เช็คให้ชัวร์ก่อนอบผ้า เสื้อผ้าแบบไหน ที่ไม่ควรนำเข้าเครื่องอบ

การนำเสื้อผ้าเข้าเครื่องอบผ้านั้น อาจเป็นวิธีที่ง่ายดาย ใช้เวลาไม่นาน ก็ทำให้ผ้าเราแห้ง ได้รวดเร็วทันใจก็จริง แต่ใช่ว่าเสื้อผ้าทุกชิ้น จะสามารถจับยัดเข้าเครื่องอบได้หมด มาดูกันว่า ผ้าที่ห้ามอบแห้ง มีผ้าแบบไหนกันบ้าง

เพราะเนื้อผ้าบางชนิด ก็บอบบางเกินกว่าจะโดนความร้อนนาน ๆ ในขั้นตอนการอบผ้า บางตัวอาจจะเกิดการหดตัว เสียรูป หรือถ้าร้ายแรงหน่อย เนื้อผ้าก็สามารถละลายได้เลย และถึงแม้ว่าเราจะทำการเช็คเครื่องหมายที่แจ้งอยู่บนเสื้อผ้าตัวนั้น ๆ แล้วว่า สามารถนำไปอบได้ แต่เนื้อผ้าบางประเภท ก็อาจเหมาะกับความร้อนในระดับที่ต่างกันไป เพราะฉะนั้นแล้วการแยก เนื้อผ้าแบบพื้นฐานได้ จึงอาจเป็นอีกช่องทางหนึ่ง ที่ช่วยยืดอายุการใช้งานของเสื้อผ้า ให้ใส่ทน และปลอดภัย ไม่ทำร้ายผ้าได้มากขึ้น ตามไปเช็คให้ชัวร์กันก่อนว่ามี ผ้าที่ห้ามอบแห้ง หรือสามารถนำเข้าอบได้ ชนิดไหนกันบ้าง

1 . ผ้าคอตตอน ผ้าที่ห้ามอบแห้ง

ผ้าคอตตอน หรือผ้าจากใยฝ้ายนั้น ขึ้นชื่อเรื่องการหด เมื่อเจอความร้อนจากเครื่องอบเลย เพราะแค่การนำมาซักครั้งแรก ก็ยังทำให้เกิดการหดตัวได้ ถ้าเจอความร้อนโดยตรง คงไม่รอดแน่นอน ยิ่งถ้าเป็นคอตตอนแท้ทั้งหมด ก็ไม่ควรนำเข้าเครื่องอบโดยเด็ดขาด แต่เสื้อผ้าหลายตัว ก็มีการนำคอตตอนมาผสมกับเส้นใยชนิดอื่น ๆ มากน้อยต่างกันไป ซึ่งก็ควรดูคำแนะนำ ที่ป้ายเสื้ออีกที ถ้าต้องนำเข้าเครื่องอบจริง ๆ ก็ไม่ควรใช้ความร้อนสูง และอบนานจนแห้งเกินไปเพื่อป้องกันการหดตัว และเนื้อผ้าเสื่อมสภาพได้

2 . เสื้อถักไหมพรม

ผ้าที่ห้ามอบแห้ง

เครื่องใช้ไหมพรมนั้นจะมีเนื้อผ้าที่ค่อนข้างหนา กว่าจะตากจนแห้ง จึงต้องใช้เวลา ทำให้หลาย ๆ คนอยากจะจับเข้าเครื่องอบให้จบ แต่ถ้าหากผ้าพันคอ หรือเสื้อไหมพรมนั้น เจอความร้อนมากเกินไป ก็จะเกิดการหดตัว หรือเสียรูปทรงจนหมดสวยได้ ถ้าอยากตากไหมพรมให้แห้งไว ควรซับน้ำออกด้วยผ้าขนหนู ก่อนที่จะไปวางบนตาข่ายตากผ้าหรือพื้นที่ในแนวราบ ที่ระบายอากาศได้ดี แบบนี้จะช่วยให้เครื่องใช้ไหมพรมตัวเก่ง อยู่กับเราได้นานโดยไม่เสื่อมสภาพ หรือย้วยจนใส่ไม่สวย

3 . ชุดที่ตกแต่งด้วยวัสดุต่าง ๆ

ผ้าที่ห้ามอบแห้ง

ชุดไหนที่มีดีเทลการตกแต่งจากวัสดุต่าง ๆ เป็นอีกอย่างที่ต้องงดเข้าเครื่องอบ ไม่ว่าจะเป็นการปักเลื่อม หรือลูกปัด อะไหล่ตกแต่งแบบต่าง ๆ ที่ติดด้วยกาว ไปจนถึงชุดที่ทำมาจากผ้าลูกไม้ ทั้งหมดนี้เป็นชุดน่ารัก ๆ ที่ควรซักและตากให้แห้งอย่างทะนุถนอม การนำไปเข้าเครื่องอบนั้น อาจทำให้วัสดุที่ใช้ตกแต่ง โดนความร้อนมากเกินไป จนเกิดการหลุดเสียหาย เปลี่ยนรูปร่าง หรือละลายจนเลอะเสื้อผ้าได้

4 . ผ้าไหม

แน่นอนว่าข้อห้ามที่สำคัญอีกอย่าง ในการดูแลผ้าไหมก็คือ ห้ามนำเข้าเครื่องอบนั่นเอง เพราะผ้าไหมก็เป็นเส้นใยอีกชนิดที่สามารถหดตัว หรือเสียรูปทรงได้ เมื่อโดนความร้อนสูง ๆ ไม่ว่าจะเป็นไหมแท้ หรือหรือไหมเทียม ก็ต้องหลีกเลี่ยงการอบ และดูเป็นพิเศษเหมือนกัน ยิ่งไปกว่านั้น คือผ้าไหมจะยิ่งยับ และรีดได้ยาก ถ้าหากนำเข้าเครื่องอบ หรือเครื่องซักผ้า ทำให้เส้นใยเสี่ยงต่อการเสียหายขณะปั่น และยังเสื่อมสภาพไว จากการโดนความร้อนมากเป็นพิเศษขณะรีดด้วย

5 . ผ้าเรยอน ( ไหมสังเคราะห์ )

ผ้าที่ห้ามอบแห้ง

ผ้าเรยอนหรือไหมสังเคราะห์นั้น จะมีลักษณะที่ค่อนข้างลื่นเงา บางเบา และ ใส่สบาย แถมยังระบายอากาศได้ดี นั่นจึงไม่เป็นต้องใช้การอบให้แห้งสักเท่าไร เพราะแค่นำไปสะบัด และ ตาก ตามปกติก็แห้งได้ไม่ยากเลย แต่ถ้าหากนำไปเข้าเครื่องอบ ก็อาจทำให้ผ้าหดตัวหรือเสียรูป และอายุการใช้งานสั้นลงไปอีก โดยส่วนมากผ้าเรยอนจะนำมาใช้ตัดเย็บเป็นชุดนอน หรือชุดลำลองสบาย ๆ แต่การสังเกตผ้าเรยอนนั้น ก็อาจไม่ใช่เรื่องงง่ายซะทีเดียว ยังไงก็อย่าลืมดูป้ายที่ตัวเสื้อหรือตรวจสอบให้มั่นใจก่อนนำไปอบ

6 . ชุดกีฬา หรือ ชุดว่ายน้ำ

ชุดกีฬา หรือชุดว่ายน้ำนั้น มักจะทำมาจากผ้าที่มีความยืดหยุ่นสูง อย่างผ้าสแปนเด็กซ์ ซึ่งถ้าหากนำไปเข้าเครื่องอบ ก็จะทำให้เกิดการหดตัว หรือเสียรูปทรงได้ ซึ่งไม่คุ้มกับการต้องลงทุนซื้อใหม่ เพราะโดยปกติแล้ว ชุดประเภทนี้จะใช้ผ้าที่ไม่หนา สามารถระบายอากาศได้ดี ทำให้เวลานำไปตาก จึงใช้เวลาไม่นานก็แห้งแล้ว นั่นจึงไม่จำเป็นต้องนำไปเข้าเครื่องอบ และนอกจากต้องระวังเรื่องเนื้อผ้าแล้ว ความร้อนจากเครื่องอบผ้า ก็อาจทำให้ลายสกรีนบนชุดหลุดเสียหายด้วย

7 . ผ้าขนสัตว์และเครื่องหนัง

ผ้าที่ห้ามอบแห้ง

ใครเป็นสายแฟชั่น หรือออกทริปที่มีเสื้อขนสัตว์ หรือชุดหนังเลิศ ๆ ติดตู้ไว้ ก็อาจคุ้นเคยกับการดูแลเสื้อผ้า ที่ต้องใส่ใจหรือมีขั้นตอนที่พิเศษอยู่แล้ว ซึ่งการห้ามนำเข้าเครื่องอบนั้น เป็นอีกอย่างที่ห้ามลืมเป็นอันขาด เพราะแค่การซัก ตาก หรือทำความสะอาดเฉพาะจุด ก็ยังแตกต่างจากเสื้อผ้าทั่วไป เรื่องการเข้าเครื่องอบยิ่งต้องเลี่ยง เพราะไม่อย่างนั้นหนังสวย ๆ หรือขนสัตว์ที่เคยนุ่มฟู ก็อาจกลายเป็นก้อนหรือละลายได้

8 . หมอนหรือตุ๊กตาที่มียางและเม็ดโฟม ผ้าที่ห้ามอบแห้ง

นอกจากการนำเสื้อผ้ามาอบแล้ว พวกตุ๊กตา หรือหมอน ก็เป็นอีกอย่างที่สามารถนำเข้าเครื่องอบ เพื่อให้ออกมาแห้งทันใจ ไม่ต้องเหม็นอับอยู่ด้านในได้ แต่ต้องตรวจดูป้ายคำแนะนำ ให้มั่นใจก่อนว่า หมอนหรือตุ๊กตาตัวโปรดนั้น สามารถนำเข้าเครื่องอบได้แน่นอน เพราะถ้าหากเป็นหมอนยางพารา ตุ๊กตาเม็ดโฟม หรืออะไหล่บางชิ้นที่เป็นยางและพลาสติกก็จะทำให้ไม่สามารถนำเข้าไปอบได้

9 . ชุดชั้นในมีโครงหรือยาง

สำหรับชุดชั้นในที่มีโครงหรือขอบยาง รวมทั้งอะไหล่ตกแต่งต่าง ๆ นั้นจะไม่สามารถนำเข้าเครื่องอบได้ เพราะวัสดุเหล่านี้จะละลายได้ เมื่อเจอความร้อนสูง และนอกจากเรื่องของวัสดุที่ใช้แล้ว ก็ยังมีเรื่องของเนื้อผ้าที่ต้องซักทำความสะอาดอย่างทะนุถนอมด้วย การค่อย ๆ ซักมือหรือใส่ถุงถนอมผ้า และตากในที่มีลมผ่านจึงเป็นวิธีที่ดีที่สุด แม้ว่าการอบจะช่วยให้แห้งเร็ว แต่ก็อาจทำให้อายุการใช้งาน สั้นลงไปด้วย

10 . ผ้าเปียกน้ำ หรือ ผ้าที่เปื้อนน้ำมัน ผ้าที่ห้ามอบแห้ง

แน่นอนว่าการนำผ้าเข้าเครื่องอบ ก็เพราะต้องการให้ผ้าแห้งไว ไม่ต้องเสียเวลานำไปตาก แต่ผ้าที่จะนำไปอบนั้นก็ควรผ่านการปั่นหมาด หรือตากไว้สักระยะก่อน ไม่ใช่ผ้าที่พึ่งซักเสร็จจนเปียกชุ่ม เพราะไม่อย่างนั้น จะต้องใช้เวลาในการอบเพิ่มอีกหลายเท่าตัว จนทำให้ค่าไฟพุ่งตามมาด้วย แถมเนื้อผ้าก็จะยิ่งเสื่อมสภาพไว เพราะโดนความร้อนนานเกินไป ส่วนเรื่องสำคัญอีกอย่าง คือ ห้ามนำผ้าที่เปื้อนคราบน้ำมัน เข้าเครื่องอบโดยเด็ดขาด เพราะถ้าน้ำมัน เจอกับความร้อนคงไม่ใช่เรื่องที่ปลอดภัยแน่นอน

ประโยชน์ของ น้ำส้มสายชู กับการซักผ้า ให้ออกมาหอมสะอาดได้ภายในขวดเดียว

น้ำยาปรับผ้านุ่ม กับหน้าที่ลับ ๆ นอกเหนือการซักผ้า

วิธีการซักหมอนให้กลับมาสะอาดน่าใช้ ไร้คราบสะสม

ติดตามบ้านและสวนเพิ่มเติมได้ที่เพจ บ้านและสวน Baanlaesuan.com