ซ่อนความสุขในแนวกำแพงต้นไม้

บ่ายคล้อยของวันกลางฤดูฝน ท่ามกลางฝนปรอยนิดๆกำลังเย็นสบาย ขับภาพสวนที่อยู่ตรงหน้าให้เขียวชอุ่มและดูชุ่มฉ่ำตามากยิ่งขึ้น จากนอกบ้านมองเผินๆ จะไม่เห็นมุมสวนที่อยู่ด้านในชัดเจนนัก

ด้วยแนว กำแพงต้นไม้ อย่างต้นไทรเกาหลีที่ปลูกปิดล้อมและนำสายตาให้มองเห็นเพียงบ้านหลังงามสีขาวซึ่งโดดเด่นขึ้นมาท่ามกลางต้นไม้สีเขียวเท่านั้น คุณต่าย-สุกานดาและคุณยอด-คุณชยานนท์ มีมารยาตร์ เจ้าของบ้านหลังนี้ ตามหาสวนในฝันอยู่นาน จนกระทั่งวันหนึ่งได้เดินเข้าร้านหนังสือและพบภาพสวนสวยบนหน้าปกหนังสือ Small Garden โดยสำนักพิมพ์บ้านและสวน ตั้งแต่เมื่อเกือบห้าปีก่อน เขาและเธอตกหลุมรักสวนแห่งนั้นทันทีที่เห็นและตามหานักจัดสวนจนได้พบกับ คุณศิริวิทย์ ริ้วบำรุง แห่ง Little Tree

 

กำแพงต้นไม้

“จีบพี่วิทย์อยู่สองปีครึ่ง พอได้เบอร์โทร.จากสำนักพิมพ์บ้านและสวน เราก็ไปที่ร้าน Little Tree ครั้งแรกหลงทางค่ะ (หัวเราะ) เราเอาแปลนไปคุย พอคุยปั๊บพี่วิทย์บอกว่าพี่ยังไม่ตัดสินใจนะ ขอดูไซต์จริงก่อน แต่หลังจากนั้นก็เกิดเหตุการณ์น้ำท่วมใหญ่ ต่ายไม่ได้คุยกับพี่วิทย์ต่อเป็นปี ช่วงนั้นของขึ้นราคาหมด ตอนนั้นพี่วิทย์ก็ยุ่ง เพราะตามซ่อมสวนบ้านหลังอื่นที่โดนน้ำท่วม ก็เลยพักไปช่วงหนึ่งก่อนจะมาเริ่มกันอีกครั้ง”

คุณต่ายเล่าว่าระหว่างที่ยังไม่ได้จัดสวน เธอก็ตกแต่งบ้านไปเรื่อยๆ และขยายบ้านหลังเล็กเป็นห้องพักผ่อนเพิ่มขึ้นมาอีกหลัง โดยมี คุณปู-ธิษณา ลีฬหพันธุ์ มัณฑนากร เป็นผู้ออกแบบตกแต่งภายใน ในสไตล์ที่ผสมผสานระหว่างกลิ่นอายแบบเฟรนช์คันทรีกับวินเทจ รวมทั้งพื้นที่เอ๊าต์ดอร์บางส่วน เช่น ระเบียงที่ต่อยื่นออกมาจากห้อง ลานหน้าบ้าน ตลอดจนทางเดินหลักจากหน้าบ้านพร้อมรอรับสวนที่จะเพิ่มเติมในภายหลัง

กำแพงต้นไม้

gardenhome-01-05-677x1024

“บ้านหลังเดิมที่ต่ายกับพี่ยอดอยู่ไม่ใช่สไตล์นี้เลยค่ะ เป็นทาวน์เฮ้าส์ตกแต่งแนวเรโทร แต่พอเราโตขึ้นเหมือนไลฟ์สไตล์เปลี่ยน เราไปท่องเที่ยวมากขึ้น เราชอบอะไร อยากได้อะไร เราเริ่มเห็นและรู้ว่าเราเป็นแบบไหน เริ่มอยากกินขนมร้านนั้นร้านนี้ พอไปนั่งบ่อยๆ สังเกตว่าเอ๊ะ ! หน้าตาของร้านที่ไปชักจะเหมือนเดิม ดื่มชากาแฟร้านเหมือนเดิม มีบรรยากาศสวน อย่างร้านอะกาลิโก หรือร้าน Little Tree ของพี่วิทย์ พอเห็นครั้งแรกนี่แหละถูกแล้ว ก็กลับมานึกถึงบ้านเราซึ่งเป็น Small Space นะ ก็เลยคิดว่าน่าจะได้

“เราเลือกพี่วิทย์คนเดียวมาจัดสวน เพราะเราเห็นสไตล์ของเขาแล้วคิดว่าใช่ ไม่ได้บอกพี่วิทย์ว่าต้องทำแบบนี้ๆ แต่เราเลือกเพราะว่านี่เป็นแนวของเขา ให้จัดมาให้เหมาะ นี่คือวิธีการทำงาน  พี่วิทย์จะใส่ใจรายละเอียดและคุยก่อนว่าเราว่าชอบอะไร ไลฟ์สไตล์เป็นอย่างไร มีสีที่ชอบเป็นพิเศษไหม บางจุดก็มาปรับจากหน้างาน อย่างแนวกำแพงต้นไม้หน้าบ้านเดิมออกแบบไว้เตี้ย แต่พี่วิทย์บอกว่าทำสูงไปเลยละกัน พอคนเดินผ่านประตูเล็กก็จะได้ไม่เห็นว่าเรานั่งอยู่”

น้ำตกในสวนสไตล์อังกฤษ

gardenhome-01-07

ทางเดินในสวนปูด้วยหินค็อบเบิล

ในมุมนี้จึงให้ความรู้สึกเป็นส่วนตัวด้วยแนวกำแพงต้นไทรเกาหลีที่โอบล้อมอยู่ทั้งสามด้าน ตรงกลางคือชุดโต๊ะสนามสีดำแสนเท่บนลานหินค็อบเบิลซึ่งปูเฉียงเป็นแพตเทิร์นแบบข้าวหลามตัด ปลูกพุดน้ำผึ้งตามมุมทั้งสี่ให้กลิ่นหอมโชยอ่อน ๆ รอบๆคือสวนสีเขียวแสนสบายตา มีไม้ดอกสีหวานแทรกกระจุ๋มกระจิ๋มตามมุมนั้นมุมนี้ดูไม่จงใจนัก

“เราสองคนชอบแดด ชอบดื่มกาแฟ เวลาไปร้านต่างๆก็จะชอบร้านที่มีส่วนเอ๊าต์ดอร์ เพราะว่าต่ายทำงานอยู่แต่ในห้องแอร์ โรงแรม สตูดิโอ ห้างสรรพสินค้า (คุณต่ายเป็นพิธีกรมากความสามารถแห่งช่อง Nation Chanel) ส่วนพี่ยอดก็ต้องเดินทางบ่อย เพราะฉะนั้นเวลาไม่ได้ทำงาน เราสองคนจะอยู่ติดบ้านมาก แล้วก็ชอบออกไปนั่งในสวน เอาขนมที่ทำออกไปนั่งทานข้างนอก ที่ยังไม่ได้ทำก็คือปิ้งบาร์บีคิว เพราะเป็นช่วงหน้าฝน แต่ช่วงหน้าหนาวที่ผ่านมาแฮปปี้มาก ตอนต้นปีอากาศเย็นสบาย ตอนเช้าเราสองคนถือแก้วกาแฟกับขนมไปนั่ง นี่แหละที่เราโอเค

“อย่างโต๊ะในสวนเราชอบโต๊ะใหญ่ๆ พี่วิทย์บอกมาแนวหล่อๆแล้วกันเนอะ อย่างนั้นก็โต๊ะกินข้าวสีดำ เพราะบ้านสีขาว ส่วนใหญ่ต่ายให้พี่วิทย์เลือกแล้วมาคุยกับเราเรื่องสี ราคา ยี่ห้อ เสร็จแล้วให้พี่วิทย์ลุยต่อ ปล่อยเต็มที่เลย แต่เขาจะถามว่าดอกสีเหลืองโอเคหรือเปล่า ชมพูได้ไหม สีโอเคไหม”

gardenhome-01-10-791x1024

gardenhome-01-11-754x1024

ชั้นวางกระถางต้นไม้เหล็ก

สำหรับการออกแบบสวนมีการผสมผสานระหว่างการใช้ไม้ตัดแต่ง เช่น ชาฮกเกี้ยนและไทรเกาหลีทำเป็นรูปทรงเรขาคณิต เช่น วงกลม สี่เหลี่ยม แทรกกับพรรณไม้แบบฟรีฟอร์ม ช่วยลดทอนความแข็ง จึงให้รูปแบบสวนที่มีลักษณะกึ่งฟอร์มัล ดูเป็นระเบียบแต่ไม่เป็นทางการจนเกินไป ซึ่งคุณศิริวิทย์ให้รายละเอียดเพิ่มเติมว่า

“คิดจากหน้างานจริงที่มีอยู่แล้วครับ ก็เลยเล่นแพตเทิร์นทางเดินและลานเป็นรูปสี่เหลี่ยมข้าวหลามตัด ล้อจากลายเช็กเกอร์ของกระเบื้องตรงระเบียงของบ้าน คิดจากไลฟ์สไตล์ของเจ้าของที่ชอบนั่งดื่มกาแฟในสวนและไม่กลัวแดด จึงออกแบบให้เป็นคอร์ตตรงกลางวางโต๊ะสนามออกมานั่งได้ แล้วก็วางกรอบสวนใหม่ แต่เนื่องจากพื้นที่เป็นสี่เหลี่ยมคางหมูก็เลยใช้ไทรแก้ปัญหาหลอกตา ถ้าดูซีกหนึ่งจะหนากว่าปกติ แต่มองจากด้านในทั้งสองด้านจะไม่รู้สึกเลยว่าพื้นที่ไม่เท่ากัน

“พื้นที่ตรงคอร์ตนี้ค่อนข้างเล็ก ดังนั้นจะใช้ไม้ขนาดใหญ่มากไม่ได้ เลยเลือกไม้ไซส์กลางที่มีฟอร์มสวยอย่างพุดน้ำผึ้ง ลีลาสวย ใบไม่แน่นมาก และมีดอกหอมวางสี่มุมให้ดูสมมาตร ขณะเดียวกันก็ไม่ร่มมาก เพราะจะมีผลกับไม้ข้างล่าง ส่วนไม้ระดับล่างเลือกใช้ไม้ใบที่มีเฉดสีต่างกัน เช่น นีออน ซิลเวอร์ พิลังกาสาด่าง ยูโอนิมัส มะนาวด่าง พยายามใช้ต้นไม้ขนาดใบค่อนข้างเล็ก เนื่องจากพื้นที่แคบ การใช้ไม้ใบใหญ่จะดูอึดอัด ส่วนตรงฝั่งตัวบ้านเดิมเป็นกำแพงตันๆ เหมือนทำเพื่อรออะไรมาวาง ก็เลยคุยกันว่าเอาบ่อไหม  เลยก่อผนังขึ้นมาเป็นจุดโฟกัสนำสายตา นำหัวกระต่ายมาติดเป็นน้ำพุ สื่อถึงชื่อเจ้าของบ้านด้วย ดูลงตัวน่ารักดี”

gardenhome-01-01-733x1024

ภาพสวนสวยที่ขจีด้วยต้นไม้ใหญ่น้อยจัดวางประกอบเข้ากับข้าวของที่เจือกลิ่นอายแบบวินเทจสร้างความรู้สึกอบอุ่นแม้เพียงได้มองเห็น แต่หากได้เดินเข้าไปนั่งในสวนพร้อมกาแฟถ้วยโปรด แน่นอนว่ามุมนี้ช่างสงบและสบายจนไม่อยากจะลุกไปไหน

 

เขียน : วรัปศร
ภาพ : สิทธิศักดิ์ น้ำคำ


รวม 5 สวนหลากสไตล์ ช่วยคลายร้อน

ระเบียงสวย ริมสวน ณ เขาใหญ่

ระเบียงสวย ริมสวน ณ เขาใหญ่