THE CONCRETE CAVE บ้านปูนเปลือย ที่เป็นส่วนตัวจากภายใน

บ้านปูนเปลือย เน้นความเรียบง่ายในลุคขรึม มาจากความต้องการของเจ้าของบ้านที่รักสงบ รักความเป็นส่วนตัว ชอบใช้เวลาในพื้นที่ของตัวเอง ผู้ออกแบบจาก S.O.S Architects จึงได้ไอเดียการออกแบบบ้านที่ปิดแต่เปิดโปร่ง


ด้วยความที่เจ้าของบ้านมักใช้เวลาอยู่กับบ้านเป็นส่วนมาก และมีความชื่นชอบในการสะสมเฟอร์นิเจอร์สีโมโนโทน ขาว เทา ดำ จากโจทย์ดังกล่าวบวกกับความเป็นส่วนตัว นำมาสู่การออกแบบบ้านที่ปิดแต่เปิดโปร่ง ดูทึบแต่เปิดรับแสงธรรมชาติ มิดชิดแต่โปร่งโล่งอยู่สบาย เหมาะสำหรับทำกิจกรรมในชีวิตประจำวันได้อย่างสะดวกสบาย

ภายนอกบ้านมีความเป็นส่วนตัวจากการเลือกใช้วัสดุคอนกรีตในการออกแบบ แต่เมื่อเข้ามาภายในกลับให้ความรู้สึกต่างกันโดยสิ้นเชิง ด้วยการออกแบบให้มีคอร์ตยาร์ดเป็นพื้นที่กลางบ้าน นอกจากความโปร่งโล่งที่ตรงกันข้ามกับภายนอกแล้ว ยังมีเปิดช่องเปิดเพื่อรับแสงและลมธรรมชาติได้ดี โดยพื้นที่ชั้น 1 เป็นพื้นที่ของห้องนั่งเล่นส่วนกลางกรุผนังกระจกสูงถึงชั้น 2 จึงสามารถมองเห็นวิวได้จากภายในบ้าน นอกจากนี้ยังมีโซนครัว และพื้นที่รับประทานอาหาร ที่เสริมโครงสร้างเหล็กตรงดับเบิ้ลวอลลุ่มสเปซ เนื่องจากระยะสแปนเสาที่กว้าง ผู้ออกแบบจึงใช้เสาและคานของเหล็กมาช่วยลดทอนความหนาเพื่อให้เกิดความสวยงามมากขึ้น


ขึ้นชั้น 2 ด้วยบันไดที่มีไฮไลต์เป็นจุดเด่นดึงดูดสายตาด้วยเส้นสายและตัววัสดุที่มีความเงาตัดกับความดิบของปูนเปลือย ผู้ออกแบบกำหนดให้พื้นที่ชั้น 2 เป็นพื้นที่ทำงานที่แบ่งโซน เพื่อความเป็นส่วนตัว ตอบโจทย์ความต้องการของผู้อยู่อาศัย โดยพื้นที่ทำงานยังสามารถเปิดรับวิวจากคอร์ตตรงกลางบ้าน ช่วยให้เจ้าของบ้านมีมุมพักสายตาระหว่างนั่งทำงาน


ชั้น 3 เป็นพื้นที่ส่วนตัวอย่าง ห้องแต่งตัว และห้องนอนที่ยังมีแสงธรรมชาติส่องเข้ามาได้ โดยผู้ออกแบบตั้งใจออกแบบช่องแสงที่มีหลากหลายมิติ จากการบิดด้านหน้าของเปลือกอาคาร เพื่อที่จะได้มุมหักเหของแสงจากด้านบนเพิ่มเติม ขณะที่ไม้แบบที่เลือกนำมาเป็นแบบหล่อคอนกรีต ผู้ออกแบบเลือกใช้ไม้กระบาก เนื่องจากเป็นไม้เนื้อแข็ง ถูกน้ำแล้วไม่บิดงอ หรือโค้ง จึงเหมาะแก่การใช้ทำแบบหล่อคอนกรีตได้ดี


จากแนวคิดการออกแบบบ้านหลังนี้ จะเห็นว่าการออกแบบรูปลักษณ์ที่ตอบโจทย์ผู้อยู่อาศัย เน้นความเป็นส่วนตัว และสอดคล้องกับความเป็นตัวตนของเจ้าของบ้านนั้น เป็นสิ่งสำคัญประการหนึ่ง แม้นอกบ้านจะดูทึบ ดิบ เปลือย แต่ภายในกลับมีช่องแสงที่เพียงพอต่อการใช้งานและอยู่อาศัย เหมือนถ้ำที่พอเราเข้าไปด้านในแล้ว จะเจอกับปรากฎการณ์แสงธรรมชาติ แต่ถึงอย่างไรนั้นควรมีสภาวะน่าสบายอยู่ในทุก ๆ พื้นที่ ซึ่งนับเป็นอีกความสำคัญหนึ่งที่ไม่แพ้กัน เพื่อตอบโจทย์คำจำกัดความของคำว่า “บ้าน” ได้อย่างสวยงามสมบูรณ์


ออกแบบ: S.O.S Architects



ภาพ: Rungkit Charoenwat
เรื่อง: Lily J.

HOUSE 905 บ้านสังกะสี ลุคโมเดิร์นสัมผัสธรรมชาติ