Choose The Kitchen Surface บานตู้ครัว 9 สไตล์ในแบบคุณ

บานตู้ครัว

Smart On A Budget

อย่าเพิ่งมองหาวัสดุนําเข้าราคาแพงจากต่างประเทศเพื่อ เนรมิตครัวให้สวยเก๋ เพราะเราขอกระซิบว่าเจ้าแผ่นไฟเบอร์ ซีเมนต์ที่คุณสามารถหาซื้อได้ตามร้านวัสดุก่อสร้างทั่วไป นี่แหละสามารถเปลี่ยนครัวของคุณให้สวยขึ้นได้ไม่ยาก แถมยังประหยัดเงินในกระเป๋า และใช้แทนไม้จริงได้สวยเป๊ะ โดยการนําแผ่นไฟเบอร์ซีเมนต์รุ่นกันความชื้นมาทําหน้าบานตู้ ด้วยสีท่ีเหมือนผนังปูนเปลือยตัดกับท็อปเคาน์เตอร์หิน สังเคราะห์สีดําและผนังสีเข้ม จึงช่วยให้ภาพรวมดูเข้ากัน ทันสมัยตามสไตล์คนรุ่นใหม่ แผ่นไฟเบอร์ซีเมนต์ขนาด มาตรฐานคือ 1.20×2.40 เมตร มีความหนาต้ังแต่ 4-20 มิลลิเมตร ขนาดที่นิยมใช้คือ 4-9 มิลลิเมตร สามารถใช้งานได้ท้ังสองด้าน ราคาแผ่นละ 330-380 บาท

 

details151-2

Modern Stainless

หากคุณเป็นคนรุ่นใหม่ชอบเข้าครัวทําอาหารเป็นชีวิตจิตใจ สเตนเลสเป็นอีกวัสดุที่น่าสนใจ ลองทําบานตู้บิลท์อินจากสเตนเลส เกรด 304 ซึ่งเป็นเกรดมาตรฐาน ใช้ได้กับงานทั่วไป แล้วขัดให้เกิดลายขนแมว ไขว้กันทั้งตามแนวตั้งและแนวนอน หรือใครจะใช้แบบสําเร็จรูปทํา ผิวขนแมวมาแล้วก็ได้เหมือนกัน โดยสามารถสั่งตัดได้ตามขนาดที่ ต้องการ ด้วยคุณสมบัติของเนื้อสเตนเลสที่มีความคงทน แข็งแรง ทําความสะอาดง่าย ไม่มีการดูดกลิ่น จึงเหมาะนำมาใช้ในห้องครัวที่สุด

Tip : การทําความสะอาดทั่วไปใช้ ผ้าชุบน้ําอุ่น ผงซักฟอก หรือ น้ําสบู่ เช็ดคราบสกปรกออก เบาๆ แต่หากเป็นคราบฝัง แน่นอย่างคราบชาหรือกาแฟ ให้ล้างด้วยโซดาไบคาร์บอเนต และน้ําสะอาด

 

details151-3

Colorful Industrial

ใครบอกว่าสีสันสดใสไม่เข้ากับสไตล์อินดัสเทรียลเท่ๆ เห็นที ต้องเปลี่ยนความคิดใหม่ ลองนําแม่สีหลักอย่างสีแดงและสีเหลืองมาตัดสีเทาของเคาน์เตอร์ปูนเปลือยและตู้เย็น สเตนเลสสีเงินดูสิ รับรองบรรยากาศห้องครัวแบบเดิมๆ จะต้องเปลี่ยนไปแน่นอน เริ่มจากทําบานตู้บิลท์อินจากแผ่น เหล็กตะแกรงลายกันลื่นพ่นพาวเดอร์โค้ตสีแดง หนา 1.5 มิลลิเมตร หรือจะเลือกใช้แผ่นกันลื่นสเตนเลสแบบไม่เคลือบสีก็สวยไปอีกแบบ แต่ถ้าใครกังวลเรื่องรอยขูดขีด แนะนําให้ใช้สเตนเลสทําผิวขนแมวหรือแฮร์ไลน์ก็ดูกลมกลืนปกปิด ร่องรอยต่างๆ ได้แบบไร้ปัญหา ส่วนมือจับสามารถใช้ได้ท้ังเหล็กหรือสเตนเลสที่เป็นสีเงินเพื่อให้เข้ากับสีของปูนเปลือย

Tip : ขนาดมาตรฐานของแผ่นลาย กันลื่นคือ 1.20 X 2.40 เมตร นอกจากขนาดมาตรฐานแล้ว ยังสามารถสั่งทำขนาดพิเศษได้ด้วย และควรชุบด้วยสังกะสีร้อนป้องกัน สนิมเพื่อความคงทน

 

details151-4

Wood Laminate

เอาใจคนรักการทําอาหารและหลงใหลเสน่ห์ลายไม้เป็นพิเศษ ด้วยการตกแต่งบานตู้บิลท์อินแบบบานคู่โดยใช้ลามิเนต ลายไม้มาปิดผิว เพราะให้ลวดลาย สีสัน และผิวสัมผัส ที่เหมือนไม้จริง เป็นวัสดุสังเคราะห์ทนการขูดขีดได้ดี ทั้งยังสามารถใช้ได้ทั้งกับไม้อัดไฟเบอร์ซีเมนต์ แผ่น MDF และพาร์ทิเคิลบอร์ด เมื่อใช้ไปเป็นเวลานานหากชํารุดหรือเบื่อลายเดิม คุณสามารถแกะแผ่นลามิเนตเก่าออกแล้วปิดทับใหม่ได้ หรือจะนําลามิเนตไปปิดซ่อมแซมผิวหน้าบานตู้ไม้อัดเก่าก็ได้เหมือนกัน มีขนาดมาตรฐานคือ 1.20 x 2.40 เมตร หนาตั้งแต่ 0.8-1.0 มิลลิเมตร ราคาเริ่มต้นตารางเมตรละ 1,000-3,000 บาท

 

details151-5

Chic Smartboard

หน้าบานตู้ลายไม้เซาะร่องตัววี (V) สีเทาอมฟ้าดูสะอาดตาแบบน้ีทําได้ไม่ยาก อย่างที่คิด เพราะปัจจุบันมีแผ่นสมาร์ทบอร์ดทั้งแบบเซาะร่องและแบบเรียบให้เลือกมากมายตามใจชอบ กรณีทําบานตู้บิลท์อินควรใช้สมาร์ทบอร์ดหนาประมาณ 8-12 มิลลิเมตร โดยนํามายึดกับโครงคร่าวด้วยตะปูเกลียวชนิดหัวฝังจม แล้วเว้นระยะห่างของแต่ละแผ่นประมาณ 3-5 มิลลิเมตรเผื่อการยืดหดตัวของวัสดุ แล้วยาแนวรอยต่อด้วยพอลิยูรีเทน ด้วยคุณสมบัติที่ทนความชื้น ไม่ผุพัง และยังทาสีทับลงไปได้ จึงทําให้แผ่นสมาร์ทบอร์ดเป็นอีกตัวเลือกหนึ่งที่น่าสนใจไม่น้อย

 

details151-6

Provence Style

สไตล์โปรวองซ์ถือเป็นอีกสไตล์โดนใจสาว ๆ ที่อยากมีครัวแสนหวานและบรรยากาศชวนฝันเหมือนชนบทฝรั่งเศส อันที่จริงครัวแบบโปรวองซ์มีความใกล้เคียงกับครัวแบบอิตาลีมาก เนื่องจากโปรวองซ์อยู่ทิศตะวันออกเฉียงใต้ของฝรั่งเศสซึ่งอยู่ติดกับอิตาลี ครัวสไตล์นี้จึงนิยมใช้สีอ่อนอย่างขาวและครีม ส่วนหน้าบานนิยมทําจากวัสดุธรรมชาติอย่างไม้เป็นหลัก แล้วเจาะรูข้าวหลามตัดเล็กๆ เพื่อระบายอากาศ กรอบบานแต่งคิ้ว และติดมือจับเหล็กหรือทองเหลือง ไม้ที่นิยมนํามาใช้ทําหน้าบานมักเป็นไม้เน้ือแข็ง เช่น ไม้สัก ไม้เต็ง ไม้มะค่า และไม้แดง ซึ่งช่างไทยมีความชํานาญอยู่แล้ว ท้ังนี้แนะนําให้ทาน้ํายาเคลือบผิวเพื่อลดการดูดซึมความชื้นไว้ด้วยเสมอ

 

details151-7

Herringbone Pattern

ยังคงเป็นที่นิยมอยู่เสมอสําหรับลายก้างปลา (Herringbone Pattern) ที่บ้านเรานิยมนํามาปูพื้น แต่วันนี้เรามีไอเดียพิเศษขึ้นกว่าเดิมด้วยการชวนคุณนําลายก้างปลามาเพิ่มลูกเล่นบนหน้าบานตู้บิลท์อินในห้องครัว ซึ่งสามารถเลือกได้ ทั้งไม้สีเข้มและอ่อน ทั้งนี้ควรปรึกษาดีไซเนอร์เกี่ยวกับขนาดของลายและพื้นที่ก่อน เพื่อให้หน้าบานตู้ดูสวยงามและมีลวดลายต่อเนื่องกัน สุดท้ายแนะนําให้ทําบานตู้แบบเซาะ ร่องสําหรับเปิด-ปิด หรือติดตั้งบานกดกระทุ้งก็แสนสะดวก สามารถโชว์หน้าบานสวย ๆ ได้แบบไม่มีอะไรรกตา

Tip : นอกจากสีสันและลวดลายที่มีให้เลือกหลากหลายแล้ว ยังสามารถสั่งทําลวดลายที่เราต้องการได้ แผ่นลามิเนตทั่วไปมีลักษณะเป็นแบบทึบ แต่ปัจจุบันมีการผลิตแผ่นลามิเนตโปร่งแสง เพื่อให้แสงไฟหรือแสงธรรมชาติส่องผ่านได้

 

details151-8

Mix & Match

ตกแต่งห้องครัวด้วยการผสมผสานวัสดุหลากหลายเข้าด้วยกันเพราะเรื่องของรสนิยมและความชอบไม่มีคําว่าถูกหรือผิด ดังตัวอย่างการเลือกทําวงกบบานตู้จากไม้จริงทําสีดํา จากน้ันกรุกระจกลวดลายเพื่อพรางสายตาของในตู้ก็ดูเข้ากันดีกับไอส์แลนด์คิทเช่นหินอ่อนและพื้นลายกระเบื้องโบราณ ความสนุกอยู่ตรงที่คุณสามารถเลือกใช้กระจกกรุได้หลายแบบ เช่น กระจกลายผ้า หรือกระจกที่เกิดจากการพิมพ์ลวดลายลงไปขณะที่กระจกยังไม่แข็งตัว แถมยังมีสีและลวดลายให้เลือกมากมาย ความหนาที่เหมาะสําหรับกรุหน้าบานตู้คือ 4 มิลลิเมตร กระจกขนาดมาตรฐานคือ 4 x 8 ฟุต และ 3 x 6 ฟุต สําหรับกระจกพิมพ์ลายทั่วไป ราคาตารางฟุตละ 35-60 บาท ส่วนลายโบราณ ขนาด 3 x 6 ฟุต หนา 3 มิลลิเมตร ราคาแผ่นละ 450 บาท

 

details151-9

High Class High Gloss

เนรมิตครัวให้เปรี้ยวจี๊ดด้วยการจับคู่สีที่ตัดกันอย่างสีเหลืองที่เป็นตัวแทนของจินตนาการ และสีดําตัวแทนของความลึกลับมาผสมผสานกันให้ครัวของคุณโดดเด่นเหนือใคร ความไม่ธรรมดา อยู่ตรงที่การเลือกทําบานตู้บิลท์อินจากแผ่นอะคริลิกสําเร็จรูปที่มีความเงางามสูง หรือท่ีเรียกว่า ไฮกลอสอะคริลิกชีต ซึ่งมีคุณสมบัติให้สีมันวาวสูงกว่าการพ่นสีไฮกลอสลามิเนตหรือไวนิลแบบทั่วไปมาใช้ อีกทั้งสียังทนต่อแสงยูวี รอยขีดข่วน และทําความสะอาดง่าย สามารถนําไปปิดผิววัสดุได้หลายประเภท ทั้งวีว่าบอร์ด ไม้อัด และไม้ MDF จึงประยุกต์ใช้ได้กับงานหลากหลายประเภท โดยมีขนาดมาตรฐานอยู่ท่ี 1.20 x 2.40 เมตร หนา 1 มิลลิเมตร

อ่านต่อ ไอเดียแต่งห้องครัว : KITCHEN

เรื่อง : Ektida N.
ภาพ : แฟ้มภาพนิตยสาร room