บ้านโมเดิร์น สีดำที่เชื่อมโยงปฏิสัมพันธ์กับเพื่อนบ้าน

ความอบอุ่นของคำว่าบ้านทั้งสภาวะน่าสบายจากการออกแบบพื้นที่ที่สอดรับกับบริบทภูมิอากาศอย่างไทย และการใส่ใจในความเป็นพื้นที่ส่วนตัวของครอบครัว “Warmblack House” บ้านหลังนี้มีครบในทุกมิติของความอบอุ่น จากการออกแบบสเปซเรียบง่ายแต่ได้ผล ที่เชื่อมปฏิสัมพันธ์ในหลากมิติเข้าด้วยกันอย่างลงตัว


#ล้อมกั้นความเป็นส่วนตัวแต่ยังคงเปิดรับบริบทของพื้นที่
บริบทในสังคมเมืองเปลี่ยนไปตามยุคสมัย ผู้คนบ้านใกล้เรือนเคียงต่างใช้ชีวิตในพื้นที่ส่วนตัวของตนเอง เป็นส่วนมากแต่แน่นอนว่าเมื่อบ้านใกล้กันคงส่งผลกระทบซึ่งกันและกันไม่มากก็น้อย ผู้ออกแบบ greenbox design จึงหาความบาลานซ์สมดุลให้กับบ้านที่ลุคภายนอกเป็นโทนสีดำดูเคร่งขรึมแต่เมื่อเข้ามาภายในกลับแทรกความอบอุ่นที่ดูเข้ากันอย่างลงตัวตามชื่อ warmblack house

แม้ว่ามีขนาดพื้นที่ดินเพียง 99 ตารางวาที่ต้องการความเป็นส่วนตัวตามคำจำกัดความว่า “บ้าน” แต่ผู้ออกแบบไม่อยากปิดกั้นพื้นที่จึงนำความเป็นเพื่อนบ้านและบริบทของพื้นที่มาใช้ในการออกแบบบ้านหลังนี้ ผู้ออกแบบนำพื้นที่สวนตั้งอยู่ทางทิศตะวันตกเฉียงใต้ของตัวบ้าน แม้ว่าส่วนนี้จะเป็นทิศทางที่แสงยามบ่ายส่องมาโดยตรง แต่ข้อดีคือเปิดพื้นที่โล่งด้านนั้นเพื่อให้ลมได้พัดผ่านเข้าตัวบ้าน เรื่องของแดดจึงไม่ได้เป็นปัญหาเนื่องจากความสูงของอาคารเพื่อนบ้านนั้นทำให้แสงไม่ส่องเข้าตัวบ้านมากนัก ซึ่งผู้ออกแบบได้ดีไซน์พื้นที่ทำให้ใช้ประโยชน์ของแสงได้เหมาะสมและสัมพันธ์กับการใช้งานในแต่ละส่วนได้ดี

สวน (Landscape) ถูกออกแบบมาผสมผสานระหว่างไม้พุ่มที่ให้ความรู้สึกเหมือนสวนตะวันตกกับต้นหลิวที่พริ้วให้ความเป็นสวนเขตร้อนชื้นอย่างชัดเจน พื้นที่ต่างระดับ (sunken) ออกแบบให้เชื่อมต่อห้องนั่งเล่นส่วนกลางที่สามารถปรับใช้งานร่วมกันทั้งภายในและภายนอกเพื่อให้ทุกคนได้ใช้ประโยชน์พื้นที่ส่วนกลาง ทำกิจกรรมร่วมกัน สวนนี้ยังใช้ทางหลักในการจัดลำดับการเข้าถึงบ้าน เพื่อให้เจ้าของบ้านได้ความรู้สึกผ่อนคลายหลังกลับจากที่ทำงานก่อนเข้าบ้านอีกด้วย


#แนวคิดการออกแบบ
บ้านหลังนี้เป็นบ้านของครอบครัวเดี่ยวพ่อแม่และลูกน้อย 2 คน ผู้เป็นพ่อชอบเข้าสังคม และแม่เป็นผู้หญิงสายหวาน นุ่มนวล และมีลูกน้อย จึงอยากได้ความเป็นส่วนตัวจากภายนอก ผู้ออกแบบเลือกใช้วัสดุระแนงไม้เทียมสีดำที่มีเส้นสายเป็นแนวยาว แม้ว่าสีดำจะสะท้อนความร้อนแต่วัสดุตัวนี้ไม่ได้สะสมความร้อน แถมลดความร้อนเนื่องจากมีช่องอากาศอยู่ภายใน และมีประโยชน์ช่วยสร้างเฉดเงาให้กับบ้านดูสวยมากขึ้นเมื่อกระทบกับแสงอาทิตย์


#ภายใน
ตัวอาคารที่แบ่งออกเป็น 3 ส่วน ทำหน้าที่เป็นช่องเปิดให้แสงและลมเข้ามาในอาคารแล้ว ยังเป็นเสมือนจุดเชื่อมต่อพื้นที่ภายในสู่ภายนอกอีกด้วย พื้นที่ภายในนุ่มละมุนด้วยวัสดุไม้ที่ยังคงเส้นสายแนวยาวเช่นเดียวกับภายนอก แต่ให้ความรู้สึกอบอุ่นมากกว่า ผนังระแนงไม้เพิ่มมิติให้กับบ้าน เพราะเป็นบริเวณที่ถูกออกแบบให้มีช่องแสงจากด้านบน เราจะสามารถเห็นความเปลี่ยนแปลงของแสงได้ในแต่ละช่วงวัน วัสดุอื่นๆภายในแม้มีผิวสัมผัสที่ต่างกันอย่างกระเบื้องสีขาวครีมช่วยทำให้รู้สึกผ่อนคลาย และพื้นที่บ้านกว้างขึ้น ในขณะเดียวกันยังง่ายต่อการดูแลรักษา ห้องนั่งเล่นที่เลือกสรรเฟอร์นิเจอร์เรียบง่ายให้เข้ากับทุกคนในบ้านและแขกที่มาเยี่ยมเยือนใช้งานได้โดยผ่อนคลายเช่นกัน

เนื่องจากเป็นครอบครัวเดี่ยวที่มีลูกยังเล็กอยู่ สัดส่วนพื้นที่ส่วนกลาง common area ของบ้านจึงค่อนข้างเยอะกว่าพื้นที่ส่วนตัว แม้ว่าอาคาร 3 ส่วนจะถูกแบ่งแยกแต่มุมมองของพื้นที่ยังเชื่อมโยงกันสามารถมองเห็นกันได้ เพื่อให้คนในบ้านมีปฏิสัมพันธ์กันได้มากที่สุด พื้นที่ส่วนตัวอย่างห้องนอนแต่ละห้องก็มีขนาดเหมาะสมสำหรับการใช้งาน เพื่อให้ทุกคนออกมาใช้พื้นที่ส่วนกลางร่วมกันได้ดี

เมื่อบ้านตอบโจทย์ความเป็นส่วนตัวของครอบครัวได้ดี อยู่กับบริบทเพื่อนบ้านอย่างมีปฏิสัมพันธ์ซึ่งกันและกัน โดยใช้งานออกแบบเข้าไปช่วยมีปัจจัยสำคัญอย่างสภาวะน่าสบาย อย่างแสงที่เข้ามาอย่างเหมาะสม ลมที่พัดผ่านหมุนเวียนทั่วทั้งบ้านพร้อมการระบายอากาศที่ดี ถือว่าเป็นบ้านที่ตอบโจทย์ความต้องการและเข้ากันดีกับสภาพภูมิอากาศร้อนชื้นอย่างบ้านเราเลยทีเดียว


Project : Warmblack house
Owner : Kiattiphum Toopmongkol
Location : Nakniwat 29 Bangkok
Archtiectural design : greenbox design
Interior design : greenbox design
Structure design Twodee design M&E : TSP innovation
Contractor : AKARA design and construction
Landscape Contractor : Green Volunteer Company Limited



ภาพ : PanoramicStudio
เรื่อง : Lily J.

P30 House ความงามไร้กาลเวลากับ บ้านโมเดิร์น ที่สอดแทรกบรรยากาศทรอปิคัล