10 ไอเดียแต่งบ้านแบบโมเดิร์นเซน

ไอเดียแต่งบ้านแบบโมเดิร์นเซน : การกลับมาของกระแสมินิมัลบอกทิศทางของเทรนด์การตกแต่งบ้านและการอยู่อาศัยได้ หลายอย่าง เช่น ความเรียบง่าย การใช้งานที่สะดวกและตอบโจทย์ แน่นอนว่าหากย้อนกลับไปมองกระแสมินิมัลในยุคแรกๆก็คงหนีไม่พ้นสไตล์เซน ซึ่งเป็นการอ้างอิงจากรูปแบบของวิถีเซนที่ให้ความเคารพธรรมชาติ

ไอเดียแต่งบ้านแบบโมเดิร์นเซน

ธรรมชาติ ถูกนำเข้ามาเป็นส่วนหนึ่งของงานออกแบบในที่นี้หมายถึง การนำความสงบ ความกลมกลืนและความผ่อนคลายมารวมไว้ด้วยกัน เซนในความหมายของการตกแต่งภายในคือความเรียบง่าย ใช้เส้นสายไม่ซับซ้อน สร้างบรรยากาศให้ดูอบอุ่นในแบบโมเดิร์น เรามีโอกาสไปเยี่ยมชมโครงการ Noble Gable Kanso ย่านวัชรพล โครงการ-จากบริษัทโนเบิล ดีเวลลอปเมนท์ จำกัด (มหาชน) ที่ออกแบบภายใต้แนวคิด “คิดอย่างเซน อยู่อย่างเซน” ซึ่งพาเรากลับไปสู่ความสวยงามแบบเรียบง่าย น้อยๆนิ่งๆ อีกครั้ง มีให้เลือกทั้งบ้านเดี่ยวและบ้านแฝดในสไตล์ Japanese Living กับ ไอเดียที่บอกถึงความละเมียดละไมในการใช้ชีวิต พื้นที่ภายในบ้านเน้นให้เปิดโล่งและเชื่อมต่อกับสวน ลานกว้างของสวนที่ปรับให้ใช้งานได้หลายรูปแบบ การออกแบบที่มากด้วยฟังก์ชันต่างๆที่สอดคล้องกับวิถีชีวิตของคนรุ่นใหม่และ ครอบครัวได้ดี ใครที่กำลังมองหาบ้านสไตล์นี้ เรารวบรวมจุดเด่นและไอเดียการแต่งบ้านสไตล์เซนที่น่าจะถูกใจมาฝากกัน ดังนี้

ไอเดียแต่งบ้านแบบโมเดิร์นเซน

1. เปิดประตูรับธรรมชาติ แสง จากธรรมชาติสร้างความอบอุ่นให้บ้านได้ดี การถูกปลุกให้เราตื่นด้วยแสงอ่อนๆยามเช้าถือเป็นช่วงเวลาที่ดีของใครหลายคน ออกแบบหน้าต่างและประตูบานสูงจรดเพดานให้เปิดรับแสงได้เต็มที่ ก็ทำให้แสงธรรมชาติเข้ามาสู่ตัวบ้านได้อย่างเป็นมิตร

10-1

2. สีสันโทนธรรมชาติกลุ่มสีแบบ Earthy Colors หรือ สีที่เกิดจากธรรมชาติแท้ๆอย่างสีน้ำตาลอ่อน ขาว และเทาอ่อน สร้างความรู้สึกผ่อนคลายให้บ้านได้ดี เลือกนำมาใช้กับองค์ประกอบหลักๆในบ้านอย่างผนัง ผ้าม่าน และเฟอร์นิเจอร์ ก็ทำให้บ้านดูสงบและสบาย

ไอเดียแต่งบ้านแบบโมเดิร์นเซน

3. เฟอร์นิเจอร์เรียบง่ายเฟอร์นิเจอร์ สไตล์เซนมีความเรียบและไม่ซับซ้อน เน้นงานเข้าไม้ที่สวยงามอันเป็นอีกเสน่ห์หนึ่งที่ทำให้วัสดุดีๆยิ่งมีคุณค่า ที่สำคัญไม้สีอ่อนตาอย่างไม้สนหรือไม้บีชก็เข้ากับองค์ประกอบอื่นๆในบ้านได้ ง่ายและดูสวยงามเสมอ

04-2

4.ของตกแต่งน้อยๆนิ่งๆองค์ ประกอบเล็กๆที่มาจากของใช้และของตกแต่งแบบเรียบง่าย เป็นอีกหนึ่งปัจจัยที่ทำให้สไตล์นี้ดูชัดเจน ลวดลายตาไม้หรือลวดลายที่เกิดจากธรรมชาติสร้างบรรยากาศให้เสมือนได้อยู่กับ ธรรมชาติตลอดเวลา ช่วยบรรเทาความเหนื่อยล้าและทำให้รู้สึกสงบใจเมื่อได้กลับมาบ้าน

10-2

5.สวนสีเขียวอยู่ใกล้ตาปล่อยให้สีเขียวของต้นไม้ใบไม้อยู่ใกล้ตัว การได้ซึบซับความงามของธรรมชาติถือเป็นการสร้างสมาธิได้อย่างหนึ่ง เสียงลมพัดและใบไม้ไหวก็สร้างความผ่อนคลายในใจได้ดี แต่หากวันไหนอยากจัดปาร์ตี้สวนนี้ก็ปรับเป็นพื้นที่อเนกประสงค์ได้อย่างดี เช่นกัน

06-1

6.ซ่อนไว้อย่างแนบเนียน ไอ เดียการซ่อนในสไตล์โมเดิร์นเซนเป็นเอกลักษณ์เสมอ ไม่ต้องแปลกใจหากได้เห็นผนังที่กลายเป็นประตู ประตูที่หายไปซ่อนตัวอยู่ในหลืบแต่สร้างความเป็นส่วนตัวได้เมื่อต้องการ รายละเอียดเหล่านี้ทำให้บ้านมีความต่างและปรับเปลี่ยนการใช้งานได้สะดวก

04-1

7.สุดยอดการจัดเก็บการ จัดเก็บที่ดีเป็นความสุขใจที่ยิ่งใหญ่ในบ้านได้เหมือนกัน ลืมการค้นทุกอย่างออกจากตู้เพื่อหาของเพียงชิ้นเดียวไปได้เลย หากออกแบบตู้สูงให้จัดเก็บของได้แบบแบ่งประเภท เราชอบไอเดียการปรับพื้นที่ใต้บันไดให้เป็นที่เก็บของในด้านในสุด และเป็นพื้นที่ส่วนจัดเก็บของในครัวได้ในตัว ออกแบบชั้นวางของใช้ในครัวแบบเปิดโล่งที่หยิบใช้สะดวก และปิดพื้นที่นี้ได้ด้วยประตูบานเลื่อนขนาดใหญ่แบบเต็มผนัง กั้นพื้นที่ให้เป็นสัดส่วนได้ดี

ไอเดียแต่งบ้านแบบโมเดิร์นเซน

8.วัสดุธรรมชาติความ งามในธรรมชาติมีผลต่ออารมณ์และจิตใจ วัสดุธรรมชาติอย่างไม้จริง ความขรุขระของหินธรรมชาติสีอ่อนสร้างลูกเล่นให้บ้านได้ มองแล้วเพลินตาอีกทั้งมีรายละเอียดที่ทำให้บ้านดูไม่น่าเบื่อ

03

9.แสงสีอุ่นในบ้าน แสง ส่งผลต่อความรู้สึกของการอยู่อาศัย แสงไฟในบ้านที่สว่างกำลังดีจะสร้างสภาวะน่าสบาย โทนสีของแสงอุ่นๆทำให้รู้สึกสบายตา ออกแบบแสงไฟแบบเฉพาะจุดในส่วนของหัวเตียง ฝ้าเพดาน ถือเป็นรายละเอียดเล็กๆที่ทำให้บ้านดูผ่อนคลายและมีบรรยากาศอบอุ่น

07-2

10.ฟังก์ชันตอบรับการใช้งาน ปิด ท้ายด้วยข้อที่เป็นไฮไลต์แรกๆ ของการออกแบบบ้าน นั่นคือการใช้งานที่ตอบโจทย์โดนใจผู้อยู่อาศัย การจัดวางแปลนที่ทำให้ใช้งานสะดวก พื้นที่ครัวแบบกะทัดรัด จัดวางการใช้งานแบบเป็นระบบ ก็ทำให้ใช้งานได้ง่าย พื้นที่นั่งเล่นที่วางเฟอร์นิเจอร์ให้เปิดรับมุมสวนก็สร้างความผ่อนคลายได้ ดี หรือห้องนอนเด็กที่มีส่วนเสริมสร้างพัฒนาการของเด็กๆ ก็ทำให้บ้านเป็นบ้านที่สมบูรณ์ขึ้น และผู้อยู่อาศัยก็ใช้เวลาอยู่กับบ้านได้นานยิ่งขึ้นด้วย

ข้อมูลเพิ่มเติม โทรศัพท์ 0-2251-9955 www.noblehome.com

เรื่อง: อัจฉรา จีนคร้าม
ภาพ: สังวาล พระเทพ