เปราะบาง เสียหายได้ง่ายออกไป

homedit
Credit : homedit

แมวเป็นสัตว์รักสะอาด โลกส่วนตัวสูง เป็นสัตว์ที่นั่งชมนกชมไม้ได้เป็นชั่วโมงโดยไม่ขยับไปไหน และสามารถเล่นสนุกได้โดยไม่สนใจเจ้าของ ทำให้คนรักแมวทั้งหลายสรรหาของเล่นมาเอาใจ รวมทั้งการออกแบบเส้นทางเดินเล่นภายในบ้านที่เรียกได้ว่าเป็น Catwalk ของแท้ ใครอยากได้แคตวอล์คในราคาย่อมเยา ก็ติดชั้นวางหนังสือว่างๆ ให้เป็นเส้นทางรอบบ้าน โดยให้หน้าต่างเป็นจุดพักชมวิว รับรองว่าเจ้าเหมียวของคุณต้องหลงรักแน่นอน