ชวนมา All Weather Farm ที่ได้ทั้งเก็บไข่ไก่ ชมแปลงผัก เล่นกับสัตว์

ภายในพื้นที่ 2 ไร่ครึ่ง อัดแน่นไปด้วยแปลงผักนานาชนิด แต่กลับดูสบายตา และ เป็นระเบียบเรียบร้อย ที่มาพร้อมกับสัตว์เลี้ยงคู่ใจภายในฟาร์ม ซิลกี้เจ้าไก่จิ๋วขนฟู แพะแคระมินิปิ๊กมี่ และ หมูแคระฮอลแลนด์ รวมถึงมีกิจกรรมเก็บไข่ไก่อารมณ์ดี ทั้งหมดนี้อยู่ที่ ฟาร์มคาเฟ่ All Weather Farm บนถนนบางขุนเทียน-ชายทะเล เขตแสมดำ แขวงบางขุนเทียน กรุงเทพฯ

All Weather Farm แห่งนี้เกิดขึ้นจากน้ำพักน้ำแรงของ คุณเซ้ง – สุรพงศ์ สหชัยวัฒนา อดีตโบรกเกอร์ที่ปลูกผักส่งขายในเมืองกรุงฯ สู่เกษตรกรเจ้าของฟาร์มอย่างเต็มตัว ผู้ที่อยากให้ฟาร์มแห่งนี้เป็นแรงบันดาลใจสำหรับคนที่อยากปลูกผักไว้ทานเองได้เข้ามาศึกษา และ เป็นสถานที่เพื่อให้ครอบครัวที่มาได้ใช้เวลาร่วมกัน

All Weather Farm
คุณเซ้ง เจ้าของ All Weather Farm

คุณเซ้ง เล่าว่า “ตอนแรกที่ปลูกผักส่งขาย พื้นที่ปลูกยังมีไม่เยอะ แต่พอพื้นที่ปลูกขยายตัวมากขึ้น ก็อยากให้คนเข้ามาศึกษาด้วย เพราะ ปัจจุบันผู้คนสนใจสุขภาพ และ ผักที่ตัวเองกินมากขึ้น แล้วก็ได้เปิดเป็นฟาร์มที่มีหน้าร้านจำหน่ายผัก ไว้เป็นแรงบันดาลใจให้กับคนที่อยากทำฟาร์มผักหลังบ้าน และ ให้ทุกคนมีมุมมองใหม่ๆ เกี่ยวกับฟาร์มว่า ฟาร์มผักก็ทำให้สวยได้ รวมทั้งเป็นสถานที่พักผ่อนสำหรับครอบครัว”

“อยากให้คนที่เข้ามาเห็นว่าปลูกผักมันทำได้ ถ้ามีพื้นที่ในบ้านก็ลองปลูกไปเลย มันไม่ได้ยากขนาดนั้น แล้วมันก็ไม่ต้องใช้เคมีด้วย ทุกวันนี้เราก็ไม่รู้ว่าผักที่เรากินมันปลอดภัยไหม เพราะฉะนั้นอยากให้ลองปลูกเอง โดยเริ่มจากทดลองปลูกง่ายๆ ก่อน”

All Weather Farm
แปลงสำหรับปลูกผักรากสั้น ที่มีการจัดการพื้นที่ปลูกได้อย่างเป็นระเบียบเรียบร้อย
All Weather Farm
แปลงปลูกผักสำหรับที่ต้องทำค้าง ได้แก่ ถั่วฟักยาว ถั่วแขก ฟักทองบัตเตอร์นัท

แปลงผักที่สับขาหลอกแมลง

“พอปลูกไปสักพักก็จะเข้าใจว่าพืชผักมันมีศัตรูพืชของมันเอง อย่างผักสลัดก็มีเพลี้ยไฟ พอเก็บเกี่ยวไปแล้วย้ายมาปลูกผักบุ้งเพลี้ยไฟก็น้อยลง หรือผักกาดขาวมีหนอนลงพอเก็บเกี่ยวไปแล้วย้ายมาปลูกผักสลัดแทนหนอนก็จะน้อยลง หลักการ คือ เราจะไม่ปลูกผักแบบเดิมซ้ำ จะพยายามหมุนเวียนชนิดของผักไปเรื่อยๆ ซึ่งช่วยให้พืชผักโดนกินน้อยลงได้ ซึ่งผักในแปลงเราก็จะสลับไปเรื่อยๆ มีทั้ง กวางตุ้ง ผักบุ้ง คะน้า บ๊อกฉ่อย ปวยเล้ง กวางตุ้งฮ่องเต้ ผักกาดขาว สลัด”

All Weather Farm
All Weather Farm

โซนแปลงผักขอบกระเบื้อง

ที่ฟาร์มเลือกใช้เป็นกระเบื้องมือสอง 1 แผ่นราคา 10 กว่าบาท เมื่อเทียบกับอิฐบล็อกแล้ว มีราคาถูกกว่ามาก และ อิฐบล็อกมีรูทำให้สัตว์เลื้อยคลานมักเข้าไปแอบ ในขณะที่ทำงานก็อาจเกิดอันตรายได้ จึงเลือกใช้กระเบื้อง แต่เวลานำกระเบื้องมาใช้ก็ต้องตัดด้วยเครื่องเจียรให้มีความสูง 30 ซม. ก่อน ซึ่งก็เพียงพอต่อรากของผักแล้ว แปลงผักที่ใช้กระเบื้องมีความแข็งแรงพอสมควร และ ตัวของกระเบื้องก็ขัดกันเอง ทำให้แปลงไม่ล้มได้โดยง่าย ไม่พอยังดูเรียบร้อยและ สะอาดตาดีด้วย

All Weather Farm
แปลงผักวอเตอร์เครส

ผักที่ปลูกภายในฟาร์มจะถูกเก็บในช่วงเช้าแพ็คเสร็จก็จะขายในร้าน เพื่อไม่ให้ผักเครียดจนเกิดรสชาติขม และ ผักบางส่วนก็ถูกนำไปใช้ในครัว อย่างวอเตอร์เครสที่ปลูกก็นำเอาไปทำ ยำวอเตอร์เครสทอดกรอบแสนอร่อย

All Weather Farm
โซนสำหรับเก็บไข่ไก่ โดย 1 กล่องจะสามารถเก็บได้ทั้งหมด 10 ฟอง
All Weather Farm
ไก่ไข่สายพันธุ์ผสมไฮไลท์บราวน์

กิจกรรมยอดฮิตเก็บไข่ไก่อารมณ์ดี

พอมาถึงก็ให้แจ้งที่เคาน์เตอร์เพื่อรับกล่องสำหรับเก็บไข่ โดยที่ 1 กล่อง เก็บไข่ได้ 10 ฟอง สามารถเข้ากี่คนก็ได้ เพื่อให้เป็นประสบการณ์ของทุกคนในครอบครัว ซึ่งไข่ที่เก็บในเล้าเป็นไข่ที่ออกภายในวันนั้นเลย เพราะช่วงเย็นทางฟาร์มจะเก็บไข่ทั้งหมดนำไปวางจำหน่ายในร้าน

All Weather Farm
อาหารไก่ไข่ที่ทำเป็นแบบผง เพื่อลดเวลาในการเตรียม และ แบบผงไก่เองก็สามารถกินได้
All Weather Farm
5 วัตถุดิบหลักสำคัญในการทำอาหารไก่ ประกอบไปด้วย รำละเอียด ปลายข้าว กากถั่วเหลือง ปลาป่น และ เปลือกหอยป่น

สูตรอาหารไก่ไข่เพื่อลดต้นทุน

ทางฟาร์มจะผสมอาหารไก่ไข่เองเพื่อลดต้นทุน โดยมีส่วนผสมตามนี้ รำละเอียด 30 กิโลกรัม ปลายข้าว 25 กิโลกรัม กากถั่วเหลือง 12 กิโลกรัม ปลาป่น 5 กิโลกรัม ใส่ฟ้าทะลายโจร และ ขมิ้นเพิ่ม รวมกัน 3 ช้อนโต๊ะ และ เปลือกหอย 5 กิโลกรัม โดย ไก่ 1 ตัว กินอาหารอยู่ที่ประมาณ 110-120 กรัม/ตัว/วัน พอคำนวณแล้วต้นทุนอาหารจะอยู่ที่ 2.5 บาท/ตัว/วัน

ซิลกี้เจ้าไก่จิ๋วขนฟู
ตู้ฟักไข่ไก่ซิลกี้ที่อยู่ในร้าน

ซิลกี้เจ้าไก่จิ๋วขนฟู

ไก่ซิลกี้เป็นไก่สวยงาม ตัวเล็ก มีขนฟูๆ นิยมเลี้ยงเป็นสัตว์เลี้ยง และ เวลาไก่ออกไข่ก็จะนำไปฟักไว้ในร้าน โดยจะมีตู้ฟักไข่ไว้เพื่อให้เด็กๆ และ ผู้ใหญ่ได้เห็นการที่ไก่มันฟักออกมาเป็นอย่างไร จนกระทั่งแข็งแรงเต็มที่ก็ค่อยนำมาไว้ในเล้า

แพะแคระมินิปิ๊กมี่

เคยเห็นกันไหมผักมีขนที่เดินได้ เพราะเป็นแพะแคระมินิปิ๊กมี่ ที่มีชื่อว่า คะน้า กวางตุ้ง ผักบุ้ง บ๊อกฉ่อย ซึ่งมีชื่อเป็นผักทั้งหมดเลย ตอนนี้มีทั้งหมด 4 ตัว น่ารักสุดๆ

หมูแคระฮอลแลนด์

น้องชื่อ โรบุส กับ บิก้า โดยชื่อมาจากสายพันธุ์ของเมล็ดกาแฟ ซึ่งแต่ก่อนคุณเซ้งเลี้ยงไว้เป็นสัตว์เลี้ยงภายในบ้าน จนกระทั่งน้องเริ่มตัวใหญ่ก็ต้องย้ายมาไว้ข้างนอกแทน “ตอนนี้โรบุส และ บิก้ามี อายุ 3 ปีแล้ว ในช่วงที่คนไม่ค่อยเยอะก็จะปล่อยให้เขาได้ออกมาเดินเล่นข้างนอก แล้วพอได้ออกมาเดินเล่นข้างนอก เขาก็จะเหมือนเด็กได้เที่ยว ออกมาแล้วก็ไม่ค่อยอยากกลับเลย”

อุดหนุน และ สนับสนุนเกษตรกรไทย

คุณเซ้งเลือกใช้เมล็ดพันธุ์พืชทั้งหมด มาจากเทพมงคลฟาร์มซึ่งเป็นเกษตรกรไทยที่อยู่ภาคอีสาน ส่วนเมล็ดกาแฟภายในร้านก็ซื้อมาจากเกษตรกรไทยโดยตรง รวมถึงวัตถุดิบของใช้ตกแต่งภายในฟาร์มต่างๆ ก็มาจากเกษตรกรไทยด้วยเช่นกันแก้ไข

ต้นอ้อยสายพันธุ์สิงคโปร์ที่ปลูกไว้เป็นรั้ว นอกจากจะเป็นรั้วแล้วยังสามารถนำมาคั้นน้ำเป็นเครื่องดื่มได้
พอคั้นออกมาแล้วน้ำที่ได้ก็จะใสกิ๊ง ไม่พอยังหวานเจี๊ยบ ดื่มแล้วสดชื่นมากๆ

น้ำอ้อยสดจากริมรั้ว

นอกจากผักในฟาร์ม คุณเซ้งอยากปลูกอะไรที่ใช้ประโยชน์ได้ด้วย เลยปลูกอ้อยสายพันธุ์สิงคโปร์ไว้เป็นรั้ว ซึ่งเป็นรั้วที่สามารถนำมาทำเป็นเครื่องดื่มได้ โดยจะนำอ้อยมาปลอกเปลือกออกก่อน เวลาคั้นน้ำแล้วน้ำอ้อยที่ได้จะมีสีที่ใส แล้วด้วยความที่เป็นน้ำอ้อยสดจะเก็บไว้ในตู้เย็นไว้ได้แค่ 3-5 วัน เท่านั้น

บ้านต้นไม้สำหรับเด็ก

หลังจากไปเก็บไข่ไก่ ไปดูสัตว์ ชมแปลงผักแล้ว ก็สามารถให้เด็กๆ มาเล่นที่สวนเด็กเล่นได้ ซึ่งอยู่ใกล้กับคาเฟ่ที่ผู้ปกครองสามารถดูได้อย่างใกล้ชิดได้เลย

ด้านในคาเฟ่มีพื้นที่ค่อนข้างกว้าง สามารถเข้ามานั่งพัก หาอะไรทานได้ ที่นี่ก็มีทั้งของหวานของคาวครบเลย
ไม้ไผ่ที่ใช้มาจาก สวนลุงโชคจากวังน้ำเขียว เป็นคนที่พัฒนาเขาแผงม้าจากเดิมที่เป็นภูเขาหัวโล้นให้กลายเป็นป่า

“ลุงโชคก็จะเป็นคนที่รู้จักในกลุ่มของคนที่ชื่นชอบไม้ไผ่ และ กลุ่มของเกษตรอินทรีย์ ไม้ไผ่ที่ใช้ผ่านกระบวนกำจัดแป้งเพื่อไม่ให้มอดมากินไม้ไผ่แล้ว จึงช่วยยืดระยะเวลาของการใช้งานได้ และ ผมเองก็ชอบไม้ไผ่ก็เลยนำไม้ไผ่มาใช้ในการตกแต่งอาคารภายในคาเฟ่ และ งานสวนด้วย”

สุดท้ายนี้ สำหรับใครที่สนใจสามารถเดินทางเข้ามาแวะเก็บไข่ไก่อารมณ์ดี ชมสัตว์ภายในฟาร์ม รวมถึงมาสร้างแรงบันดาลใจในการปลูกผักกันได้ ที่ ฟาร์มคาเฟ่ All Weather Farm บนถนนบางขุนเทียน-ชายทะเล เขตแสมดำ แขวงบางขุนเทียน กรุงเทพฯ

เรื่อง : กิตตินัย อัศวเลิศลักษณ์

ภาพ : กรานต์ชนก บุญบำรุง

gGarden ฟาร์มสาธารณะ ที่เชื่อมเกษตรกรและคนเมือง

ชมสวนโปรวองซ์ เดินชิลถ่ายรูป ชิมของอร่อยรสออร์แกนิกที่ Whispering Land