บ้านกึ่งสำเร็จรูป

บ้านกึ่งสำเร็จรูป จากกระดาษสำหรับผู้ประสบภัยพักอาศัยชั่วคราว

บ้านกึ่งสำเร็จรูป
บ้านกึ่งสำเร็จรูป

Shigeru Ban เผย ดีไซน์ บ้านกึ่งสำเร็จรูป จากกระดาษสำหรับผู้ประสบภัยใช้พักอาศัยชั่วคราว โดยสำหรับเหตุการณ์แผ่นดินไหว ซีเรีย-ตุรกี บ้านดังกล่าวได้รับการปรับปรุงใหม่อย่างน่าสนใจ

การผลิตชิ้นส่วนหลัก คือแกนกระดาษที่ได้รับจากโรงงานในพื้นที่ตะวันตกเฉียงเหนือของประเทศตุรกี และชิ้นส่วนอื่น ๆ จะใช้จากโรงงานในพื้นที่เพื่อความรวดเร็วในการขนส่งเป็นสำคัญ

บ้านกระดาษ

ในเวอร์ชั่นนี้มีการปรับปรุงในหลายจุดด้วยกัน โดยสิ่งที่เด่นชัดที่สุดคือ “ความสะดวก และรวดเร็วในการก่อสร้าง” ที่ง่ายดายขึ้นกว่าเดิม มีชิ้นส่วนน้อยลง ลดความซับซ้อนให้ผู้ที่ไม่ได้อยู่ในสายงานออกแบบก่อสร้างก็สามารถทำได้

อีกส่วนที่เพิ่งเข้ามา คือการออกแบบหลังคาให้มีช่องรับแสงวงกลม 6 ช่องต่อหลัง ช่องแสงเหล่านี้นอกจากจะเพิ่มแสงสว่างภายในที่พักโดยไม่ต้องใช้หลอดไฟแล้ว ยังช่วยสร้างความอบอุ่นให้กับที่พักอาศัยอีกด้วย (อุณหภูมิเฉลี่ยที่ตุรกีหน้าร้อนจะอยู่ระหว่าง 21-28 °C และหน้าหนาวที่ 4-9 °C) ความน่าสนใจ คือช่องแสงที่เอื้อให้การทำงานสามารถทำผ่านช่องเหล่านี้ โดยไม่ต้องปีนป่ายไปตามขอบหลังคาให้เกิดอันตราย และยังก่อสร้างได้รวดเร็วขึ้น นอกจากนี้ยังมีการเพิ่มฉนวนกันความหนาวเย็นในช่องว่างระหว่างผนัง เผื่อไว้สำหรับช่วงหน้าหนาวอีกทาง

ชิ้นส่วนทั้งหมดกำลังอยู่ในขั้นตอนขนส่ง หลังจากที่ได้ทดลองก่อสร้างต้นแบบไปแล้วเมื่อวันที่ 3 เมษายน ณ กรุงโตเกียว ประเทศญี่ปุ่น อย่างไรก็ตาม Shigeru Ban ได้ส่งระบบพาร์ทิชั่นกระดาษสำหรับเปลี่ยนพื้นที่สาธารณะให้เป็นที่พักชั่วคราวไปยังตุรกีก่อนแล้ว

บ้านกระดาษสำหรับผู้ประสบภัยนี้ ออกแบบโดย Shigeru Ban ด้วยความร่วมมือระหว่าง VAN – Voluntary Architects’ Network

ภาพ: Shigeru Ban Architects
เรื่อง: Wuthikorn Sut

บ้านกระดาษกึ่งสำเร็จรูป

IWI สตูดิโอขนาดเล็ก พับ-ปรับพื้นที่ได้ ยืดหยุ่นตามไลฟ์สไตล์การใช้งาน