รีโนเวตบ้าน ชุบชีวิต บ้านหลังเก่า ให้โอบล้อมด้วยธรรมชาติ

รีโนเวตบ้าน หลังเก่า ให้กลับมามีชีวิตแนบเคียงธรรมชาติ

ลึกเข้าไปในซอยหมู่บ้านเมืองเอก ไม่ไกลจากถนนเลียบคลองเปรมประชากร มี บ้านเก่าหลังหนึ่งได้รับ รีโนเวตบ้าน เพื่อชุบชีวิตใหม่ ให้ตัวบ้านโอบล้อมด้วยธรรมชาติ ได้อารมณ์เหมือนรีสอร์ต ซึ่งหาไม่ได้ง่ายๆในเมืองใหญ่ บ้านหลังนี้เป็นของ อาจารย์เถิน – ผู้ช่วยศาสตราจารย์ ดร.นฤพนธ์ ไชยยศ คณบดี คณะสถาปัตยกรรมศาสตร์ มหาวิทยาลัยรังสิต ซึ่งหลายคนอาจคุ้นหน้าคุ้นตากันดีทางรายการโทรทัศน์ นอกจากนี้ยังเป็นเจ้าของโรงแรม Bed จังหวัดเชียงใหม่ อีกด้วย

อาจารย์เถินเล่าถึงความเป็นมาของบ้านหลังนี้ว่า ตอนเห็นบ้านครั้งแรกเป็นเพียงโครงสร้างปูน ประตูและหน้าต่างถูกรื้อออก และมีไม้เลื้อยปกคลุมเต็มไปหมด

รีโนเวทบ้านหลังเก่า

บ้านสามชั้นหลังนี้ตั้งอยู่บนพื้นที่หนึ่งไร่ครึ่ง มีพื้นที่ใช้สอยประมาณ 600 ตารางเมตร ชั้นหนึ่งประกอบด้วยที่จอดรถ ห้องนั่งเล่น ห้องรับประทานอาหาร ห้องนอนใหญ่ ห้องครัว ห้องน้ำ และพื้นที่นั่งเล่นบริเวณคอร์ตกลางบ้าน ชั้นสองมี 3 ห้องนอน และชั้นสามเป็นส่วนอาบน้ำกึ่งเอ๊าต์ดอร์

รีโนเวทบ้านหลังเก่า

เมื่อเข้ามาภายในบริเวณบ้านเราจะพบบรรยากาศร่มรื่นตั้งแต่ทางเข้าหลักบริเวณที่จอดรถ โดยมีประตูบานหมุนเหล็กโปร่งเท่ๆขนาดใหญ่เป็นตัวเชื่อมพื้นที่ภายในและภายนอกเข้าด้วยกัน มองเห็นคอร์ต กลางบ้านซึ่งถือเป็นศูนย์กลางของกิจกรรมทุกอย่าง บ้านยังโอบล้อมด้วยสวนสวย ทั้งใกล้ชิดธรรมชาติและได้ความเป็นส่วนตัว แปลนบ้านออกแบบเป็นรูปตัวยู (U) ดังนั้นทุกห้องจะได้วิวของคอร์ตกลางบ้าน โดยมีโถงทางเดินกึ่งภายนอกเป็นตัวเชื่อมพื้นที่เข้าด้วยกัน

“คอนเซ็ปต์การออกแบบบ้านคือ ให้ความสำคัญและเคารพกับบริบทเดิมที่มีอยู่ บ้านค่อนข้างเปิด สามารถเข้าถึงได้ง่าย เราค่อนข้างโชคดีที่มีเพื่อนบ้านดี คอยเป็นหูเป็นตาให้ และคนในพื้นที่ช่วยกันดูแล เวลามีงานบุญหรือมีซองผ้าป่า เขาก็จะเอาซองมาให้ ซึ่งเราเองก็ต้องเรียนรู้การอยู่ร่วมกับชุมชนที่นี่”

รีโนเวทบ้านหลังเก่า รีโนเวตบ้าน

รีโนเวทบ้านหลังเก่า รีโนเวตบ้าน

รีโนเวทบ้านหลังเก่า รีโนเวตบ้าน

รีโนเวทบ้านหลังเก่า รีโนเวตบ้าน

หลักในการออกแบบบ้านนี้คือเก็บรักษาของเดิมให้มากที่สุด เน้นการเป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อม ซึ่งในฐานะผู้อาศัยต้องอยู่อย่างเคารพต่อธรรมชาติ เลือกใช้วัสดุที่ไม่ปรุงแต่งตามแนวคิดของสัจจะวัสดุ ส่วนแนวทางการตกแต่งคือไม่แต่งอะไรเลย ปล่อยให้เป็นไปตามธรรมชาติ เน้นการเล่นกับสเปซมากกว่า

“คอร์ตกลางบ้านเป็นเหมือนหัวใจ พื้นที่บริเวณนี้สามารถรองรับทุกกิจกรรม เป็นสัดส่วนที่โอเค ไม่เหงาเกินไปเมื่อนั่งอยู่คนเดียว ไม่เล็กเกินไปเมื่อเพื่อนฝูงมาปาร์ตี้สังสรรค์ที่บ้าน ส่วนรูปแบบการจัดสวนก่อนหน้านี้บริเวณกลางบ้านเป็นต้นไม้ แต่เราอยากแทรกตัวเข้าไปนั่งเล่นได้ตรงกลาง ก็เลยทำเกาะตรงกลางบ้านเอาไว้นั่งเล่นชิลๆ”

ตามมุมต่างๆในบ้านจะเห็นแจกัน โถ ถ้วย ชาม ฯลฯ ซึ่งอาจารย์เถินนำมาตกแต่ง โดยเป็นของที่มีอยู่เดิมในบ้านนี้และนำมาจัดวางผสมกับของสะสมที่มาจากบ้านเก่า

“หากถามว่าบ้านนี้เป็นบ้านสไตล์ไหน ผมขอตอบว่า ‘สไตล์เถิน’ ละกัน เพราะไม่ได้ยึดติดกับสไตล์อะไร ของสะสมส่วนใหญ่ซื้อเพราะความชอบ มีทั้งจากในประเทศและต่างประเทศ แต่ถ้ามีเพื่อนมาบ้านแล้วเพื่อนชอบ ผมก็ให้เป็นของขวัญ คือผมเป็นคนไม่ยึดติด ก็ใช้มันในช่วงเวลาหนึ่งแต่ไม่ได้ยึดติดว่ามันเป็นของเรา

“ตอนนี้บ้านหลังนี้ตอบสนองความต้องการขั้นพื้นฐานของผม ทำให้ผมใช้ชีวิตอยู่ที่นี่ได้ ส่วนความตั้งใจของผมคือ ในอนาคตอยากทำบ้านเป็นแกลเลอรี่ มีงานประติมากรรม จัดแสดงงานศิลปะ มีร้านกาแฟ เป็น Third Place ให้ผู้สนใจเข้ามานั่งเล่นชิลๆ ลิ้มรสละมุนของกาแฟและดูงานศิลปะแบบไม่เก็บค่าใช้จ่าย ให้คนที่มาได้รู้สึกผ่อนคลาย ได้แรงบันดาลใจดีๆกลับไป นอกจากนี้ก็แต่งสวนให้ดูครึ้ม มีความเป็นป่า มีบรรยากาศร่มรื่นกว่านี้ ส่วนตัวผมก็จะกลืนตัวเองเข้าไปกับที่นี่โดยอาศัยอยู่มุมใดมุมหนึ่งของบ้านหลังนี้”

รีโนเวทบ้านหลังเก่า

นอกจากจะได้ชมบ้านเรียบเท่ของอาจารย์เถินแล้ว เรายังได้ข้อคิดดีๆในการใช้ชีวิตกลับมาด้วย ไม่แปลกใจเลยว่าทำไมบ้านเรียบเท่หลังนี้ถึงมีเสน่ห์ เพราะความเรียบง่ายซึ่งเชื่อมโยงอดีตให้เข้ากับปัจจุบัน อีกทั้งการออกแบบสอดคล้องตอบสนองไลฟ์สไตล์ของผู้เป็นเจ้าของ ผู้ใช้ชีวิตแบบคนรุ่นใหม่ที่เต็มเปี่ยมไปด้วยพลัง สนุกสนานกับการใช้ชีวิตในทุกมิติ และที่สำคัญมีความเคารพและรักธรรมชาติ

เจ้าของ-ออกแบบ : ผู้ช่วยศาสตราจารย์ ดร.นฤพนธ์ ไชยยศ

เรื่อง  : Kirakira
ภาพ  : ศุภกร ศรีสกุล


ไปดูบ้านดิบเท่ด้วยโครงสร้างเหล็กแบบอินดัสเทียล

ชมสวนแบบอื่นๆ อย่างจุใจ