[DAILY GUIDE] วิธีเลือกต้นไม้มาจัดสวน

สวนสวยๆ สักสวน นอกจากการออกแบบที่ดีแล้ว การเลือกใช้พรรณไม้ก็มีส่วนสำคัญที่ช่วยให้สวนนั้นสมบูรณ์มากขึ้น แต่จะมี วิธีเลือก ต้นไม้จัดสวน อย่างไรให้เหมาะสมและสวยด้วยในคราวเดียวกัน “บ้านและสวน” มีเคล็ดลับง่ายๆ มาบอกกัน

วิธีเลือก ต้นไม้จัดสวน

วิธีเลือกต้นไม้มาจัดสวน

เลือกต้นไม้อย่างไรให้เหมาะกับสวน

การเลือกใช้ต้นไม้มักจะแปรผันตามลักษณะงาน เช่น สวนสไตล์โมเดิร์นควรเลือกต้นไม้ที่ดูเรียบ เท่ แต่ถ้าเป็นสวนป่าหรือสวนทรอปิคัล สามารถเลือกต้นไม้ได้เกือบทุกชนิด ใส่ให้ดูแน่น ๆ สิ่งที่จะเป็นตัวกำหนดอีกอย่างคือ ลักษณะสถาปัตยกรรมภายนอก การตกแต่งภายใน สีสันของตัวอาคาร ทุกอย่างต้องดูสัมพันธ์กันหมด รวมถึงต้นไม้ด้วย เช่น ถ้าอาคารใช้สีแรง ๆ ก็ต้องเลือกต้นไม้ที่ดูมีสีสัน แต่อาจเบรกด้วยไม้ระดับล่างสีเรียบ ๆ บ้างเช่น สีเขียวหรือสีขาวในบางจุด เพื่อลดระดับให้ดูไม่แรงเกินไป บางครั้งต้องใช้จินตนาการมองให้ออกว่าหากใส่ต้นนี้จะเกิดผลอะไร อีกอย่างคือ ต้องรู้ลักษณะนิสัยการเจริญเติบโตของต้นไม้แต่ละชนิด แยกแยะให้ได้ว่าต้นไหนเป็นไม้ยืนต้น ไม้พุ่ม ไม้คลุมดิน เพื่อจะได้นำไปใช้ให้ถูกต้อง

garden-471-blank-space-02-791x1024

ปลูกให้ถูกจุด

เริ่มต้นเลยให้กำหนดไม้ประธานขึ้นมาก่อน แล้วจึงตามด้วยไม้รองประธาน และต้นไม้เสริมอื่น ๆ ให้กลมกลืนกัน เช่น หากไม้ประธานเป็นปาล์ม จันทน์ผา ซึ่งมีผิวสัมผัสหยาบ ใบเป็นเส้น ๆ ไม้ระดับรองลงมาก็เลือกให้ดูต่อเนื่อง คือมีใบเป็นเส้น แต่มีรูปทรงชัดเจน เช่น อากาเว่ พอถึงระดับล่าง หากเลือกลักษณะเดียวกันสวนก็จะดูแข็ง ต้องเลือกต้นที่ดูนุ่ม ๆ มาเบรกลงบ้าง เช่น การะเกดหนูด่าง สิ่งสำคัญอีกอย่างหนึ่งก็คือการเจริญเติบโตของต้นไม้ บางคนไม่รู้ก็ทำให้ปลูกต้นไม้ไม่ถูกตำแหน่ง เช่น ปลูกต้นสูงไว้ด้านหน้า ต้นเตี้ยไว้ด้านหลัง เพราะตอนปลูกต้นไม้ก็ดูเท่า ๆ กัน พอโตแล้วกลายเป็นว่าต้นอยู่ติดทางเดินสูงบังต้นด้านหลัง เป็นต้น

gardenhome-02-07-839x1024

หากคุณคิดจะจัดสวนด้วยตัวเอง แต่ยังเลือกต้นไม้ไม่เป็น สิ่งที่คุณต้องทำมีดังนี้

1.ควรรู้จักต้นไม้มาก ๆ ศึกษาว่าแต่ละต้นมีลักษณะอย่างไร ทั้งรูปทรง สีสัน การเจริญเติบโต ชอบสภาพแสงและต้องการน้ำแบบไหน วิธีศึกษาคือ หมั่นเปิดหนังสือพรรณไม้ ไปดูต้นไม้ตามตลาดต้นไม้บ้าง รวมทั้งสอบถามพูดคุยกับผู้เคยปลูกมาก่อน

2.ศึกษาลักษณะของต้นไม้ที่เหมาะสมกับสไตล์สวนต่าง ๆ เช่น สวนแบบเรียบ ๆ ลักษณะโมเดิร์นควรเลือกต้นไม้ที่มีรูปทรงชัดเจน เช่น ปาล์ม หูกระจง ลั่นทม ใช้ต้นไม้น้อยชนิด เน้นแต่ละต้นให้ดูดี หรือสวนป่ามีต้นไม้ใหญ่ครึ้มๆ ก็ต้องเลือกต้นไม้ที่ดูเป็นธรรมชาติ สีสันไม่แรงเกินไป หรือบางครั้งอาจต้องเลือกใช้ต้นไม้ที่ดูแปลกออกมาบ้าง เพื่อสร้างจุดเด่นให้สวน

gardenhome-02-03-701x1024

3.ประยุกต์ใช้ต้นไม้อื่นทดแทนหากหาต้นไม้ตามต้องการไม่ได้หรือมีราคาสูงเกินไป โดยเลือกต้นที่มีรูปทรงและการเจริญเติบโตคล้ายคลึงกับต้นที่ต้องการ

4.ควรเลือกต้นไม้ที่หาได้ในท้องถิ่น นอกจากจะหาง่ายและราคาไม่แพงแล้ว ยังเจริญเติบโตได้ดีเนื่องจากต้นไม้เฉพาะถิ่นไม่ต้องปรับตัวให้เข้ากับสภาพแวดล้อมโดยรอบ