แบบบ้านชั้นเดียว บ้านไม้ชั้นเดียว อารมณ์ไทย ๆ กลางสวนผลไม้ที่ออกแบบตามความพอดีของชีวิต

บ้านไม้ชั้นเดียวกลางสวนผลไม้ที่ออกแบบตามความพอดีของชีวิต

แบบบ้านชั้นเดียว บ้านไม้ชั้นเดียว อารมณ์ไทย ๆ กลางสวนผลไม้ที่ออกแบบตามความพอดีของชีวิต
แบบบ้านชั้นเดียว บ้านไม้ชั้นเดียว อารมณ์ไทย ๆ กลางสวนผลไม้ที่ออกแบบตามความพอดีของชีวิต

บ้านไม้ ที่ลึกเข้าไปในเรือกสวนของอำเภอแกลง จังหวัดระยอง ผ่านสวนผลไม้และสวนยางมากมาย ลัดเลาะไปตามเนินเขาซึ่งเป็นภูมิประเทศเฉพาะของพื้นที่แถบนี้ เราได้พบ แบบบ้านชั้นเดียว หลังหนึ่งหลบซ่อนตัวอยู่อย่างเงียบเชียบ บ้านขนาดกำลังพอดีที่เต็มไปด้วยความมีชีวิตชีวา

DESIGNER DIRECTORY
ออกแบบ: Spacetime Architects

แบบบ้านชั้นเดียว หลังนี้เป็นของ คุณนพดล ศรีเกียรติขจร ซึ่งตั้งใจใช้เป็นบ้านพักในช่วงวันหยุดสุดสัปดาห์ของครอบครัว บนทำเลที่เคยเป็นสวนผลไม้มาก่อน

แบบบ้านชั้นเดียว

แบบบ้านชั้นเดียว หลังนี้จึงวางแปลนโดยมีเรือนเล็กๆ สี่หลังอยู่ในพื้นที่เดียวกัน เชื่อมต่อด้วยระเบียงไม้ ซึ่งใช้เป็นทั้งทางสัญจรในบ้านและพื้นที่อเนกประสงค์ จากถนนใหญ่จะผ่านสวนผลไม้และสระว่ายน้ำเข้ามา จะพบทางเดินที่ขนาบด้วยแนวต้นไผ่ซึ่งจะนำพาเข้าสู่ตัวบ้าน โดยเดินเข้ามาตามทางเดินไม้ที่เปิดมุมมองสู่บ่อน้ำขนาดใหญ่และวิวภูเขาด้านหลังบ้าน

คุณเล็ก – กรรณิการ์ รัตนปรีดากุล สถาปนิกของบ้านหลังนี้ แก้ปัญหาการรับมือกับแสงแดดยามบ่ายที่ร้อนแรงด้วยการทำชานยื่นออกไปทางทิศตะวันตก เพื่อรับกับแสงแดดที่จะสาดส่องเข้ามา พร้อมปลูกต้นไม้ ซึ่งเมื่อโตเต็มที่ก็จะช่วยให้บรรยากาศของบ้านมีความร่มรื่นมากกว่านี้

แบบบ้านชั้นเดียว ชานบ้าน

แบบบ้านชั้นเดียว

เวลาเริ่มคล้อยสู่ช่วงสายและเที่ยง แม้คุณเล็กจะออกแบบให้หลังคาบางส่วนมีความโปร่งแสง แต่ก็ไม่ได้ทำให้เรารู้สึกร้อนแต่อย่างใด หลายองค์ประกอบทำให้บ้านหลังนี้อยู่ใน “ภาวะน่าสบาย” ได้อย่างเหลือเชื่อ ตั้งแต่ทำเลที่อยู่ในสวน มีบ่อน้ำขนาดใหญ่อยู่ใกล้ๆ การออกแบบเป็นเรือนหลังเล็กๆแยกกัน ทำให้สามารถขยับเขยื้อนแต่ละห้องได้ตามไลฟ์สไตล์ของผู้เป็นเจ้าของ และเว้นช่องว่างให้ลมพัดผ่านได้สะดวก

บ้านหลังนี้ประกอบด้วยห้องนอนที่แยกออกเป็น 3 หลัง และพื้นที่ส่วนกลางที่เป็นส่วนนั่งเล่น ครัว และส่วนรับประทานอาหารอีก 1 หลัง ทั้งหมดแยกออกเป็นอาคารย่อยๆ ร้อยเรียงเข้าด้วยชานเรือนที่ยกระดับขึ้นมาจากพื้นดิน ซึ่งก็เป็นส่วนหนึ่งที่ทำให้ลมพัดผ่านได้ดี สามารถอยู่อาศัยได้อย่างมีความสุขโดยแทบไม่ต้องพึ่งพาเครื่องปรับอากาศเลย

แบบบ้านชั้นเดียว พื้นที่อเนกประสงค์

ทางเดิน แบบบ้านชั้นเดียว

ห้องรับประทานอาหาร ห้องนั่งเล่น แบบบ้านชั้นเดียว

ห้องนอน แบบบ้านชั้นเดียว

ห้องน้ำ แบบบ้านชั้นเดียว

“ถ้าไม่ทำแบบนี้บ้านก็จะดูอึดอัดไปหน่อย จึงคุมสเปซให้โปร่งโล่ง ทั้งการมีหลังคาสูงและการใช้กระจก อีกอย่างถ้าทำเป็นบ้านใหญ่หลังเดียวจะทำให้รูปทรงของอาคารดูทึบตันและใหญ่เกินไป ในเมื่อเรามีพื้นที่พอจะทำแบบนี้ได้ จึงแบ่งบ้านออกเป็นหลายหลัง ให้แต่ละหลังมีพื้นที่ระหว่างกัน จะให้ความรู้สึกสบายได้มากกว่าค่ะ” คุณเล็กเล่าถึงที่มีของผังและรูปแบบบ้าน

ในส่วนของคุณนพดลเองก็พอใจกับบ้านรูปแบบนี้เช่นกัน “พอทำบ้านหลังนี้กลับกลายเป็นว่าพี่สาวและคุณแม่จะแวะมามากกว่าผมเสียอีก มาพักผ่อน มาดูแลสวนผลไม้ ส่วนผมจะมาช่วงวันเสาร์อาทิตย์ ขับรถมาจากกรุงเทพฯก็ไม่ได้ไกลมาก ที่นี่เป็นเหมือน Get Away House รู้สึกเวลาเดินช้าลง เราก็ได้ทำอะไรช้าลง นิ่งขึ้น เป็นการหลีกหนีการงานที่วุ่นวายที่กรุงเทพฯแล้วมาพักผ่อนที่บ้านนี้ให้เต็มที่ ผมคิดไว้ว่าเมื่อถึงเวลาที่จะเกษียณ ตั้งใจจะทำสตูดิโอเวิร์คชอปเล็กๆสำหรับทำงานศิลปะที่ผมชื่นชอบ และมาใช้ชีวิตง่ายๆอยู่ที่บ้านหลังนี้ในที่สุด แค่นี้ก็พอดีแล้วสำหรับชีวิตของผม”

รั้วไม้ไผ่

ชานบ้าน มุมนั่งเล่น แบบบ้านชั้นเดียว

jj160323-043

ทางเดิน แบบบ้านชั้นเดียว

เจ้าของ : คุณนพดล ศรีเกียรติขจร

ออกแบบ : บริษัทสถาปนิก สเปซไทม์ จำกัด โดยคุณกรรณิการ์ รัตนปรีดากุล

เรื่อง : “วุฒิกร สุทธิอาภา”

ภาพ : ฤทธิรงค์ จันทองสุข

อ่านต่อ บ้านชั้นเดียวหลังอื่นๆ ต่อ