Courtyard Garden ideas หลักการออกแบบ สวนหลังบ้าน

ในสมัยก่อนที่เทคโนโลยีจะก้าวหน้านั้น มนุษย์ต่างพึ่งพาอาศัยธรรมชาติในการดำรงชีพ เริ่มตั้งแต่การทำอาวุธเอาไว้ล่าสัตว์ ทำที่พักอาศัย หรือแม้กระทั่งการเริ่มรู้จักเพาะปลูก “สวน”

ในช่วงแรกนั้นเกิดจากการสร้างขึ้นเพื่อตกแต่งวิหารอันสักศักดิ์และบูชาเทพเจ้า ต่อมาจึงเริ่มพัฒนาเป็นพื้นที่สำหรับรวมตัวกันเพื่อทำกิจกรรมต่างๆ ของมนุษย์ จนมาเป็นสวนเพื่อความรื่นรมย์และสร้างทัศนียภาพอันสวยงามให้กับตัวอาคารในปัจจุบัน

นอกจากการออกแบบบ้านที่เราต่างให้ความสำคัญแล้ว “การออกแบบสวน” ก็เป็นอีกหนึ่งปัจจัยที่ช่วยส่งเสริมตัวบ้านให้ดูโดดเด่น อีกทั้งยังสามารถเป็นสถานที่พักผ่อนหย่อนใจให้กับผู้คนภายในบ้าน โดยการออกแบบสวนนั้นนอกจากจะคำนึงถึงความชอบและสไตล์ของสวนแล้ว “พื้นที่ของสวน” ก็เป็นอีกหนึ่งสิ่งที่เสมือนเป็นกรอบกำหนดขอบเขตของสวนเอาไว้ และยิ่งในปัจจุบันที่อยู่อาศัยของคนในเมืองนั้นมีขนาดเล็กลงเรื่อยๆ วันนี้เราจึงมีไอเดียการออกแบบสวนหลังบ้านที่จะผสานความต้องการแบบไม่จำกัดพื้นที่มาฝากกัน จะเป็นอย่างไรนั้นไปชมกันเลยครับ

• สวนเรียบง่าย ดูแลสบาย

_MG_4724

หากต้องการสวนหลังบ้านที่มีความเรียบง่าย ดูแลสบาย สวนสไตล์โมเดิร์นคือคำตอบของคุณ เนื่องจากสวนชนิดนี้เน้นการออกแบบเป็นหลัก ส่วนต้นไม้เป็นรอง อาจเลือกใช้พรรณไม้ปลูกลงในกระถางสวยๆ เป็นแนวรั้ว หรือเว้นแนวดินสำหรับปลูกไม้พุ่มเตี้ยๆ สักสองสามแถว สลับกับการปูกระเบื้องหรือสนามหญ้าก็เก๋ทีเดียว

• สนามหญ้าของคุ้นเคยในสวน

_MG_4827

เมื่อพูดถึงสวน ทุกคนก็ย่อมนึกถึงสนามหญ้า และถึงแม้จะเป็นพื้นที่จำกัดอย่างสวนหลังบ้าน เราก็สามารถปูหญ้าลงไปได้ หากใช้หญ้าจริงแนะนำให้เลือกหญ้ามาเลเซียเพราะดูแลง่ายโดยไม่ต้องคอยตัดแต่งบ่อยๆ อีกทั้งยังสามารถอยู่ในพื้นที่ที่แสงรำไรได้ค่อนข้างดี หรือถ้าหากจะปูหญ้าเทียม ซึ่งในปัจจุบันก็มีหลายคุณภาพให้เลือก มีทั้งที่ช่วยดูดซับน้ำฝนและทนทานต่อสภาพอากาศร้อนจัดได้เป็นอย่างดีเช่นกัน

• สวนแนวตั้ง ทางออกของบ้านในสมัยนี้

_MG_4957

_MG_5224

การจัดสวนแบบแนวตั้งหรือที่เรียกกันว่า Vertical Garden นั้น นับว่าเป็นทางออกอันดับแรกๆ ของที่อยู่อาศัยในปัจจุบันที่ต้องการมีสวนภายในบ้าน เพราะใช้พื้นที่ค่อนข้างน้อย สามารถครีเอทลูกเล่นอะไรใหม่ๆ ได้เสมอ และยังมีพื้นที่เหลือให้ทำกิจกรรมอื่นๆ อีกด้วย โดยพรรณไม้ที่นิยมนำมาจัดสวนแบบแนวตั้งนี้ อาทิ เดฟกระเป๋า สับปะรดสี สับปะรดอากาศ กุหลาบหิน ดอกแพนซี ดอกยิบซี เป็นต้น นั่นเพราะพรรณไม้เหล่านี้จะดูแลง่าย สามารถปลูกใส่กระถางแบบห้อยได้ มีใบที่ดกหนาดูแล้วสดชื่นในทันที

• สวนกะทัดรัด เล็กๆ แต่เปี่ยมความหมาย

_MG_4810

สวนกะทัดรัดจะเน้นการปลูกพรรณไม้ลงในกระถางแล้วนำไปจัดวางบนชั้นวาง  อย่างเทอราเรียมหรือตู้ที่แบ่งเอาไว้เป็นสัดส่วน ซึ่งการจัดสวนแบบกะทัดรัดนี้ นอกจากจะดูแลง่ายเพราะมีการแยกโซนออกจากพื้นที่อื่นๆ อย่างชัดเจนแล้ว ข้อดีอีกอย่างคือสามารถนำพื้นที่ที่เหลือไปทำอย่างอื่น เช่น เอาชุดโต๊ะเก้าอี้มาวางเพื่อทำเป็นที่พักผ่อนหย่อนใจ หรืออาจจะแบ่งเป็นโซนที่อยู่อาศัยของสัตว์เลี้ยงก็ย่อมได้

• สวนสไตล์ Zen

jj160112-041-1

 

สวนสไตล์ Zen นั้นเป็นการรวมความเรียบง่ายของธรรมชาติ เช่น น้ำ ก้อนหิน ดิน ทรายและพืชพรรณต่างๆ เข้าด้วยกัน เพื่อสร้างสรรค์ความเงียบสงบออกมา โดยแท่นหินคือสัญลักษณ์ของภูเขาจะนิยมวางเป็นจำนวนเลขคี่ และก้อนกรวดเล็กๆคือสัญลักษณ์แทนแม่น้ำ เน้นการจัดวางที่เลียนแบบทิวทัศน์ของธรรมชาติในการมองเห็นจากระยะไกล

• สวนประยุกต์

_MG_4526

สวนประยุกต์เป็นการจัดสวนแบบไม่มีสไตล์เป็นกรอบกำหนด แต่เป็นการนำของเหลือใช้มาประยุกต์ทำเป็นของแต่งสวน ไม่ว่าจะเป็นรถจักรยานเก่าๆ กระถางที่แตกไปแล้ว หรืออาจจะเป็นกระบะไม้ที่สร้างขึ้นเอง วางสลับกับกระป๋องขนมที่เหลือใช้ซึ่งนำมาทำเป็นกระถางต้นไม้ โดยอาจมีโต๊ะเล็กๆ ให้สมาชิกในบ้านช่วยกันเพาะต้นไม้ก็นับเป็นกิจกรรมที่ช่วยเสริมสร้างความอบอุ่นในครอบครัวได้ดีทีเดียวครับ

• สวนโรแมนติก

jj160112-005

 

เน้นการตกแต่งเพื่อประโยชน์ใช้สอยเป็นหลัก โดยอาจปลูกพรรณไม้แยกไว้ในกระถางแล้วปูหญ้าเทียม จากนั้นนำเบาะนุ่มๆ หรือโต๊ะชุดเข้ากันมาวาง บริเวณผนังด้านข้างอาจนำไฟกระพริบมาติดเพื่อสร้างบรรยากาศในตอนกลางคืน นอกจากจะเป็นสวนสวยในตอนกลางวันแล้ว ตอนกลางคืนก็สามารถใช้งานเป็นสถานที่นั่งพักผ่อน หรือรับประทานอาหารร่วมกันของคนในครอบครัวก็ไม่เลวทีเดียว

IMG_0335_low-res

_MG_5408

 

เฉกเช่นเดียวกับทาว์นเฮ้าส์ Loft Series ตกแต่งพร้อมอยู่ จากแสนสิริ โครงการ ทาวน์ อเวนิว ซิกซ์ตี้ วิภาวดี 60 ที่มาพร้อมความงดงามในเส้นสายของยุค 60
ที่มีการผสานความเก๋ของลวดลายกราฟฟิคไว้กับไลฟ์สไตล์ที่อยู่อาศัยของคนรุ่นใหม่ได้อย่างลงตัว ให้กลิ่นอายความเป็น Retro Design แบบ 60 แท้ๆ
เพียงเติมสวนในสไตล์ที่ชอบในพื้นที่ของบ้าน คุณก็จะมีบ้านที่เติมเต็มวันพักผ่อนของคุณได้อย่างลงตัว รวมทั้งโครงการ ทาวน์ อเวนิว โคโคส พระราม 2 ซอย 50 และ โครงการ ทาวน์ อเวนิว เมิร์จ รัตนาธิเบศร์ ทาวน์เฮาส์ 3 ชั้น ที่มีพื้นที่ให้เราได้เนรมิตสวนส่วนตัว เพิ่มบรรยากาศผ่อนคลายกันอีกนิดด้วยสวนส่วนกลางของโครงการ …เพียงเท่านี้คุณก็จะมีสวนสวยในสไตล์ที่ใช่ เพิ่มความสมบูรณ์ให้ทุกการพักผ่อน

 

ขอบคุณข้อมูลและรูปภาพจากแสนสิริ : ทาวน์ อเวนิว ซิกซ์ตี้ วิภาวดี 60, ทาวน์ อเวนิว โคโคส พระราม 2 ซอย 50  และ ทาวน์ อเวนิวเมิร์จ รัตนาธิเบศร์

สนใจติดต่อ 1685 หรือ www.sansiri.com