YELLOW SUBMARINE COFFEE TANK ขรึมเข้มกลางป่า

ท่ามกลางสถานที่ท่องเที่ยวที่ได้รับความนิยมอันดับต้นๆ อย่างเขาใหญ่ แหล่งท่องเที่ยวส่วนใหญ่มักนำเสนอวิวทิวทัศน์ที่น่าดึงดูด ไม่ก็หยิบยืมสไตล์ของสถาปัตยกรรมต่างถิ่นมาสร้างความน่าสนใจ แต่เราจะพาคุณไปสัมผัสกับอีกหนึ่งจุดหมายปลายทางยอดนิยมกลางเขาใหญ่ ความเข้มขรึมที่เงียบเชียบดุดันราวกับเรือสีดำที่ไม่ได้มีดีแค่รูปลักษณ์ที่ชวนค้นหาเท่านั้น ที่ YELLOW SUBMARINE COFFEE TANK

ชื่อนี้ได้มาโดยบังเอิญขณะที่เจ้าของโครงการ คุณช่อผกา จิตตเกษม กำลังฟังเพลง Yellow Submarine ของเดอะบีเทิลส์อยู่ แต่ชื่อนี้มีคนใช้ไปแล้ว เธอจึงเติมคำว่า Coffee Tank เข้าไปเพื่อสื่อถึงร้านกาแฟ และบรรยากาศขรึมๆ ของร้าน

แบบคาเฟ่ คาเฟ่สไตล์โมเดิร์น YELLOW SUBMARINE COFFEE TANK

เมื่อเข้ามาในโครงการ หากมองแบบผ่านๆ อาจเห็นเรือดำน้ำแห่งนี้เป็นเพียงกล่องขนาดใหญ่ที่มีเส้นสายน้อยเส้นดูตรงไปตรงมา แต่เมื่อมองลึกลงไปกว่านั้น งานออกแบบของที่นี่สามารถมองให้เป็นประติมากรรมสุดโดดเด่นตั้งอยู่กลางป่าต้นยมหอมซึ่งมีเนื้อที่ 10 ไร่ ไอเดียการออกแบบนี้ต้องผ่านกระบวนการคิดอันซับซ้อนและพิถีพิถันกว่าที่เห็นมาก เพราะเจ้าของโครงการต้องการเพิ่มมูลค่าให้ที่ดินด้วยการสร้างสถาปัตยกรรมที่มีคาแร็คเตอร์ดึงดูดสายตาผู้คนที่พบเห็น เพื่อให้ตัวโครงการและที่ดินเป็นที่รู้จัก โดยมีร้านกาแฟเป็นโจทย์ ซึ่งสถาปนิกจากบริษัทสถาปนิกชั้นสอง ได้ขบคิดอย่างท้าทาย

แบบคาเฟ่ คาเฟ่สไตล์โมเดิร์น YELLOW SUBMARINE COFFEE TANK

การออกแบบเบื้องต้นมาจากโจทย์ “การสร้างร้านกาแฟที่เพิ่มมูลค่าให้พื้นที่” สถาปนิกจึงได้ตีความโครงการในมุมมองที่ต่างออกไป โดยออกแบบให้สถาปัตยกรรมเกิดความสัมพันธ์กับบริบทด้วยการเสียดสีกับคำว่า “เข้ากับบริบท” ผ่านมุมมองใหม่ด้วยการวางแนวอาคารที่มีแปลนเป็นสี่เหลี่ยมผืนผ้าให้ขวางแนวความชัน (Contour) ของพื้นที่ เพื่อให้สถาปัตยกรรมพิสูจน์ตัวเองว่า การปฏิเสธบริบทก็เป็นหนึ่งในการนำเสนอตัวตนให้เป็นที่จดจำ นอกจากนี้ยังสามารถต่อยอดไปสู่การขยับขยายฟังก์ชั่นตอบโจทย์ธุรกิจได้ในอนาคต

ในส่วนของรูปลักษณ์อาคารนั้นต่อเนื่องมาจากตัวอาคารที่ออกแบบให้เป็นเส้นตรงดูแข็งแรง ภาพรวมของโครงการจึงเป็นกล่องสี่เหลี่ยมโทนสีดำแทรกตัวอยู่กลางป่าตัดกับสีเปลือกไม้ของต้นยมหอม ขับให้ตัวอาคารดูโดดเด่นและลึกลับยิ่งขึ้น แต่นอกจากเรื่องโทนสีและรูปทรงแล้ว สถาปนิกยังให้ความสำคัญกับทางสัญจร (Circulation) อย่างมาก ด้วยการตั้งใจสร้างประสบการณ์ให้ผู้ใช้พื้นที่ค่อยๆ ซึมซับสภาพแวดล้อมและแนวคิดการออกแบบผ่านทางสัญจรที่มีพื้นที่ถึง 350 ตารางเมตร ทอดยาวขนานไปกับตัวอาคาร ขนาบไปด้วยกำแพงที่มองจากภายนอกจะเห็นเป็นกำแพงนิ่งระนาบเดียว แต่เมื่อเดินเข้ามาด้านในจะค่อยๆ สูงขึ้นเรื่อยๆ จนเลยศีรษะเมื่อถึงสุดปลายทางเดิน

แบบคาเฟ่ คาเฟ่สไตล์โมเดิร์น YELLOW SUBMARINE COFFEE TANKแบบคาเฟ่ คาเฟ่สไตล์โมเดิร์น YELLOW SUBMARINE COFFEE TANK

เมื่อผ่านทางเดินก็จะเข้าสู่ส่วนของร้านกาแฟ สถาปนิกได้ออกแบบพื้นที่นี้ให้ปิดล้อมเพื่อแสดงถึงเสน่ห์ที่เคยถูกมองข้าม และให้ผู้ใช้งานโฟกัสอยู่แค่สิ่งที่ตนกำลังทำอยู่ สังเกตความเป็นไปของธรรมชาติอย่างแสงเงาต่างๆ ที่ทอทาบลงมาตามแต่ละช่วงเวลาของวัน แต่ถึงอย่างนั้นก็ไม่ทิ้งทิวทัศน์ตามธรรมชาติของเขาใหญ่ผ่านการเลือกนำเสนออย่างชาญฉลาดโดยไม่เสียแนวคิดเรื่องการปิดล้อมพื้นที่ไป ด้วยการกรุกระจกด้านหน้าอาคารให้มีความสูงเทียบเท่าอาคาร 2 ชั้น เพื่อให้มองเห็นทิวทัศน์อันสวยงามของธรรมชาติรอบๆ สร้างความรู้สึกพิเศษและแตกต่างจากร้านกาแฟอื่นๆ ที่มักจะให้บริบทรอบๆ เป็นพระเอกมากกว่างานสถาปัตยกรรม

แบบคาเฟ่ คาเฟ่สไตล์โมเดิร์น YELLOW SUBMARINE COFFEE TANKแบบคาเฟ่ คาเฟ่สไตล์โมเดิร์น YELLOW SUBMARINE COFFEE TANKแบบคาเฟ่ คาเฟ่สไตล์โมเดิร์น YELLOW SUBMARINE COFFEE TANKแบบคาเฟ่ คาเฟ่สไตล์โมเดิร์น YELLOW SUBMARINE COFFEE TANK

เสน่ห์ของงานสถาปัตยกรรมแห่งนี้คือ “การแหกกฎคำสอน” ที่ว่าด้วยการออกแบบให้เข้ากับบริบทรอบๆ นี่จึงเป็นตัวอย่างผลงานที่เปิดทัศนคติและมุมมองใหม่ผ่านกระบวนการคิดอย่างมีเหตุผลและชั้นเชิง เพื่อให้พื้นที่และตัวอาคารเล่นกับความรู้สึกของผู้ใช้อาคารได้อย่างแยบคาย

เรือดำน้ำกลางป่าพร้อมท้าทายทั้งคอกาแฟและผู้ชื่นชอบในงานออกแบบทุกท่านให้มาร่วมพิสูจน์เสน่ห์ได้เฉพาะวันศุกร์ เสาร์ และอาทิตย์ แนะนำก่อนไปไม่ต้องเตรียมอะไรให้ยุ่งยาก นอกจากอย่าลืมหยิบกล้องถ่ายรูปติดมือและเตรียม “เปิดใจ” ทำความรู้จักสถาปัตยกรรมที่มีมาดแต่ถ่อมตัวแห่งนี้ก็พอ

YELLOW SUBMARINE COFFEE TANK

YELLOW SUBMARINE COFFEE TANK เป็น 1 ใน 100 คาเฟ่จากหนังสือ room ‘100 BEST DESIGN CAFÉS’ – ‘รวมไอเดียคาเฟ่ในฝัน ของคนฝันอยากมีคาเฟ่’ พบกันได้แล้ววันนี้ ทุกแผงหนังสือชั้นนำทั่วประเทศ

What’s Special!!

พบกับ 100 คาเฟ่ดีไซน์เด็ดจากทั้งในและต่างประเทศ หลากหลายรูปแบบที่ตอบรับวิถีคาเฟ่ของยุคนี้

• Grab and go คาเฟ่ไซส์มินิสำหรับจ่ายแล้วจร ตอบรับกับความเร่งรีบของผู้คนกลางเมืองใหญ่

• Small cafe คาเฟ่ขนาดกะทัดรัดแต่ออกแบบบริหารพื้นที่อย่างชาญฉลาดเพื่อสร้างประสบการณ์และความเป็นไปได้ใหม่ ๆ

• Full service คาเฟ่เต็มรูปแบบพรั่งพร้อมด้วยสารพัดเมนูเครื่องดื่มและอาหาร โดดเด่นด้วยไอเดียการออกแบบที่หลากหลาย ช่วยเนรมิตพื้นที่สังสรรค์ให้แตกต่างไม่ซ้ำใคร

• Mixed function คาเฟ่รูปแบบใหม่สำหรับการพบปะสังสรรค์ที่หลอมรวมเข้ากับฟังก์ชันหลากหลาย ไม่ว่าจะเป็นโรงแรม ร้านค้า แกลเลอรี่ พื้นที่เวิร์คชอป หรือโรงคั่วเมล็ดกาแฟ

พร้อมสกู๊ปพิเศษเรื่องประวัติศาสตร์และวัฒนธรรมกาแฟของเมืองต่าง ๆ ทั่วโลก ตลอดจนความเป็นมาของร้านกาแฟในเมืองไทย พร้อมคู่มือออกแบบคาเฟ่ที่ช่วยให้ฝันคุณเป็นจริงได้ง่ายขึ้น

สนใจสั่งซื้อออนไลน์ คลิกที่นี่


เรื่อง : กษมา
ภาพ : นันทิยา

อ่านต่อ

CLASS Café Buriram : รียูสอาคารเก่า เป็นร้านกาแฟดีไซน์โมเดิร์นแห่งเมืองบุรีรัมย์

LIVING WITH TRUE FEELING สัมผัสสัจจะแห่งสุนทรีย์ที่ หน้าผา เขาใหญ่ รีสอร์ต