บ้านสีขาว กะทัดรัด ออกแบบพื้นที่ให้เอ็นจอยกับการพักผ่อน

HIPPOCACTUS HOUSE บ้านแห่งการพักผ่อนและหลากพื้นที่งานอดิเรก บ้านสีขาว สบายตาขนาด 200 ตารางเมตรหลังนี้ขนาดกะทัดรัดสำหรับอาศัยกับเจ้าของบ้าน 2 ท่านที่เป็นทันตแพทย์ ซึ่งให้ความสำคัญกับพื้นที่พักผ่อนและทำงานอดิเรกอย่างพื้นที่ทำงานไม้ โดยมี Pommballstudio x Blank Studio เป็นผู้ออกแบบ “ HIPPOCACTUS HOUSE” ที่มาช่วยเติมเต็มงานอดิเรก และพื้นที่พักผ่อนให้มีประสิทธิภาพมากขึ้น

DESIGNER DIRECTORY
ออกแบบ: pommballstudio

แนวคิดของ บ้านสีขาว ชั้นเดียว หลังนี้ เกิดจากที่ดินติดกันกับบ้านหลังเดิมจึงออกแบบให้มีสวนคอร์ตยาร์ดตรงกลางเป็นตัวเชื่อมเพื่อสามารถใช้ประโยชน์สวนร่วมกันได้ โดยเน้นให้ความสำคัญกับพื้นที่พักผ่อน และมีความเป็นส่วนตัวสูง ด้วยการออกแบบพื้นที่ภายนอกดูทึบด้วยการใช้อิฐบล็อคช่องลมเพื่อกั้นสเปซพื้นที่จอดรถกับสวน แต่ลมก็สามารถลอดผ่านหน้าบ้านไปถึงหลังบ้านบริเวณสวนได้

และเนื่องจากเจ้าของบ้านมีงานอดิเรกอย่างการปลูกแคคตัส ผู้ออกแบบจึงให้ความสำคัญเรื่องแสงธรรมชาติที่นำมาใช้ในการออกแบบพื้นที่ภายในบ้าน อีกทั้งได้เฉดแสงและเงาที่สวยแตกต่างไปตามแต่ละเวลาอีกด้วย ซึ่งแน่นอนว่าไฮไลต์ของบ้านหลังนี้คือส่วนนั่งเล่น พักผ่อนถึง 80% ของพื้นที่ จึงเป็นห้องนั่งเล่น ไม่ว่าจะเป็นโซนห้องนั่งเล่นส่วนที่รับแขกจนไปถึงห้องโฮมเธียเตอร์โดยมีสวนกระจกกั้นเพื่อแบ่งพื้นที่ความเป็นส่วนตัวขึ้นเล็กน้อย

พื้นที่พักผ่อนได้รับการออกแบบให้เชื่อมต่อออกไปนอกบ้านด้วยระเบียงที่มีความกว้างประมาณ 2.5 เมตร ยาวขนานไปกับตัวบ้าน ระเบียงที่กว้างนี้สามารถรองรับการใช้งานได้หลากหลาย เมื่อเปิดประตูบานสไลด์ให้พื้นที่ลื่นไหลเชื่อมต่อกัน ก็จะทำให้พื้นที่กว้างยิ่งขึ้น ให้ความรู้สึกผ่อนคลายใกล้กับธรรมชาติพื้นที่สีเขียวอย่างเต็มอิ่ม

พื้นที่กลางเชื่อมต่อจากระเบียงที่เทควิวมายังสวนที่ดูโปร่ง โล่ง โดยการเลือกไม้พุ่มมาตกแต่ง และมีต้นใหญ่อย่างต้นโอลีฟเพียงไม่กี่ต้น ตกแต่งสไตล์เมดิเตอร์เรเนียนเพื่อให้เข้ากับกิจกรรมอดิเรกของเจ้าของบ้านอย่างการทำไม้หรือโรงเรือนแคคตัส ทำให้สวนนี้เป็นลานกว้างสามารถทำกิจกรรม หรือให้น้องหมาวิ่งเล่นได้อย่างดี

สำหรับวัสดุนั้นผู้ออกแบบได้เลือกใช้วัสดุไม้และเฟอร์นิเจอร์ที่เรียบง่ายที่ดูอบอุ่น คลีน สบายตา ที่สำคัญคือดูแลรักษาง่าย เพื่อให้พื้นที่ส่วนตัวที่เหลืออย่างห้องนอนกลมกลืนไปกับบ้านเสมือนเป็นห้องลับที่ซ่อนไว้ในพื้นที่พักผ่อนในบ้านแห่งนี้ ไม้กับสีขาวยังคงเป็นตัวเลือกแรก ๆ ที่นำมาใช้ในงานออกแบบได้อย่างหลากหลายและตอบโจทย์ผู้อยู่อาศัยได้ทุกความต้องการ


ออกแบบ : pommballstudio x 𝗯𝗹𝗮𝗻𝗸𝘀𝘁𝘂𝗱𝗶𝗼
Tanachat Sooksawasd, Karn Khamhaeng, Palida Settasuporn, Satawatch Katlivong, Weerachai Sanpon
Structural consultant : Pilawan Piriyapokhai
Landscape design by H20 Design Co.,Ltd.



ภาพ : PanoramicStudio
เรื่อง: Lily J.

บ้านโมเดิร์น สีดำที่เชื่อมโยงปฏิสัมพันธ์กับเพื่อนบ้าน