UNFOLDING BANGKOK งานแสดงแสงสีเสียงที่ สถานีรถไฟหัวลำโพง

UNFOLDING BANGKOK งานแสดงแสงสีเสียงที่ สถานีรถไฟหัวลำโพง สถาปัตยกรรมสมัยเรอเนสซองอันทรงคุณค่า

UNFOLDING BANGKOK งานแสดงแสงสีเสียงที่ สถานีรถไฟหัวลำโพง
UNFOLDING BANGKOK งานแสดงแสงสีเสียงที่ สถานีรถไฟหัวลำโพง

สำหรับงานแสดงแสงสีเสียงที่ สถานีรถไฟหัวลำโพง สถาปัตยกรรมสมัยเรอเนสซองอันทรงคุณค่า ซึ่งเพิ่งผ่านพ้นไป room ไปเก็บภาพบรรยากาศมาให้ชม และนี่คือ 2 คืนสุดท้ายของ #UnfoldingBangkok : Living Old Building การปลุกชีวิตอาคารเก่าอนุรักษ์ สู่พื้นที่สร้างสรรค์สาธารณะที่ไร้ซึ่งเส้นแบ่งชนชั้น และสังคม บอกเลยว่า นอกจากภาพสวย ๆ ไฟเจ๋ง ๆ แล้ว การได้เห็นคนทั้งกรุงเทพมาร่วมเฉลิมฉลองความเป็นเมืองร่วมกัน เป็นภาพที่ทำให้ใจเต้นได้จริง ๆ

เราไม่อยากให้คุณพลาดจึงอยากชวนทุกท่านไปร่วมเปิดประสบการณ์การท่องเที่ยวแบบใหม่ในกรุงเทพมหานครกับงาน UNFOLDING BANGKOK ภายใต้แนวคิด “Living Old Building” 18 – 26 มีนาคม 2566 ณ พื้นที่อาคารประวัติศาสตร์ที่ถูกสร้างสรรค์ให้กลับมามีชีวิตชีวา ณ สถานีรถไฟหัวลำโพง

UNFOLDING BANGKOK งานแสดงแสงสีเสียงที่ สถานีรถไฟหัวลำโพง

และนี่คือภาพบางส่วนของนิทรรศการทั้งหมดกับศิลปะการจัดแสดงแสงไฟ โดย Lighting Designers Thailand และ DecideKit รวมทั้งการจัดแสดงขบวนรถไฟพิเศษต่างๆ ของ การรถไฟแห่งประเทศไทย เพื่อสร้างประสบการณ์ที่ให้ผู้เข้าชมได้สัมผัสและรับรู้เรื่องราวในมุมมองใหม่ที่ลึกซึ้งกว่าที่เคย

ด้วยบทบาทที่เปลี่ยนไปของสถานีรถไฟหัวลำโพง จึงเป็นโอกาสในการทดลองปรับพื้นที่ของสถานีรถไฟให้กลายเป็นพื้นที่สำหรับการส่งเสริมสถาปัตยกรรม การเรียนรู้และสันทนาการของผู้คน Creative Economy Agency หรือ CEA ร่วมกับกรุงเทพมหานคร การรถไฟแห่งประเทศไทย และเครือข่ายนักสร้างสรรค์ ในโอกาสเฉลิมฉลอง 126 ปีการรถไฟแห่งประเทศไทย เพื่อเปิดมุมมองใหม่ของหัวลำโพง ผ่านการออกแบบแสงไฟ (Lighting Installation) ให้ช่วยสร้างเรื่องราวและขับเน้นความงามของสถาปัตยกรรม พร้อมกับการแสดงดนตรีที่ถูกคัดสรรมาให้สอดคล้องกับการเป็นชุมทางของคนเดินทาง รวมถึงกิจกรรมพิเศษที่จะช่วยให้คนรุ่นใหม่เห็นคุณค่าของสถานีรถไฟหัวลำโพง

UNFOLDING BANGKOK งานแสดงแสงสีเสียงที่ สถานีรถไฟหัวลำโพง

เปิดมุมมองใหม่ที่เปี่ยมเสน่ห์ของสถานีรถไฟหัวลำโพง พื้นที่สถานีรถไฟหัวลำโพงสุดคลาสสิกแห่งนี้เคยเป็นชุมทางของการเดินทางจากผู้คนทั่วประเทศมายังกรุงเทพมหานคร ที่แม้ปัจจุบันจะลดความคับคั่งลงเหลือเพียงการเดินรถไฟไม่กี่สาย แต่สถานีรถไฟหัวลำโพงยังคงมีความสำคัญในฐานะอาคารทรงคุณค่าทางประวัติศาสตร์ ทั้งด้านสถาปัตยกรรม และความทันสมัยด้านระบบคมนาคมของประเทศไทย

ข้อมูลเพิ่มเติม: Thailand Creative & Design Center(TCDC)

ภาพ และเรื่อง: Wuthikorn Sut


เจาะลึกสถานีกรุงเทพ สถาปัตยกรรมหลังคาโค้งกว้างที่สุดเมื่อ 105 ปีก่อน