วิธีปรับปรุงผนังบ้านเก่าแตกร้าวขึ้นราให้สดใสอย่างถูกวิธี

อย่างเช่นเคยกับรายการที่จะพาคุณไปพบกับหลากหลายวิธีการที่น่าสนใจในการซ่อมแซมและปรับปรุงบ้าน “บ้านและสวน The Renovation” รายการเพื่อคนรักบ้านโดยเฉพาะผู้ที่ต้องการหาไอเดียซ่อมแซม ปรับปรุง และ Renovate บ้านเก่า ครั้งนี้เราจะพาคุณไปพบไอเดียปรับปรุงผนังบ้านเก่าที่แตกร้าวและขึ้นราให้กลับมาเป็นมุมนั่งเล่นที่สดใสอย่างถูกวิธี

001

ผนังบ้านเก่าหลายที่มักจะพบปัญหาความชื้นสะสมจนเกิดการลอกร่อนของสีเกิดเป็นรอยร้าวคราบและเชื้อราซึ่งเราจะมาแนะนำขั้นตอนวิธีปรับปรุงและวัสดุที่ถูกต้องเพื่อป้องกันปัญหาเหล่านี้ในระยะยาวต่อไป

002 003

ขั้นที่1 ใช้น้ำแรงดันสูงทำความสะอาดผนังเก่าฉีดชะล้างสีเก่าและคราบรอยต่างๆให้เกลี้ยงเกลาจนเห็นรอยแตกรอยร้าวชัดเจน

004

005

ขั้นตอนที่2 เมื่อพบรอยแตกร้าวให้ใช้ปูนฉาบSkim Coatอุดรอยรั่วเหล่านั้นหากเป็นรอยบิ่นตามขอบของผนังให้เปลี่ยนไปใช้Acrylic Patchในการพอกขอบให้สมบูรณ์ดั้งเดิมทั้ง Skim Coat และAcrylic Patch มีความสามารถที่ดีในการยึดเกาะกับปูนเดิมและมีความยืดหยุ่นไม่แตกร่วนเมื่อเวลาผ่านไปทั้งยังไม่หดตัวหลังทาสีทับให้เห็นเป็นรอยแตกอีกด้วย

005-01 005-02

ขั้นตอนที่3 เมื่อเตรียมพื้นผิวดีแล้วรอจนวัสดุฉาบแห้งดีเสียก่อนจากนั้นจึงใช้Color Cement หรือปูนสีผสมน้ำ1:1 ซึ่งสามารถทาได้เลยโดยไม่ต้องรองพื้นโดยควรทาอย่างน้อย2 รอบColor Cementมีคุณสมบัติที่ต่างจากสีปกติคือสามารถระบายความชื้นได้เป็นอย่างดีจึงทำให้ผนังไม่เกิดเป็นคราบและเชื้อราอันเนื่องมาจากความชื้นอีก

006 007

เพียงเท่านี้จากผนังบ้านเก่าแตกร้าวขึ้นราก็กลายเป็นมุมนั่งเล่นริมผนังอันสดใสได้แล้ว

009 008

010

ติดตามความรู้ดีๆเกี่ยวกับการปรับปรุงบ้านมือสองอีกมากมายได้ทางรายการ “บ้านและสวน The Renovation” และที่เว็บไซต์บ้านและสวนแห่งนี้ ชมเทปจากรายการบ้านและสวน The Renovation ได้ที่นี่ https://www.youtube.com/watch?v=mVyWc0_iv7s

ขอขอบคุณ SAM Sukhumvit Asset Management Co., Ltd. หรือบริษัทบริหารสินทรัพย์สุขุมวิท จำกัด เอื้อเฟื้อข้อมูล

อ่านต่อ : ปรับปรุงระเบียงบ้านเดิมๆ ให้กลายเป็นสวนสวย