แมวชอบข่วนโซฟา ปรับพฤติกรรมอย่างไร

เมื่อเราตัดสินใจรับเจ้าเหมียวเข้ามาอยู่ในบ้าน หนึ่งในปัญหาที่หลายคนต้องพบเจอคือ แมวชอบข่วนโซฟา ซึ่งหลายครั้ง ทาสก็ไม่รู้จะแก้ปัญหานี้อย่างไรดี

แมวชอบข่วนโซฟา เป็นพฤติกรรมฝนเล็บที่เกิดขึ้นเป็นปกติของแมวทุกตัว โดยอาจมีเหตุผลอยู่เบื้องหลังดังนี้

  • ลอกกรงเล็บที่เก่าและชำรุดออกไป
  • ช่วยตกแต่งเล็บให้มีสุขภาพเล็บที่ดี
  • ช่วยลับกรงเล็บให้แหลมคมมากขึ้น
  • ออกกำลังกายเพื่อเพิ่มความแข็งแรงของอุ้งเท้า ด้วยการแผ่ออกและหดเข้าของกรงเล็บ เพื่อเตรียมไว้ใช้เวลามีการล่าเหยื่อ

นอกจากนี้ การข่วนเฟอร์นิเจอร์ (ไม่ใช่เฉพาะโซฟา) ยังเป็นพฤติกรรมการแสดงอาณาเขต และสื่อสารด้วยกลิ่น เพราะบริเวณอุ้งตีนแมวจะมีต่อมกลิ่น เมื่อตะกุย หรือข่วนลงบนวัตถุ กลิ่นที่อยู่ตามอุ้งตีนจะติดอยู่บนวัตถุนั้นๆ รวมถึงตัวมนุษย์ด้วย

แมวชอบข่วนโซฟา, แมวชอบข่วนเฟอร์นิเจอร์, แก้อย่างไร, ทำอย่างไร, เพราะอะไร,
ภาพถ่าย Daniel Zopf

หากสังเกตพฤติกรรมการข่วนของแมวจะพบว่า แมวมักจะชอบข่วนโซฟา หรือเฟอร์นิเจอร์ ที่มนุษย์ใช้งานเป็นประจำ เพื่อทำเครื่องหมายทางกลิ่นลงไปเพิ่มเติม

การข่วนเฟอร์นิเจอร์เป็นพฤติกรรมปกติของแมว ที่มักสร้างความไม่สบายใจให้แก่เจ้าของ เพราะโซฟา หรือเฟอร์นิเจอร์บางชิ้น มีราคาแพง และไม่สามารถเปลี่ยนได้บ่อยๆ ดังนั้น เจ้าของควรฝึกพฤติกรรมตั้งแต่ลูกแมวยังอายุน้อย หรือในแมวโตต้องใช้ความอดทน และค่อยๆ ปรับพฤติกรรม

แมวชอบข่วนโซฟา, แมวชอบข่วนเฟอร์นิเจอร์, แก้อย่างไร, ทำอย่างไร, เพราะอะไร,
ภาพถ่าย Petrebels

การแก้ไขปัญหา

ทำอุปกรณ์สำหรับให้แมวข่วน โดยผิวสัมผัสและวัสดุให้เหมือนกับเฟอร์นิเจอร์ที่แมวชอบข่วน โดยขนาดยาวกว่าลำตัวแมวและแนะนำเป็นรูปทรงแนวตั้งเนื่องจากแมวจะชอบฝนเล็บการยืนด้วย 2 ขาหลังแล้วใช้ 2 ขาหน้าข่วน หรืออาจจะซื้อที่ฝนเล็บแมวแบบสำเร็จรูปซึ่งมีขายตามร้านอุปกรณ์สัตว์เลี้ยงทั่วไป ให้แขวนหรือตั้งไว้ใกล้ ๆ สถานที่ และเฟอร์นิเจอร์ ที่แมวชอบข่วน

หากต้องการปรับเปลี่ยนเฟอร์นิเจอร์ตัวเดิมที่ใช้งานเป็นประจำ ลองเปลี่ยนพื้นผิวสัมผัสให้ลื่นขึ้นหรือให้ข่วนยากขึ้นเพื่อให้แมวไม่ชอบ เช่น การคลุมด้วยพลาสติกหนา หรือคลุมด้วยอลูมินั่มฟอยด์ หรือการติดเทปกาว 2 หน้า

ให้สังเกตช่วงเวลา สถานที่ ปัจจัยหรือสิ่งกระตุ้น ที่ทำให้แมวแสดงพฤติกรรมการข่วน หากพบแมวเริ่มจะทำพฤติกรรมการข่วน ให้รีบจับอุ้มแมวไปที่เสาฝนเล็บทันที และทำซ้ำ ๆ เพื่อให้แมวเกิดความคุ้มเคยและเรียนรู้ อาจจะมีการให้รางวัลเป็นอาหารเพื่อให้เกิดความรู้สึกเชิงบวกร่วมด้วยได้

ควรเริ่มฝึกตั้งแต่เป็นลูกแมว เพื่อให้แมวคุ้นชินกับอุปกรณ์ที่ฝนเล็บจะช่วยลดพฤติกรรมที่เป็นปัญหาได้

เรื่อง สพ.ญ. ปิยวรรณ ภู่ระหงษ์ สัตวแพทย์ โรงพยาบาลแมว PURRfect Cat Hospital


เรื่องอื่นๆ ที่น่าสนใจ