รู้หรือไม่ ไลฟ์สไตล์ที่เปลี่ยนไป อาจทำให้สุขภาพลูกรักแย่ลงโดยไม่รู้ตัว

  • คุณกำลังเลี้ยงน้องในพื้นที่จำกัด แบบหอพัก คอนโด ใช่ไหม ?
  • คุณกำลังเลี้ยงน้องในระบบปิด หรือเปล่า ?
  • คุณเลี้ยงน้องในห้องแอร์เป็นส่วนใหญ่ ใช่หรือไม่ ?
  • คุณพาน้องไปอาบน้ำ เข้า grooming เสริมหล่อ เสริมสวยกันบ่อย ๆ ใช่ไหม ?

ทุกสิ่งที่ทำไป เพราะอยากให้น้อง ๆ สบายตัว สุขภาพดี แต่รู้ไหมว่า อาจมีปัญหาสุขภาพอื่น ๆ ตามมาโดยไม่รู้ตัว…

การเลี้ยงสัตว์ในปัจจุบันได้รับความนิยมจากผู้คนมากขึ้นจนกลายเป็นกระแส Pet Humanization หรือการเลี้ยงสัตว์ที่ดูแลสัตว์เลี้ยงเป็นเหมือนลูกคนหนึ่ง ประกอบกับพฤติกรรมของประชากรในสังคมเมืองที่มีแนวโน้มครองสถานะโสดมากขึ้น และคู่แต่งงานที่ไม่อยากมีบุตร จึงตัดสินใจรับสัตว์เลี้ยงเข้ามาเป็นหนึ่งในสมาชิกครอบครัว

เมื่อเหตุผลการเลี้ยงสัตว์เปลี่ยนไป รูปแบบการเลี้ยงก็เปลี่ยนตาม เมื่อเจ้าของหันมาดูแลสัตว์เลี้ยงอย่างประคบประหงมมากขึ้น ส่งผลให้สัตว์เลี้ยงไม่สามารถแสดงพฤติกรรมบางอย่างได้ตามธรรมชาติ เช่น การออกไปวิ่งเล่นนอกบ้าน การล่าเหยื่อ และการออกกำลังกาย  โดยสัตว์เลี้ยงที่อาศัยอยู่ในบ้านตลอดเวลา อาจมีความเสี่ยงที่จะเกิดปัญหาสุขภาพได้ในอนาคต เช่น โรคอ้วน โรคในระบบทางเดินปัสสาวะ และโรคผิวหนัง เป็นต้น

ผู้ผลิตอาหารสัตว์เลี้ยงบางรายจึงเล็งเห็นความสำคัญของรูปแบบการเลี้ยงที่เปลี่ยนไปในปัจจุบัน ซึ่งอาจมีผลต่อสุขภาพของสัตว์เลี้ยง และได้พัฒนาสูตรอาหารให้ตอบสนองความต้องการที่หลากหลายและมีความเฉพาะเจาะจงมากขึ้น

โภชนาการที่เหมาะสมคือจุดเริ่มต้นของสุขภาพที่ดี

สัตว์เลี้ยงมีความต้องการสารอาหารที่แตกต่างจากมนุษย์ ดังนั้น จึงไม่ควรแบ่งปันอาหารมนุษย์ให้กับสัตว์เลี้ยง เพราะเครื่องปรุง หรือวัตถุดิบบางชนิด เป็นพิษต่อสัตว์เลี้ยง เช่น ช็อกโกแลต ลูกเกด และเครื่องปรุงรสต่าง ๆ

ในขณะเดียวกัน อาหารที่มนุษย์รับประทานบางชนิดก็สามารถใช้เป็นวัตถุดิบในอาหารสัตว์เลี้ยงได้ เช่น เนื้อไก่ ผลไม้ตระกูลเบอร์รี ข้าวกล้อง และฟักทอง เป็นต้น

ผู้ผลิตอาหารสัตว์เลี้ยงหลายราย จึงพยายามปรับปรุงสูตรอาหารโดยใช้ส่วนผสมที่มีคุณภาพมากขึ้นตามกระแสความใส่ใจของเจ้าของสัตว์เลี้ยง เพื่อให้พวกเขาได้รับโภชนาการอย่างเหมาะสม และป้องกันโรคที่อาจเกิดขึ้นจากพฤติกรรมการเลี้ยงดูในปัจจุบัน

Perfecta ผลิตภัณฑ์อาหารสัตว์เลี้ยงระดับพรีเมี่ยมจากเบทาโกร ที่พัฒนาขึ้นมาเพื่อตอบโจทย์การปกป้อง และดูแลสุขภาพของสัตว์เลี้ยงอย่างตรงจุด ผ่านการวิจัยโดยนักโภชนาการอาหารสัตว์เลี้ยงของศูนย์นวัตกรรมสัตว์เลี้ยงเบทาโกร จนได้โภชนาการสูตรพิเศษ ที่เหมาะสมกับความต้องการแต่ละด้าน ให้เจ้าของได้เลือกดูแลอย่างตรงจุดมากที่สุด

อาหารสัตว์เลี้ยงระดับพรีเมี่ยม

ทีมนักโภชนาการได้คัดเลือกวัตถุดิบคุณภาพ โดยใช้โปรตีนหลักจากเนื้อไก่สดอนามัยเบทาโกร ระดับ Human Grade พลังงานจากคาร์โบไฮเดรตในข้าวกล้อง ซึ่งอุดมไปด้วยใยอาหาร รวมไปถึง Superfoods ต่างๆ เช่น แครอท ฟักทอง มิกซ์เบอร์รี่ และใบกิงโกะ ที่อุดมด้วยวิตามิน และแร่ธาตุ ที่ส่งเสริมสุขภาพที่ดีให้กับสัตว์เลี้ยง

อาหารสัตว์เลี้ยงที่ช่วยปกป้องดูแลอย่างตรงจุด

ลดความเสี่ยงของการเจ็บป่วยที่อาจเกิดขึ้นภายหลัง

Perfecta สูตร Care โภชนาการสูตรพิเศษ ปกป้องดูแลอย่างตรงจุด มีหลายสูตรที่ตอบสนองความต้องการเฉพาะด้านของสัตว์เลี้ยง ทั้งอาหารสุนัขและแมว เพื่อให้เขาได้รับสารอาหารที่จำเป็นอย่างครบถ้วน และลดความเสี่ยงต่อการเกิดโรคต่าง ๆ ประกอบด้วย

อาหารสัตว์เลี้ยงระดับพรีเมี่ยม

1. อาหารสุนัขและแมวสูตรบำรุงผิวหนังและเส้นขน ที่ตอบสนองอาการไม่พึงประสงค์ของสัตว์เลี้ยง เช่น ขนร่วง ผิวหนังมีกลิ่นเหม็น และอาการคันตามผิวหนัง ด้วยส่วนผสมที่เน้นโปรตีนเป็นหลัก เสริมด้วยวิตามินบีรวม อี ซี สังกะสี และกรดไขมันที่จำเป็น ช่วยให้ผิวหนังของสุนัขและแมวมีความชุ่มชื้น แข็งแรง บำรุงขนให้สวยเงางาม และช่วยลดอาการอักเสบ คัน และหลุดร่วง

อาหารสัตว์เลี้ยงระดับพรีเมี่ยม

2. อาหารสุนัขและแมวสูตรควบคุมน้ำหนัก เหมาะสำหรับสุนัขและแมวที่ต้องการควบคุมปริมาณอาหาร ไม่ค่อยได้ออกกำลังกาย ใช้เวลาส่วนใหญ่ในบ้าน อาหารสูตรนี้จึงเน้นส่วนประกอบหลักเป็นเส้นใยอาหาร เพื่อให้สัตว์เลี้ยงรู้สึกอิ่มได้นานขึ้น แม้จะกินในปริมาณที่น้อยลง นอกจากนี้ ยังมีส่วนผสมของแอล-คาร์นิทีน ที่ช่วยเร่งระบบการเผาผลาญไขมันในร่างกาย จึงช่วยให้สัตว์เลี้ยงมีน้ำหนักตัวที่เหมาะสม และป้องกันภาวะโรคอ้วน

อาหารสัตว์เลี้ยงระดับพรีเมี่ยม

3. อาหารสุนัขและแมวสูตรทำหมัน พัฒนาขึ้นมาเพื่อดูแลสุนัขและแมวหลังการทำหมัน ที่มักจพบปัญหาเรื่องการเปลี่ยนแปลงของฮอร์โมนในร่างกาย ซึ่งส่งผลต่อพฤติกรรมการกิน และกระบวนการเผาผลาญที่ลดลง รวมถึงพฤติกรรมที่เฉื่อยชามากขึ้น จึงเสี่ยงต่อภาวะน้ำหนักเกินมากกว่าสุนัขและแมวทั่วไป ส่วนประกอบหลักในอาหารสูตรนี้จึงเน้นโปรตีน เพื่อช่วยเสริมสร้างกล้ามเนื้อ และเพิ่มแอล-คาร์นิทีน เพื่อช่วยเร่งการเผาผลาญไขมันสะสมในร่างกาย

อาหารสัตว์เลี้ยงระดับพรีเมี่ยม

4. อาหารสุนัขและแมวสูตรดูแลทางเดินปัสสาวะ และป้องกันนิ่ว ที่คิดค้นขึ้นมาเพื่อตอบโจทย์สุนัขและแมวที่อาศัยอยู่ในพื้นที่ปิด เช่น อยู่ในบ้านตลอดเวลา คอนโดมิเนียม หรืออะพาร์ตเมนต์ ซึ่งมีโอกาสเสี่ยงสูงที่จะเกิดโรคนิ่วในกระเพาะปัสสาวะ เนื่องจากสุนัขและแมวที่อาศัยอยู่ในพื้นที่จำกัดไม่ค่อยมีโอกาสได้เคลื่อนไหวร่างกาย และมักมีพฤติกรรมไม่ยอมเดินไปฉี่ในที่ที่จัดไว้ให้ อาหารสูตรนี้จึงตอบโจทย์พฤติกรรมของสัตว์เลี้ยงกลุ่มนี้ โดยเจ้าของสามารถให้อาหารสูตรนี้ในระยะยาวได้ เพื่อลดโอกาสการเกิดนิ่ว

อาหารสัตว์เลี้ยงระดับพรีเมี่ยม

5. อาหารแมวสูตรป้องกันก้อนขน ตามธรรมชาติของแมวจะเลียขนตัวเองเป็นปกติ จึงทำให้เส้นขนหลุดเข้าไปในทางเดินอาหาร และแมวจะสำรอกก้อนขนออกมาได้เอง อย่างไรก็ตาม ในกรณีที่ปริมาณก้อนขนในทางเดินอาหารมากเกินไปอาจนำไปสู่ปัญหาด้านสุขภาพจนถึงขั้นเสียชีวิต เนื่องจากลำไส้อุดตัน ไม่สามารถย่อยและดูดซึมสารอาหารได้ อาหารสูตรนี้จึงพัฒนาด้วยการปรับสมดุลของปริมาณเส้นใยในอาหาร เพื่อช่วยเรื่องระบบขับถ่าย ทำให้ก้อนขนถูกขับออกจากทางเดินอาหารพร้อมอุจจาระ ในขณะเดียวกันยังมีกรดไขมันจำเป็น วิตามินบีรวม อี ซี และสังกะสี ช่วยบำรุงขนให้แข็งแรง และหลุดร่วงน้อยลง

เมื่อไลฟ์สไตล์ที่เปลี่ยนไป ทำให้สัตว์เลี้ยงมีข้อจำกัดต่างๆ มากขึ้น ซึ่งอาจส่งผลต่อปัญหาด้านสุขภาพได้ การเลือกอาหารจึงเป็นหนึ่งในปัจจัยสำคัญที่จะช่วยให้เราดูแลสัตว์เลี้ยงได้อย่างดี และอาหารที่มีคุณภาพยังช่วยป้องกันโรคต่างๆ ที่อาจเกิดขึ้นกับสัตว์เลี้ยงที่คุณรัก