P.Sherman The Enjoyable Ground คอมมูนิตี้ เพื่อนบ้านย่านฝั่งธนฯ

ทุกคนเคยสังเกตไหมว่า คอมมูนิตี้ สถานที่แฮงก์เอ๊าท์ หรือร้านอาหารอร่อย ๆ รสชาติแปลกใหม่ มักอยู่ใจกลางเมืองเป็นส่วนมาก คุณอมร สุนทรญาณกิจ เจ้าของโครงการและผู้ออกแบบที่นี่ จึงอยากให้ฝั่งธนฯ ละแวกบ้านของตนเองนั้น มีพื้นที่เจ๋ง ๆให้แลกเปลี่ยนความสนุกบ้าง โดยใช้พื้นที่โรงงานเก่าของที่บ้าน ซึ่งเคยใช้เพียงแค่เล่นสเก็ตบอร์ดกับเพื่อน ๆ มารีโนเวทใหม่ให้กลายเป็น Neighborhood Mall เป็นเพื่อนบ้านที่ใคร ๆ ก็อยากแวะมาสนุกด้วยกัน!

แนวคิดตั้งต้นมาจากความเป็นเมือง (Urban) ที่นี่จึงเป็นสถานที่แหล่งรวมสีสัน ความสนุก ประกอบด้วยร้านอาหาร คาเฟ่ มีที่นั่งรวมส่วนกลาง และมีพื้นที่เล่นเซิร์ฟสเก็ตบอร์ด ที่ดัดแปลงมาจากเซิร์ฟบอร์ด เป็นไอเดียให้เขาเลือกออกแบบที่นี่ โดยสอดแทรกบรรยากาศแบบชายทะเล ให้ความรู้สึกเหมือนได้มาพักผ่อน แม้เป็นพื้นที่ร่มในอาคารได้อย่างลงตัว

ทางโครงการยังมีครัวส่วนกลาง Cloud-Kitchen หรือ Shared-Kitchen สำหรับร้านอาหารที่ไม่มีหน้าร้านให้ใช้บริการโดยมีห้องครัวและอุปกรณ์ครัวให้ใช้ ธุรกิจนี้ยังช่วยให้ร้านอาหารยุคใหม่มีความสะดวกมากขึ้น โดยเฉพาะการส่งอาหารแบบเดลิเวอรี่ ร้านสามารถลดต้นทุนในการขยายสาขา เพียงแค่หันมาเช่าครัวในโครงการแทน

เมื่อขึ้นมาบริเวณชั้น 2 ใช้เป็นพื้นที่สำหรับการเล่นเซิร์ฟสเก็ตบอร์โดยเฉพาะ ได้แนวคิดการออกแบบจาก แอนเทอโลป แคนยอน (Antelope Canyon) หุบเขาหินทราย แห่งสหรัฐอเมริกา ที่เปรียบเสมือนเป็นการเดินทางจากเมือง ผ่านทะเล จนเข้ามาท่องเที่ยวถึงในป่าหุบเขาสีส้มแห่งนี้ ซึ่ง P.Sherman ตั้งใจสร้างคอมมูนิตี้นี้เป็นพื้นที่เปิด ให้โอกาสร้านค้า และร้านอาหารต่าง ๆ เข้ามากระจายตัวในอาคารได้ โดยมีลานสเก็ตเป็นตัวเชื่อมโยงพื้นที่เข้าด้วยกัน เรียกว่าเป็นอาคารคอมมูนิตี้สแตนอโลนก็ว่าได้ ซึ่งเกิดมากขึ้นในปัจจุบัน โดยที่ไม่ต้องแทรกตัวเข้าไปอยู่ในห้างสรรพสินค้าขนาดใหญ่แต่อย่างใด

เนื่องจากโครงการเป็นโรงงานเก่าที่มีโครงสร้าง 30 กว่าปี การออกแบบจึงต้องคำนึงผลกระทบต่อโครงสร้างเก่าให้น้อยที่สุด เพราะอยากคงสภาพเดิมของอาคารให้มากที่สุด ความท้าทายระหว่างการก่อสร้างจึงอยู่ที่ลานสเก็ตชั้น 2 ที่ผู้ออกแบบใช้ไม้อัดในงานออกแบบ เนื่องจากมีน้ำหนักเบาสามารถเติมสีสันลวดลายได้ง่าย และไม่จำเป็นต้องใช้โครงสร้างมารับน้ำหนักมากนัก จึงเป็นข้อดีในการนำมาใช้กับงานโครงสร้างเดิม

หากใครยังหาคอมมูนิตี้มาพักผ่อนหย่อนใจ รับประทานอาหาร จิบกาแฟ โดยร้านที่คัดคุณภาพมาแล้ว หรือว่ามาเล่นสเก็ตบอร์ด ทางโครงการก็ยินดีต้อนรับ นอกจากนี้ ยังมีการจัดกิจกรรมเวิร์กชอป งานอีเว้นต์ทุกวันเสาร์-อาทิตย์สำหรับครอบครัวที่อยากพาเด็ก ๆ มาทำกิจกรรม และทุกสุดสัปดาห์ยามค่ำคืนที่นี่จะเปลี่ยนบรรยากาศเป็นบาร์สุดชิลพบกับดนตรีสดเพราะ ๆ ได้อย่างเพลิดเพลิน นับว่า P.Sherman The Enjoyable Ground เป็นเพื่อนบ้านย่านฝั่งธนฯ ที่ตอบโจทย์ความต้อองการของหลายท่านอย่างแน่นอน!


ที่ตั้ง P.Sherman The Enjoyable Ground 37 ซอยอรุณอมรินทร์ 39 ถนนอรุณอมรินทร์ กรุงเทพฯ
พิกัด: https://maps.app.goo.gl/Nyixrq6GJVWshgNo8?g_st=ii


เจ้าของ-ออกแบบ : คุณอมร สุนทรญาณกิจ


ภาพ : นันทิยา
เรื่อง: Lily J.

WEAVE ARTISAN SOCIETY คราฟต์คอมมูนิตี้แห่งใหม่ในโรงน้ำแข็งเก่า