บ้านไม้ริมน้ำ สุดชิลล์

จากคนสองคนซึ่งเคยเดินกันคนละทาง วันหนึ่งพรหมลิขิตนำพาเขาและเธอก้าวเข้ามาอยู่บนเส้นทางเดียวกัน ชีวิตคู่ได้เริ่มต้นและต่างมีหน้าที่การงานต้องรับผิดชอบ แต่เมื่อทั้งสองต้องการหยุดพัก ก็จะเดินทางไปยังสถานที่หนึ่งซึ่งมีไว้เพื่อให้พวกเขาได้กลับมาค้นหาคุณค่า ของกันและกันอีกครั้ง ที่นั่นก็คือ… บ้านไม้โมเดิร์น หลังนี้

DESIGNER DIRECTORY :

เจ้าของบ้าน : คุณรัน-ศรัณย์  เจริญนวรัตน์,คุณแพร์-ชนวัน หอมหวน

ออกแบบโดย : คุณวรพจน์ เตชะอำนวยสุข บริษัทโมโนเทลโล จำกัด

homebypond บ้านไม้ บ้านชั้นเดียว บ้านโมเดิร์น

ถนนทอดยาวเลาะไปตามสวนซึ่งปลูกตาลประดับตลอดสองข้างทาง ไม่นานเราก็พบบึงน้ำส่วนตัวอยู่ท่ามกลางสวน ซึ่งมี บ้านไม้ริมน้ำ หลังน้อยตั้งอยู่ ผู้เป็นเจ้าของก็คือ คุณวสันต์ เจริญนวรัตน์ ต่อมาได้ยกให้ คุณรัน-ศรัณย์  เจริญนวรัตน์ บุตรชาย และคุณแพร์-ชนวัน หอมหวน ภรรยาคุณรัน ทั้งสองเลือกใช้ชีวิตในช่วงวันหยุดโดยละทิ้งความวุ่นวายในเมืองกรุง แล้วออกมาสู่วิถีชนบทในย่านชานเมืองอย่างจังหวัดฉะเชิงเทรา

บ้านไม้ริมน้ำ สไตล์โมเดิร์นชั้นเดียวหลังนี้สร้างแรงบันดาลใจให้เราตั้งแต่แรกเห็น คุณวรพจน์ เตชะอำนวยสุข สถาปนิกผู้ออกแบบจากบริษัทโมโนเทลโล จำกัด เล่าที่มาของบ้านให้ฟังคร่าวๆว่า

“โจทย์ที่ผมได้รับจากคุณวสันต์คือทำบ้านหลังเล็กๆคู่กับศาลาบนเนื้อที่ข้างบึงน้ำ เหมือนกับว่าบึงน้ำ บ้าน และศาลานี้ได้ออกแบบมาคู่กัน โดยประโยชน์ของศาลาคือเอาไว้ใช้จัดงานเลี้ยงภายในครอบครัวใหญ่ จึงต้องดูใหญ่โต แขกทุกคนจะเข้ามาในส่วนนี้ ส่วนบ้านสังเกตว่าจะมีขนาดเล็กๆแค่หนึ่งห้องนอน แล้วก็มีพื้นที่โล่งๆเป็นมุมรับแขก มุมนั่งเล่น และครัว ซึ่งปรับเปลี่ยนเป็นที่นอนชั่วคราวได้ ต่อมาเมื่อสร้างเสร็จคุณวสันต์ก็ยกให้คุณรันและภรรยาใช้เป็นบ้านสำหรับพักผ่อน”

 

homebypond บ้านไม้โมเดิร์น ศาลาริมน้ำ บ้านชั้นเดียว
บ้านตากอากาศที่ออกแบบให้ยื่นออกไปในบึงขนาดใหญ่  ให้ความรู้สึกเหมือนลอยอยู่บนน้ำ
homebypond ศาลา บ้านไม้โมเดิร์น บ้านชั้นเดียว
ส่วนของศาลาจัดเลี้ยงที่รองรับคนได้มากถึง 300 คน รูปลักษณ์ทางสถาปัตยกรรมเป็นหลังคาจั่วขนาดใหญ่ หน้าจั่วมีช่องแสงเพื่อให้มองเห็นท้องฟ้า
homebypond ห้องนั่งเล่น บ้านชั้นเดียว บ้านไม้โมเดิร์น
ภายในเน้นการตกแต่งด้วยไม้  เช่น  ผนังไม้สักสีอ่อน พื้นปูไม้มันปลา  เข้ากับเฟอร์นิเจอร์ซึ่งส่วนใหญ่ทำจาก ไม้แอช  ซึ่งให้สีอ่อนลงมา  นอกจากนี้ยังทำช่องเปิดเพื่อให้บ้านดูไม่อึดอัดจนเกินไป

ศาลาจัดเลี้ยงของครอบครัวเจริญนวรัตน์โดดเด่นด้วยสถาปัตยกรรมที่ดูโปร่ง โล่งสบาย ลักษณะหลังคาเป็นจั่วโล่งโดยไม่ใช้คานแบบธรรมดาหรือโครงทรัสต์รับน้ำหนักเหมือนอาคารทั่วไป แต่ใช้โครงสร้างหลังคาในลักษณะโครงเรือที่คว่ำอยู่บนเสารับน้ำหนัก หรือใช้โครงหลังคารับน้ำหนักในตัวเอง เมื่อเดินอ้อมผ่านสนามหญ้าไปทางด้านหลัง สวนขนาดเล็กก็นำเราไปสู่บ้านแสนรักที่ตั้งใจมาเยือน

คุณแพร์เปิดประตูต้อนรับเราในขณะที่คุณรันกำลังนั่งอ่านหนังสือในห้องนอน กิจวัตรที่เรียบง่ายเกิดขึ้นในบ้านพักหลังนี้ และจะเปลี่ยนไปเสมอตามการใช้ชีวิตที่อิสระของทั้งสอง ภายในบ้านดูโปร่งตาด้วยประตูกระจกหลายบานซึ่งเปิดออกสู่ระเบียงริมน้ำ รับกับช่องแสงจากหน้าจั่วกระจก งานตกแต่งทั้งองค์ประกอบของบ้านไปจนถึงเฟอร์นิเจอร์ใช้ไม้เป็นหลัก เนื่องจากคุณวสันต์ทำธุรกิจเกี่ยวกับการค้าไม้และมีสะสมไว้ รวมถึงยังเป็นวัสดุสร้างบ้านที่ทนทานและสวยงาม

homebypond ห้องนั่งเล่น ครัว บ้านชั้นเดียว บ้านไม้โมเดิร์น
หน้าจั่วออกแบบเป็นกระจกใสให้แสงแดดส่องเข้ามาได้ เปิดมุมมองภายในบ้านให้เห็นความสวยงามของท้องฟ้าได้ชัดเจน  เช่นเดียวกับศาลาจัดเลี้ยงด้านข้าง  ทั้งยังช่วยเชื่อมต่อส่วนต่างๆ ภายในบ้านให้ดูเป็นหนึ่งเดียว
homebypond ส่วนรับประทานอาหาร ครัว บ้านชั้นเดียว บ้านไม้โมเดิร์น
เฟอร์นิเจอร์ส่วนใหญ่เลือกใช้แบบลอยตัวเนื่องจากคุณรันแพ้ฝุ่น  บ้านจึงต้องทำความสะอาดง่ายและเข้าถึงได้ทุกซอกทุกมุม
homebypond ครัว บ้านชั้นเดียว บ้านไม้โมเดิร์น
แพนทรี่ขนาดเล็กพอเหมาะให้คุณแพร์ลองฝีมือทำอาหารง่ายๆ  เช่น  แซนด์วิช หรือข้าวเปียกลำไยของโปรด  ท็อปหินสีขาวของเคาน์เตอร์ช่วยให้ความสว่างและลดทอนความเข้มของสีไม้รอบๆ ห้อง
homebypond สระว่ายน้ำ บ้านไม้โมเดิร์น บ้านชั้นเดียว
สระว่ายน้ำแบบอินฟินิตี้กลางบ้าน  คลุมด้วยหลังคากระจกรับแสงธรรมชาติ  ทั้งยังเชื่อมต่อกับบึงน้ำ  ต้นไม้ และท้องฟ้าได้อย่างลงตัว

สำหรับแนวคิดในการออกแบบก็มาจากบ้านไทยตามความทรงจำในวัยเด็กของคุณวสันต์ ซึ่งรวมเอาห้องนั่งเล่น ห้องรับแขก ห้องรับประทานอาหาร ไปจนถึงครัวให้อยู่ในพื้นที่เดียวกัน และเชื่อมต่อกับระเบียงริมน้ำด้านนอก การออกแบบพื้นที่ดังกล่าวทำให้การใช้งานภายในบ้านนี้ดูหลวมๆ ปรับเปลี่ยนได้ตามกิจกรรมที่เจ้าของบ้านต้องการ แต่ยังมองเห็นและรู้สึกเหมือนอยู่ด้วยกันตลอดเวลา

“บ้านหลังนี้ก็คล้ายๆไลฟ์สไตล์สบายๆแบบเรา บ้านหลังใหญ่ที่กรุงเทพฯก็จะเป็นอีกสไตล์ที่มีเฟอร์นิเจอร์และสิ่งอำนวยความสะดวกเยอะๆ แต่ที่นี่จะโล่งๆ สบายๆ เข้ากับเรามาก บ้านนี้ปลูกมาได้ 3 ปี แต่ย้ายมาอยู่ปีนี้ปีแรก จุดประสงค์ของคุณพ่อคือจะให้เป็นบ้านพักตากอากาศ แต่ด้วยความที่อยากให้เราพักผ่อนและมาอยู่ใกล้คุณย่ามากขึ้น ก็เลยให้มาอยู่ที่นี่ประจำทุกอาทิตย์ อาทิตย์ละ 3 วัน” คุณแพร์เล่าถึงความรู้สึกประทับใจที่ทำให้ชอบมาอยู่ที่บ้านนี้ทุกอาทิตย์

homebypond บ้านชั้นเดียว บ้านไม้โมเดิร์น

หลังพูดคุยกันอยู่สักพัก คุณแพร์และคุณรันชวนเราออกไปเดินเล่นชมสวนและอาณาเขตรอบบ้าน ทั้งสองพยายามใช้พื้นที่ดังกล่าวสำหรับทำกิจกรรมที่ตัวเองสนใจ ไม่ว่าจะเป็นการปลูกผักสวนครัวรับประทานเองไปจนถึงการปั่นจักรยานออกกำลัง กายในยามเย็น การมีพื้นที่ธรรมชาติที่อำนวยให้ใช้เวลาอยู่นอกบ้านและในบ้านได้นานๆดูเป็น ชีวิตที่น่าอิจฉาของใครหลายคน

สิ่งสำคัญของบ้านอาจเป็นเพียงแค่การใช้ชีวิตสงบๆ กิน อยู่ พูดคุย หรือหากิจกรรมทำเพื่อเติมความสุขให้กันและกัน บ้านจะไม่มีคุณค่าอะไรหากไร้ชีวิต และชีวิตก็คงไม่มีคุณค่าหากไร้ซึ่งความรัก

ขอให้คุณผู้อ่านทุกท่านได้ใช้ที่ว่างให้เกิดประโยชน์ เพื่อเติมที่ว่างในหัวใจจนเต็มครับ


เรื่องโดย : “ปัญชัช ชั่งจันทร์”

ภาพโดย : สังวาล พระเทพ, สิทธิศักดิ์ น้ำคำ

เจ้าของบ้าน : คุณรัน-ศรัณย์  เจริญนวรัตน์,คุณแพร์-ชนวัน หอมหวน

ออกแบบโดย : คุณวรพจน์ เตชะอำนวยสุข บริษัทโมโนเทลโล จำกัด

 

แบบบ้านไม้ บ้านไม้

ชมบ้านไม้แบบอื่นๆ คลิ๊กที่นี่