“บ้านทาวน์โฮม” เอาโครงสร้างอาคารเก่ามาใช้กับหลังใหม่

“เจ้าของบ้านเป็นสถาปนิกที่ทำงานออกแบบพร้อมรับเหมา จึงไม่น่าแปลกใจเลยที่เราจะเห็นการออกแบบ บ้านทาวน์โฮม ที่ดูสวยงาม และใช้งานได้ดี ไปพร้อมๆกับความประณีตแบบช่างฝีมือ”

“แทนที่จะเข้า บ้านทาวน์โฮม จากทางชั้นหนึ่ง เจ้าของบ้านกลับพาขึ้นบันไดคอนกรีตเปลือยเชื่อมจากถนนหน้าบ้านขึ้นไปยังชั้น สามซึ่งเป็นทางเข้าหลักของบ้าน”

baankonglao-2

บ้านทาวน์โฮมของครอบครัวสถาปนิกหนุ่ม Mr. Alex Terry ใช้ เวลาออกแบบและก่อสร้างทั้งหมดรวมกว่าสามปีจึงเสร็จสมบูรณ์ ส่วนหนึ่งคงเป็นเพราะเงื่อนไขที่ต้องนำโครงสร้างเดิมของอาคารเก่ามาใช้กับ บ้านหลังใหม่ และอีกส่วนคือความพิถีพิถันในทุกรายละเอียดของบ้าน เนื่องจากคุณอเล็กซ์เป็นสถาปนิกที่ทำงานในรูปแบบ Turn Key หรือการออกแบบพร้อมรับเหมา จึงไม่น่าแปลกใจเลยที่เราจะเห็นการออกแบบที่ดูสวยงาม และใช้งานได้ดี ไปพร้อมๆกับความประณีตแบบช่างฝีมือ ไม่เว้นแม้แต่การออกแบบประกอบชิ้นส่วนเฟอร์นิเจอร์และส่วนตกแต่งเล็กๆ น้อยๆด้วยตัวเอง

baankonglao-12

บ้านหลังนี้ตั้งอยู่ในย่าน Noe Valley ของเมืองแซนแฟรนซิสโก รัฐแคลิฟอร์เนีย สหรัฐอเมริกา บริเวณตีนเขา Twin Peak ซึ่งเป็นแลนด์มาร์กสำคัญและจุดชมวิวอันโด่งดังของเมืองนี้ มีภูมิประเทศแบบเนินเขาสูงต่ำ สลับกับที่ราบขนาดเล็ก การจัดวางผังเมืองของที่นี่จะแบ่งเมืองเป็นบล็อกด้วยถนนที่วางปูลงไปเป็น ตาราง และสร้างบ้านขนานกับถนนติดกันเป็นแถวๆ ดังนั้นไม่ว่าจะเป็นบ้านเก่าหรือบ้านใหม่ ผังบ้านจึงเป็นสี่เหลี่ยมผืนผ้ายาวๆ แคบๆ คล้ายห้องแถวบ้านเรา แตกต่างกันตรงที่มีความลาดชันของพื้นดินเป็นตัวมากำหนดการจัดวางแปลนด้วย ซึ่งเราจะได้เห็นตัวอย่างในการจัดวางพื้นที่ใช้สอยได้อย่างน่าสนใจจากบ้าน หลังนี้

baankonglao-4

baankonglao-5

คุณอเล็กซ์พาเราเยี่ยมชมบ้าน ซึ่งแทนที่จะเข้าจากทางชั้นหนึ่ง กลับพาขึ้นบันไดคอนกรีตเปลือยเชื่อมจากถนนหน้าบ้านขึ้นไปยังชั้นสามอันเป็น ทางเข้าหลักของบ้าน เมื่อเปิดเข้าไปก็พบลูกสาวตัวน้อยทั้งสองคนของเขาวิ่งเล่นไปรอบๆบ้านประกอบด้วยส่วนรับแขก ครัว ส่วนรับประทานอาหาร

baankonglao-3

 

และห้องทำงาน ทุกส่วนสามารถมองเห็นสวนสวยๆ และรับลมเย็นจากหลังบ้านได้เป็นอย่างดี เพราะคุณอเล็กซ์เลือกที่จะวางส่วนหัวใจของบ้านอยู่ใกล้ชิดกับสวนในระดับความ สูงที่มากกว่าถนนนี่เอง จึงเป็นสาเหตุว่าทำไมทางเข้าหลักต้องอยู่ที่ชั้นสาม

baankonglao-9

baankonglao-8

เด็กๆทำตัวเป็นไกด์ตัวน้อยพาเราเยี่ยมชมห้องต่างๆที่เหลือในชั้นสาม ยังมีห้องนอนหลักที่ต่อเนื่องกับสวน และมีห้องน้ำในตัว ห้องนอนของเด็กๆที่มีตู้เก็บของเล่นอย่างเป็นสัดส่วนซ่อนไว้ด้วย เราสังเกตว่ามีการนำแสงเข้ามาสู่ตัวบ้านทั้งจากทางหน้าต่างและสกายไลต์ด้าน บนที่เป็นเส้นเล็กๆขนานไปกับตัวกำแพง ซึ่งช่วยสร้างบรรยากาศที่หลากหลายให้ห้องได้เป็นอย่างดี เพราะแสงเงาที่กระทบบนผนังนั้นจะเปลี่ยนแปลงไปเรื่อยๆตามเวลา ทั้งยังช่วยระบายความชื้นให้พื้นที่ส่วนเปียกอย่างครัวและห้องน้ำด้วย

baankonglao-1

 baankonglao-11

ในชั้นสองซึ่งส่วนใหญ่เป็นพื้นที่ส่วนบริการต่างๆ มีห้องทำงานศิลปะของเด็กๆที่ตระเตรียมไว้ให้สามารถเลอะเทอะกันได้เต็มที่ ห้องนอนเล็กๆสำหรับแขก รวมไปถึงส่วนซักรีด ขึ้นไปบนชั้นดาดฟ้า เราสามารถเห็นวิวสวยๆ ไปจนสุดสายตา รวมถึงยอดเขา Twin Peak คุณอเล็กซ์บอกเราว่าพื้นที่ดาดฟ้าออกแบบให้กรุพื้นไม้เพื่อให้รู้สึกต่อ เนื่องกับสวนชั้นล่าง แต่ทำเส้นสายเป็นรูปทรงเฉพาะตัว มีความลาดเอียงสูงต่ำ เพื่อให้ผู้มาใช้พื้นที่รู้สึกเกี่ยวโยงกับสภาพโดยรอบของเมืองแซนแฟรนซิสโก ซึ่งเป็นเนินเขาลาดเอียงนั่นเอง

baankonglao-6

เราเก็บภาพสวยๆของบ้านภายใต้แสงแดดสีสดไปพร้อมกับบรรยากาศอันสดใส เพราะมีเด็กหญิงตัวน้อยสองคนคอยช่วยแนะนำพื้นที่ต่างๆ ในบ้านอย่างขยันขันแข็ง วันนี้เป็นอีกวันหนึ่งที่เราประทับใจ ทั้งกับตัวบ้านที่ออกแบบจัดวางได้อย่างสวยงามลงตัว รวมไปถึงความผูกพันใกล้ชิดของคนในครอบครัว อีกทั้งทุกคนก็ยังมีความรักและผูกพันกับพื้นที่ของบ้านอีกด้วย สิ่งนี้กระมังที่ทำให้ “บ้าน” ซึ่งเป็นเพียงอาคารไร้ชีวิตกลับมามีชีวิตชีวามากขึ้น

บ้านเก่า เล่าใหม่ ใจกลางเมือง

บ้านทาวน์โฮมสามชั้น สไตล์อินดัสเทรียล ที่อบอุ่น


เรื่อง: กรวรรณ
ภาพ: ปิยะวุฒิ ศรีสกุล